Nỗ lực xây dựng không gian chung sạch đẹp

Bài, ảnh: Dương Linh| 15/10/2019 06:56

(HNM) - Ai đi qua số nhà 71 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) giờ đây đều ngạc nhiên khi trong phố cổ “đất chật, người đông” lại có khoảng sân sinh hoạt chung rộng gần 30m2, được trang trí những chậu cây xinh xắn, mát mắt. Thành quả đó là nhờ 17 hộ dân sinh sống ở đây đã nỗ lực, đồng thuận cải tạo khu đất chung thành nơi sinh hoạt, hội họp khang trang, sạch sẽ…

Đi sâu vào phía sau của số nhà 71 phố Hàng Buồm là khu sinh hoạt chung rộng khoảng 30m2, hiện đã được cải tạo sạch đẹp, tươi mới. Từ hàng chục năm trước, khu đất này là bể nước, cạnh đó là hai nhà tắm công cộng. Do lâu ngày không có người sử dụng nên khu vực này xuống cấp, nhà tắm có nguy cơ sập xuống bất cứ lúc nào…  

Khoảng sân sinh hoạt chung của các hộ dân số 71 Hàng Buồm sau khi được cải tạo.

Với mong muốn bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, từ cuối năm 2018, bà Vũ Thị Hà, Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 10, phường Hàng Buồm (cũng là một hộ dân trong số nhà 71 Hàng Buồm) đã tổ chức nhiều buổi họp các hộ gia đình để vận động, tuyên truyền về sự cần thiết phải cải tạo khu đất chung. Bà Hà cho biết: “Từ lâu, gia đình nào cũng có đường nước, nhà tắm riêng, không ai sử dụng đến bể nước và nhà tắm công cộng. Vì thế chỗ này đã thành nơi trú ngụ của muỗi vằn, chuột…, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe người dân, cũng như cảnh quan chung. Chúng tôi đã cùng nhau họp bàn và vui mừng là mọi người đều đồng thuận cải tạo lại làm không gian sinh hoạt chung”.

Nhận thấy việc làm này là cần thiết, người dân trong số nhà 71 Hàng Buồm đã nhất trí, ủng hộ và cùng đóng góp tài chính. Trực tiếp đứng ra đảm nhận việc thực hiện, từ thuê thợ, quán xuyến sửa chữa đến giám sát thi công, bà Trần Thị Lan Phương, vừa là hộ dân trong số nhà, vừa là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ địa bàn dân cư số 10, phường Hàng Buồm kể: “Do lối đi chung chật hẹp lại nằm trong khu phố kinh doanh, buôn bán sầm uất, nên việc phá dỡ phải rất cẩn thận để không ảnh hưởng đến các hộ liền kề. Việc vận chuyển phế thải cùng một số phần việc khác chủ yếu thực hiện vào ban đêm, trong đó cần đến 20 lượt ô tô tải mới hết được vật liệu phá dỡ và rác thải lưu cữu”.

Sau hơn 20 ngày thi công cải tạo, cuối tháng 7-2019, một nền bê tông dài 5m, rộng khoảng 6m, trên tường treo những chậu hoa nhỏ xinh đã hình thành, người dân ai nấy đều phấn khởi. Bà Lê Thị Lương, một người dân đã sống hơn 40 năm tại số nhà 71 Hàng Buồm cho biết: “Khi được vận động cải tạo khu sinh hoạt chung, chúng tôi nhất trí ủng hộ ngay vì thấy rõ lợi ích”... Còn chị Nguyễn Thị Thủy chia sẻ: “Trước đây chúng tôi phải để xe đạp, xe máy trong nhà vào ban đêm và rất lo sợ bị cháy nổ, hỏa hoạn rình rập. Khu sân chơi chung hình thành giúp mọi người có chỗ để xe an toàn mà không mất thêm phí, thật tiện lợi”.

Từ ngày có không gian chung, buổi sinh hoạt tập thể của người dân số nhà 71 Hàng Buồm được tổ chức vừa để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước, thành phố Hà Nội vừa là dịp để gắn kết tình cảm, tăng thêm sự hiểu biết và đoàn kết hàng xóm, láng giềng. Theo bà Vũ Thị Hà, tuy diện tích không lớn, nhưng ở giữa phố cổ Hà Nội chật hẹp thì có một khoảng không như vậy là rất quý. “Từ khi không gian sinh hoạt chung hình thành, người dân trong số nhà rất phấn khởi, ai nấy đều tự giác để xe gọn gàng. Một số hộ dân còn tự nguyện mang cây xanh, hoa ra trang trí cho khoảng sân chung thêm xanh”, bà Vũ Thị Hà cho biết thêm.

Chung vui với người dân, Trưởng ban Công tác mặt trận địa bàn dân cư số 10, phường Hàng Buồm Lê Ngọc Bình cho biết, không chỉ đem lại lợi ích thiết thực, việc chung tay xây dựng văn minh đô thị của người dân số nhà 71 Hàng Buồm rất đáng để nhiều nơi học tập. Đặc biệt là kỹ năng dân vận khéo của các cán bộ cơ sở rất tốt, nhờ đó việc gì cũng thành công.

Mong muốn của các hộ dân trong số nhà 71 phố Hàng Buồm là được sự quan tâm hơn của các cấp, ngành quận Hoàn Kiếm để có thể cải tạo lại đường cống xả thải chính trong số nhà, để mỗi khi trời mưa không phải nơm nớp lo nước ngập. Hy vọng rằng, mong muốn đó sẽ sớm được đáp ứng; và người dân nơi đây ngày càng chung sức đồng lòng, gắn bó thân ái với nhau hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng không gian chung sạch đẹp