Đạp xe lan tỏa lối sống xanh

Dương Linh| 12/11/2019 07:34

(HNM) - Với mục đích sống vui - sống khỏe - sống có ích, ngoài rèn luyện sức khỏe, Câu lạc bộ Xe đạp của phụ nữ quận Hà Đông còn tích cực tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh, giữ gìn phố phường sạch đẹp. Câu lạc bộ cũng là nơi sum họp, sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống của các thành viên.

Các thành viên Câu lạc bộ Xe đạp xanh phường La Khê (quận Hà Đông) chuẩn bị hành trình tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường.

Hơn một năm qua, cứ đều đặn sáng thứ ba, thứ sáu hằng tuần, bà Bùi Thị Kim Chi, hội viên Chi hội phụ nữ số 8, Hội Liên hiệp phụ nữ phường La Khê lại cùng các thành viên Câu lạc bộ Xe đạp xanh phường La Khê đạp xe tuyên truyền bảo vệ môi trường. Bà Chi chia sẻ: “Cứ đến ngày theo lịch, tôi dậy từ 5h30 sáng, chuẩn bị xe gắn cờ và 7h ra điểm tập kết, sau đó cả đoàn đạp xe trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường tuyên truyền về chống rác thải nhựa, đổ rác đúng nơi quy định… Thấy đoạn nào còn rác bừa bãi, chúng tôi nhắc nhở chị em trong tổ dân phố dọn dẹp”.

Ra mắt từ ngày 20-10-2018, Câu lạc bộ Xe đạp xanh thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ phường La Khê ban đầu chỉ có hơn 10 người tham gia, nay tăng lên 35 người. Câu lạc bộ đã tổ chức được 25 lượt ra quân tổng vệ sinh môi trường vào các ngày thứ bảy. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường La Khê Phạm Thị Lý cho biết: “Sau khi thành lập, câu lạc bộ nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của hội viên phụ nữ. Không phân biệt độ tuổi, nghề nghiệp, mọi người đến với câu lạc bộ vì cùng sở thích đạp xe và sự quan tâm bảo vệ môi trường”.

Còn bà Nguyễn Thị Quý, thành viên Câu lạc bộ Xe đạp xanh phường La Khê thì bày tỏ: “Đạp xe đi tuyên truyền, tôi thấy rất vui vì cảm thấy việc làm của mình có ý nghĩa, góp phần giữ sạch, đẹp cho phố phường. Hy vọng mọi người có ý thức hơn, cùng chung tay làm cho thành phố sạch, đẹp hơn”.

Tương tự, Câu lạc bộ Xe đạp Thanh Xuân của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Văn Quán, sinh hoạt đều đặn vào sáng thứ năm và sáng chủ nhật hằng tuần. Câu lạc bộ thành lập được hơn 6 năm, hiện có hơn 30 thành viên, tuổi từ 65 đến 82, đặc biệt có 6 thành viên nam. “Mỗi ngày, chúng tôi đạp xe khoảng một tiếng, tầm 10km quanh khu vực Văn Quán. Trên đường đi, nếu thấy rác, các thành viên xuống thu dọn cho vào túi đem về nhà, chờ xe thu gom rác đến mới đổ. Trong quá trình thu gom rác, các thành viên phân loại chai lọ và các vật dụng có thể tái chế để bán. Số tiền thu được dùng làm sinh hoạt phí cho câu lạc bộ, hiện nay tính ra cũng được hơn 5 triệu đồng”, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xe đạp Thanh Xuân Phùng Thị Chỉnh, năm nay đã 77 tuổi, chia sẻ.

Tham gia Câu lạc bộ Xe đạp Thanh Xuân từ ngày đầu thành lập, ông Đàm Văn Ngữ (tổ dân phố 11, phường Văn Quán) năm nay gần 80 tuổi, nhưng không bỏ buổi sinh hoạt nào. Ông vui vẻ nói: “Tôi đạp xe nhiều năm nay với mong muốn truyền tải thông điệp tăng cường sử dụng phương tiện ít gây ô nhiễm môi trường, không hút thuốc, ăn sạch, sống xanh tới mọi người. Có thể nói, điều tuyệt vời nhất khi tham gia câu lạc bộ là các thành viên đều có sức khỏe tốt, thực hiện đúng tiêu chí sống vui - sống khỏe - sống có ích”.

Nói về những việc làm thiết thực của các câu lạc bộ xe đạp do Hội Liên hiệp phụ nữ thành lập, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết: "Hiện đã có 5 cơ sở hội thành lập câu lạc bộ xe đạp với gần 170 thành viên. Các câu lạc bộ đã và đang đóng góp tích cực nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng, đặc biệt là hội viên phụ nữ…”.

Việc làm ý nghĩa của các câu lạc bộ xe đạp do Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông thành lập đang lan tỏa, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia. Không chỉ cùng nhau đạp xe rèn luyện sức khỏe, tuyên truyền bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan địa phương, qua hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên còn thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. “Chúng tôi coi câu lạc bộ như mái nhà chung, ai có việc gì cũng đều tâm sự với nhau. Mong muốn của chúng tôi là mọi người hãy tích cực đi xe đạp, đi bộ để có sức khỏe tốt, đồng thời cùng bảo vệ môi trường sống”, bà Nguyễn Thị Quý cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạp xe lan tỏa lối sống xanh