Phụ nữ quận Cầu Giấy chung tay bảo vệ môi trường

Hà My| 17/10/2019 11:44

(HNMCT) - Những năm qua các cấp hội phụ nữ ở quận Cầu Giấy đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Nhờ những việc làm cụ thể, thiết thực của chị em mà môi trường sống tại các địa bàn của quận Cầu Giấy ngày càng thêm xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Những mô hình hay ở phường Yên Hòa

Đã thành thói quen, sáng nào đi chợ chị Chu Thanh Hiếu (số nhà 31A, ngõ 235/15 phố Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) cũng xách theo chiếc làn nhựa được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Yên Hòa trao tặng. Chọn mua các loại rau, củ, quả chị đều xếp vào chiếc làn mang theo. Tới quầy thịt, cá, chị Hiếu nhắc người bán hàng gói vào giấy sạch hay lá chuối, lá khoai hoặc cho vào hộp nhựa của mình. Nhờ thói quen ấy mà mỗi sáng đi chợ, chị Hiếu gần như không còn cần đến túi nilon. 

Ngõ 115 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, Cầu Giấy luôn gọn gàng, sạch đẹp.

Chiếc làn mà chị Hiếu sử dụng mỗi ngày đến chợ là một phần của mô hình Thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nilon bảo vệ môi trường đang được Hội LHPN phường Yên Hòa thực hiện. Bà Nguyễn Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 16, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho biết: “Không chỉ phát 60 làn nhựa tới các chị em hội viên trong chi hội, chúng tôi còn thường xuyên tuyên truyền về hiệu quả bảo vệ môi trường qua việc dùng làn nhựa thay túi nilon và đôn đốc hội viên không quên dùng làn đi chợ mỗi ngày. Đến nay đa số hội viên chỉ còn sử dụng 1 - 2 chiếc túi nilon mỗi ngày đi chợ, giảm khoảng 60% lượng túi nilon thải ra môi trường”. Sau hơn 1 năm triển khai mô hình đã có 350 hội viên Hội LHPN phường Yên Hòa được tặng và dùng làn nhựa đi chợ.  

Trước thực tế tại nhiều ngõ, ngách phát sinh những điểm chân rác rất mất vệ sinh cùng tình trạng dán, sơn quảng cáo, rao vặt nhếch nhác, Chi hội Phụ nữ số 24 phường Yên Hòa đã bàn bạc và triển khai mô hình Ngõ hoa trạng nguyên. Ngõ 115 phố Nguyễn Khang được chọn để thực hiện mô hình điểm này. Chị em phối hợp với Chi ủy, tổ dân phố bóc dỡ, làm sạch quảng cáo, rao vặt trên tường nhà, cột điện, xóa sạch điểm chân rác phát sinh tại hai đầu ngõ. Sau khi 55 chậu hoa trạng nguyên từ nguồn xã hội hóa được đặt trước cửa 55 gia đình, các hộ trong ngõ 115 Nguyễn Khang cũng được tuyên truyền thực hiện nghiêm giữ gìn vệ sinh chung, đổ rác đúng giờ, không xả thải rác ra bờ tường, cột điện. Cùng với khung cảnh sạch đẹp nhờ các chậu hoa khoe sắc, ý thức của người dân trong ngõ 115 Nguyễn Khang cũng thay đổi hoàn toàn. Chị Nguyễn Thị Dung, số nhà 50, ngõ 115 Nguyễn Khang chia sẻ: "Từ khi trở thành Ngõ hoa trạng nguyên mọi người trong ngõ đều cảm thấy vui vẻ, phấn chấn. Cửa mỗi nhà và lối ngõ lúc nào cũng được giữ sạch, mọi người tự giác bỏ rác đúng giờ quy định, không để túi rác bừa bãi nữa".

Thay đổi rõ nét không gian sống

Bà Nguyễn Thị Thu Vân - Chủ tịch Hội LHPN phường Yên Hòa, cho biết: “Mô hình Ngõ hoa, Thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nilon bảo vệ môi trường là hai trong số những mô hình mà Hội LPPN phường Yên Hòa đã triển khai, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chúng tôi luôn coi công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm nếp sống văn minh đô thị tại khu dân cư là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Từ đây từng bước lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị... tại mỗi ngõ, phố và trên toàn địa bàn”. 

Hiệu quả triển khai các mô hình bảo vệ môi trường không chỉ thấy rõ ở phường Yên Hòa mà còn ở 8/8 phường của quận Cầu Giấy với không gian sống, những con đường, ngõ, phố, khu dân cư được chỉnh trang, làm mới, bộ mặt đô thị ngày càng sạch đẹp, văn minh. Những năm qua các cấp hội phụ nữ trong quận Cầu Giấy đã triển khai các mô hình như Phụ nữ với sản phẩm thân thiện môi trường từ giấy loại, sử dụng làn nhựa đi chợ hằng ngày, Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh, Ngõ hoa, Góc xanh, 3T (Tận dụng - Tái chế - Thân thiện)... Bên cạnh đó là các phong trào Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường gắn với Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" và chương trình Hạn chế sử dụng túi nilon vận động hội phụ nữ khối chợ hạn chế sử dụng túi nilon, vận động cán bộ, hội viên sử dụng làn nhựa và túi giấy thay thế túi nilon... Trên địa bàn quận hiện nay có 178 đoạn đường tự quản, 32 đoạn đường "Mùng 8 tháng 3" và các đoạn đường xanh - sạch - đẹp do các cấp hội quản lý. Từ sự ra quân của chị em thông qua mô hình 3T, toàn quận đã xóa được 25 chân rác tồn đọng cải tạo thành các góc hoa, ngõ hoa; bóc dỡ các biển quảng cáo rao vặt, vẽ 51 bích họa với chiều dài là 978m gắn với các tiêu chí, thông điệp tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường và nếp sống văn minh đô thị. Trong đó, Hội LHPN các phường Quan Hoa, Yên Hòa, Dịch Vọng Hậu... luôn đi đầu trong các phong trào, làm thay đổi rõ nét không gian sống tại địa bàn.

Bà Nguyễn Kim Lê, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy khẳng định: “Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của chị em phụ nữ và tổ chức hội trong việc chủ động tham gia giải quyết những vấn đề về môi trường, các cấp hội phụ nữ quận Cầu Giấy đã đưa nội dung bảo vệ môi trường trở thành một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Trên thực tế, ở đâu có bàn tay chăm chút của chị em phụ nữ ở đó môi trường thêm sạch đẹp, nếp sống thêm văn minh. Thời gian tới các cấp hội phụ nữ trong quận sẽ nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, phát huy tính xung kích, nòng cốt để mỗi cán hộ, hội viên đều có những việc làm tốt, là những tuyên truyền viên tới cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường, mỗi cấp hội đều có mô hình hay góp phần làm cho môi trường ngày một xanh hơn, sạch đẹp và văn minh hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ quận Cầu Giấy chung tay bảo vệ môi trường