Lan tỏa phong trào Tôi yêu Hà Nội

Dương Linh| 27/11/2019 08:36

(HNM) - Phong trào Tôi yêu Hà Nội do Thành đoàn Hà Nội phát động từ năm 2009, được duy trì trong 10 năm qua và vẫn tiếp tục lan tỏa với nhiều nội dung thiết thực. Qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ trong gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, tháng 8-2009, Thành đoàn đã phát động phong trào Tôi yêu Hà Nội với 3 nội dung: Xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội; chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; tham gia bảo đảm an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị. Nhận thấy sức hút, tác dụng to lớn của phong trào, Thành đoàn Hà Nội liên tục duy trì và đẩy mạnh, lựa chọn chủ đề từng giai đoạn phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương và tuổi trẻ. Nhiệm kỳ 2014-2019, phong trào Tôi yêu Hà Nội đã được triển khai theo 5 nhóm nội dung giải pháp: Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình, Hà Nội trẻ. 

Tiêu biểu là chương trình xây dựng tuyến phố "hai không" (không rác, không quảng cáo sai quy định) của Quận đoàn Hai Bà Trưng. Quận đoàn đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh quận xây dựng tuyến phố Bà Triệu qua địa bàn là tuyến điểm của chương trình. Nhờ tích cực vận động nhân dân, bố trí lực lượng hướng dẫn người tham gia giao thông, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép...; phố Bà Triệu đoạn qua địa bàn quận đã trở thành một tuyến phố sạch, đẹp. Bí thư Quận đoàn Phạm Phương Phương cho biết: “Phong trào Tôi yêu Hà Nội được Quận đoàn triển khai sâu rộng, phát huy sức trẻ, tinh thần tình nguyện của thanh niên trong đảm nhận những việc mới, việc khó vì cộng đồng và bảo vệ môi trường”.

Thực hiện nội dung Hà Nội văn minh, Thành đoàn phối hợp với Sở Du lịch thành phố tổ chức các đội tuyên truyền văn hóa, lịch sử, hướng dẫn khách tham quan thực hiện ứng xử văn minh tại các điểm di tích, du lịch quan trọng như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận... Đặc biệt, Đoàn thanh niên quận Tây Hồ đã thực hiện trông xe miễn phí ở các điểm di tích dịp lễ hội để tránh tình trạng “chặt chém” giá gửi xe đối với người dân. Theo Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Bùi Thế Cường, do địa bàn quận có tới gần 70 di tích lịch sử với nhiều địa danh nổi tiếng nên mỗi dịp lễ hội thu hút đông đảo du khách thập phương. Trước tình trạng người dân bị thu phí quá cao khi gửi phương tiện, Quận đoàn đã tổ chức các điểm trông xe miễn phí được người dân đồng tình ủng hộ. Tham gia hoạt động tình nguyện trông giữ xe, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (Đoàn phường Phú Thượng) chia sẻ: “Tuy vất vả một chút, nhưng chúng tôi rất vui vì làm được việc hữu ích cho cộng đồng, giúp bà con yên tâm đi lễ”.

Từ những kết quả đạt được 10 năm qua, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt khẳng định, thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục đề ra các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào Tôi yêu Hà Nội, để từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân, phát huy sức trẻ, chung tay xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào Tôi yêu Hà Nội