Điểm sáng về cải cách hành chính ở Đại Kim

Phong Thu| 17/10/2019 07:56

(HNM) - Với trên 50.000 dân, bộ phận "một cửa" của UBND phường Đại Kim có lượng hồ sơ giao dịch hằng ngày khá lớn. Tuy nhiên, bằng sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, các cán bộ, công chức của phường luôn giải quyết hồ sơ đúng hạn, trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính của quận Hoàng Mai.

“Cách thức cung cấp thông tin, giải quyết hồ sơ hành chính rất tốt, nhiệt tình và nhanh” là nội dung được nhiều công dân ghi trong sổ góp ý của bộ phận "một cửa" UBND phường Đại Kim. Ngày 30-9, bà Vũ Thị Tiếp, ở ngõ 96/63, tổ 5, phố Đại Từ, phường Đại Kim đến làm lại giấy khai sinh chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới: “Cán bộ hướng dẫn chu đáo, nhẹ nhàng và dễ hiểu nên tôi kê khai một lần là được”.

Cán bộ UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Hiền Chi

Trong không gian bộ phận "một cửa" của UBND phường Đại Kim có đầy đủ các bảng biểu, giấy tờ về quy trình thực hiện các thủ tục hành chính cũng như hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, Bằng khen do Chủ tịch UBND thành phố tặng UBND phường Đại Kim vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai phần mềm "một cửa" điện tử thành phố dùng chung 3 cấp (đợt 1) năm 2018 được treo ở vị trí trang trọng, đúng tầm nhìn của cán bộ, công chức để mỗi người luôn có ý thức làm tốt công việc của mình.

Anh Nguyễn Phi Long, công chức Văn phòng - Thống kê bộ phận "một cửa" của UBND phường Đại Kim cho biết: “Mỗi ngày, trung bình có khoảng 40-50 lượt công dân đến giao dịch. Trong đó, có những người làm nhiều loại hồ sơ nên chúng tôi phải nắm vững chuyên môn, hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu để công dân không phải làm đi làm lại”... Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Thị Thái, do lượng giao dịch hồ sơ lớn nên trong phân công công việc, lãnh đạo phường lựa chọn công chức có năng lực, tâm huyết với nghề và phải tiếp nhận được hồ sơ tất cả các lĩnh vực…

Đáng chú ý, từ khi thành phố triển khai hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, UBND phường Đại Kim đã có nhiều biện pháp để thực hiện hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Thị Thái cho biết thêm: "Đặc thù dân cư của phường là nhiều người chưa quan tâm đến việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính. Trong khi đó, số người cao tuổi đi làm hồ sơ hộ con, cháu khá nhiều nên cán bộ tiếp nhận phải dành thời gian hướng dẫn.

Trước thực tế đó, ngoài việc tuyên truyền thông qua niêm yết công khai tại trụ sở UBND, nhà văn hóa và các cuộc họp tổ dân phố, UBND phường Đại Kim còn phân công Đoàn thanh niên trực vào thứ ba hằng tuần tại bộ phận "một cửa" để hướng dẫn công dân đến làm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Cách làm đó giúp giảm tải được việc giao dịch với công dân cho công chức bộ phận "một cửa" và quan trọng là khi được hướng dẫn thao tác trực tiếp trên máy, công dân sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và nhanh tiếp cận với việc nộp hồ sơ qua mạng. Từ chỗ ban đầu rất ít người thực hiện thì đến nay có khoảng 50% số hồ sơ nộp trực tuyến là do công dân tự làm".

Theo thống kê, 9 tháng năm 2019, bộ phận “một cửa” UBND phường Đại Kim tiếp nhận hơn 8.300 hồ sơ hành chính, trong đó có hơn 1.000 hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%. Đánh giá về kết quả thực hiện cải cách hành chính của UBND phường Đại Kim, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho rằng, các cấp ủy Đảng, chính quyền phường Đại Kim tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo phương châm "5 rõ": Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả. Cùng đó, UBND phường kịp thời triển khai các giải pháp phù hợp để người dân tiếp cận, phát huy hiệu quả của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, góp phần đưa tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cao, là một trong những điểm sáng của quận Hoàng Mai. Thời gian tới, UBND quận sẽ đúc rút kinh nghiệm để nhân rộng ra toàn địa bàn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng về cải cách hành chính ở Đại Kim