Tỏa sáng công tác khuyến học ở quận Thanh Xuân

Hà My| 10/10/2019 10:39

(HNMCT) - Với nền tảng là việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, thời gian qua công tác khuyến học, khuyến tài ở quận Thanh Xuân đã có những bước tiến rõ nét. Con số hàng trăm học sinh đoạt giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế, quốc gia và thành phố, hàng nghìn học sinh đỗ vào các trường đại học hàng đầu mỗi năm cho thấy công tác khuyến học ở quận Thanh Xuân đã đi đúng hướng.

Khi sự học được cộng đồng quan tâm

Ở khu dân cư (KDC) Thọ phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, công tác khuyến học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được chi ủy, khu dân cư, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đặc biệt quan tâm. Từ Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố tới Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Chi hội Khuyến học... đều nắm rất rõ tình hình học tập của con em trong KDC, đặc biệt là những trường hợp các cháu học yếu, chưa được gia đình quan tâm hay gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Khuyến học quận Thanh Xuân trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân Ngày Khuyến học Việt Nam 2-10-2019.

Nhờ nhiều năm làm tốt công tác khuyến học mà phần lớn con em trong KDC Thọ đều được quan tâm, chăm lo việc học. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp gia đình chưa xem trọng việc học hoặc lâm vào hoàn cảnh khó khăn đành “lực bất tòng tâm”. Khắc phục điều này, cán bộ KDC đã thường xuyên tuyên truyền để các gia đình có biện pháp thiết thực động viên con em học tốt từ định hướng mục tiêu học tập, nghề nghiệp tới việc cụ thể như sắp xếp không gian, thời gian cho việc học.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học KDC Thọ cho biết: “Hằng năm chúng tôi trao hàng trăm phần thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt. Có 3 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở KDC được phường hỗ trợ 500 nghìn đồng/năm, 3 cháu khác được hỗ trợ quà và tiền từ nguồn xã hội hóa trị giá 300 nghìn đồng/năm. Mỗi năm học qua đi, thành tích học tập của con em trong KDC, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn đều có nhiều tiến bộ”.

Một trong những cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vươn lên học tập tốt là cháu Lê Mai Chi ở số nhà 24, ngõ 90, phố Nhân Chính, đang học lớp 8A, Trường Trung học cơ sở Nhân Chính. Bố mất sớm, cháu ở với ông bà nội đều già yếu, nhưng nhờ sự động viên thường xuyên của KDC cùng khoản tiền hỗ trợ 500 nghìn đồng mỗi năm học, cháu Chi đã có thêm động lực để vượt khó, học tốt.

Là một trong những dòng họ đi đầu trong công tác khuyến học ở phường Nhân Chính và được Hội Khuyến học thành phố công nhận là Dòng họ khuyến học tiêu biểu thành phố năm 2018, nhiều năm qua dòng họ Đỗ Đình đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác ý nghĩa này.

Ông Đỗ Đình Thu, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Đỗ Đình cho biết: “Sau 13 năm triển khai, công tác khuyến học của dòng họ đã trở nên nền nếp, bài bản. Chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động, khơi dậy lòng tự trọng và sự tự hào của mọi thành viên họ tộc với truyền thống hiếu học của tổ tiên, từ đó tích cực cổ vũ việc học tập dưới mọi hình thức. Đến năm học 2019 - 2020 này dòng họ Đỗ Đình đã khen thưởng hơn 420 lượt các con, cháu trong họ có thành tích học tập tốt với số tiền khen thưởng trên 57 triệu đồng”.

Đặc biệt, lễ trao thưởng hằng năm của dòng họ Đỗ Đình được tổ chức trang trọng trước thềm năm học mới tại nhà thờ họ. Ngoài phần thưởng vật chất dòng họ Đỗ Đình còn có sáng kiến tặng mỗi cháu đạt thành tích học tập tốt một huy hiệu của họ Đỗ nhằm khích lệ các cháu nỗ lực nhiều hơn.

Nâng bước con trẻ tới trường

Trong lễ hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời và lễ kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam vào đúng ngày 2-10 vừa qua, bà Đào Thị Tạo, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nhân Chính chia sẻ niềm vui khi số con em của phường có thành tích học tập tốt ngày một tăng lên, số học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp cũng nỗ lực học tập tốt, phong trào học tập trong cộng đồng có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Tạo cho biết: “Để thúc đẩy công tác khuyến học chúng tôi lấy trọng tâm là làm tốt công tác khuyến học tại từng KDC, trong các dòng họ và quan trọng nhất là ở mỗi gia đình. Ông bà, cha mẹ, chú bác đều khích lệ con cháu học tập, tạo nên nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập. ý thức về việc phải học tập và vươn lên dần trở thành nếp nghĩ thường trực trong nhiều người, nhiều gia đình, dòng họ”. 

Công tác khuyến học, khuyến tài với trọng tâm phát triển gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập cũng được đẩy mạnh ở 11/11 phường của quận Thanh Xuân. Đến nay, toàn quận có 193 chi hội khuyến học với gần 10.000 hội viên, tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, động viên con em học tập tốt. Toàn quận có 13 dòng họ đăng ký danh hiệu Dòng họ học tập, hơn 40.000 gia đình đăng ký Gia đình học tập, 264 tổ dân phố đăng ký danh hiệu Cộng đồng học tập...

Năm 2019 này, 11 phường trong quận đã trợ cấp và khen thưởng 19.000 trường hợp là học sinh nghèo học giỏi, học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong học tập, giảng dạy cùng các cá nhân có đóng góp trong công tác khuyến học với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Đúng dịp Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2-10 và Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Tự học là một cách xây dựng xã hội học tập” (từ 1 đến 7-10) năm nay, Hội Khuyến học quận Thanh Xuân đã trao trợ cấp và quà cho 116 học sinh các trường trên địa bàn với tổng trị giá gần 80 triệu đồng. Trong số 116 học sinh này có 36 em là con thương binh, liệt sĩ, mồ côi hoặc sức khỏe yếu nhưng được sự nâng đỡ, tiếp bước đến trường của các cấp hội khuyến học và cộng đồng đã vươn lên học tập tốt. 

Bà Chu Thị Liên Hương, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Thanh Xuân khẳng định: “Công tác khuyến học, xây dựng phong trào học tập ngoài nhà trường ở quận Thanh Xuân ngày càng thực chất, đi sâu, đi sát tới từng cá nhân, gia đình, KDC và cả cộng đồng... Hiệu quả thấy rõ khi mỗi năm, kết quả giáo dục đào tạo của quận Thanh Xuân ngày càng cao. Trong đó nổi bật là năm học 2018 - 2019 vừa qua, quận Thanh Xuân có 48 em học sinh đoạt giải quốc tế, 9 em đoạt giải quốc gia, 215 em đoạt giải thành phố cùng hàng nghìn em đỗ vào các trường đại học hàng đầu. Đây là những thành tích rất đáng tự hào góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỏa sáng công tác khuyến học ở quận Thanh Xuân