Xử phạt vi phạm phòng cháy, chữa cháy tại Cầu Giấy: Còn tình trạng nhờn luật

Hà Phong| 16/11/2019 07:45

(HNM) - Trên địa bàn quận Cầu Giấy vẫn còn 4 chung cư chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, song chủ đầu tư vẫn cố tình cho dân về sinh sống. Thực trạng này kéo dài nhiều năm vẫn chưa được khắc phục, đòi hỏi phải có sự chung tay của nhiều cơ quan liên quan, cùng với chế tài xử phạt mạnh hơn để hạn chế tình trạng nhờn luật.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, quận Cầu Giấy hiện có tốc độ phát triển chung cư nhanh nhất trên địa bàn Hà Nội với 141 tòa, cụm tòa nhà. Nhận thức rõ hiểm họa do cháy, nổ mang lại, quận Cầu Giấy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy. Từ năm 2018 đến nay, ngoài việc tuyên truyền nguy cơ cháy và những giải pháp khắc phục cho cư dân, ban quản trị các tòa nhà với sự tham gia của khoảng 5 nghìn người, quận Cầu Giấy còn chủ động biên soạn, cấp phát miễn phí tờ rơi, tờ gấp khuyến cáo về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, đến nay, mới có gần 60% chung cư trên địa bàn chủ động mua bảo hiểm cháy nổ. Đáng lưu ý, dù nhiều lần bị xử phạt vì chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư 4 tòa chung cư là: FLC Twin Towers tại 265 Cầu Giấy; chung cư Cảnh sát 113 (phường Yên Hòa); chung cư Discovery Complex tại số 302 Cầu Giấy, chung cư AZ Lâm Viên số 107 Nguyễn Phong Sắc vẫn phớt lờ cho dân về sinh sống.

Nguồn nước và thiết bị chữa cháy quyết định khá lớn hiệu quả chữa cháy, nhưng có tới 5/13 nguồn không lấy được nước từ máy bơm chữa cháy, 26/88 trụ trục trặc hoen rỉ không lấy được nước. Mới đây, khi xe chữa cháy của lực lượng phòng cháy, chữa cháy Công an thành phố Hà Nội dừng để tiếp nước từ trụ cứu hỏa ở đường Hồ Tùng Mậu thì bất ngờ trụ này đổ rời khỏi mặt đất. Phía dưới trụ không có đường ống cấp nước nào. Cách đó không xa, một trụ nước trên phố Tô Hiệu trông rất mới, khi mở van vẫn có nước phun ra, nhưng áp lực nước yếu không đủ để phục vụ công tác chữa cháy.

Theo phân cấp, đơn vị trực tiếp đầu tư quản lý các trụ nước này là Sở Xây dựng Hà Nội. Còn về công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, ông Vũ Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy cho biết, Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy có trách nhiệm phối hợp với UBND các phường, công an quận kiểm tra, xử phạt, kiến nghị dừng hoạt động các trường hợp vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Song, dù ra quân thường xuyên nhưng tình hình chưa được cải thiện, riêng chung cư Cảnh sát 113 bị phạt đến 7 lần, với tổng mức phạt hơn 100 triệu đồng, mà chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ yêu cầu tạm đình chỉ.

Cho rằng nguy cơ xảy ra cháy, nổ vẫn rất cao, ông Trần Việt Hà nhấn mạnh, việc tập huấn phòng cháy chữa cháy cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn là vô cùng quan trọng. Với 4 chung cư chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, trước mắt quận sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục người dân di dời và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Nếu không thực hiện, tháng 11 này quận sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rào các mặt có điểm kinh doanh, trung tâm thương mại lại, chỉ để đường hầm cho xe cư dân lên xuống.

Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Nguyễn Trường Sơn cho biết, công tác phòng cháy, chữa cháy có trách nhiệm của nhiều cơ quan liên quan, từ Sở Xây dựng đến chính quyền cơ sở, ban quản trị các tòa nhà. Để đạt hiệu quả phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ khâu kiểm tra đến duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, khi mua nhà khách hàng cần quan tâm tới bố trí bên trong căn hộ, đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy. Với những dự án chưa được nghiệm thu, lối vào chật hẹp cần tránh xa để bảo đảm an toàn cho chính mình và người thân trong gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt vi phạm phòng cháy, chữa cháy tại Cầu Giấy: Còn tình trạng nhờn luật