Phong trào hiến đất mở đường, trồng hoa ở Vạn Phúc

Vân Nga| 21/09/2019 07:06

(HNM) - Đến xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những con đường được trải bê tông rộng rãi, thông thoáng, rực rỡ sắc hoa, những hàng cây xanh mát khác hẳn mấy năm về trước.

Mục sở thị đoạn đường được ví như công viên nhỏ có chiều dài chừng 1.000m, ở triền đê, dốc nối vào thôn 3 của xã Vạn Phúc, chúng tôi không khỏi bất ngờ về tiểu công viên với cây xanh và hoa tươi tốt được tạo hình khối kỳ công và rất đẹp. Công trình này hoàn thành năm 2018, hàng cây do người dân xã Vạn Phúc trồng, sau đó bàn giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà hỗ trợ việc chăm sóc cây và vệ sinh tuyến đường.

Theo chị Nguyễn Thị Hằng (ở thôn 1, xã Vạn Phúc), hằng ngày, có 3-6 lao động nhổ cỏ, tưới nước, cắt tỉa, trồng cây bổ sung và quét sạch tuyến đường này; công ty trả lương khoảng 4-5 triệu đồng/người/tháng. Chị Hằng hồ hởi: “Tuyến đường cây này vừa mang lại không gian xanh, sạch, đẹp cho người dân địa phương, vừa trở thành nơi gắn kết mọi người mỗi buổi chiều”.

Đoạn đường “công viên nhỏ” ở thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì.

Bên cạnh tiểu công viên ấy, các đường liên xã, thôn cũng được trồng cây xanh và hoa hai bên, mang lại bóng mát và cảnh quan đẹp. Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc Chử Văn Tý cho biết, toàn xã hiện có 13.250 nhân khẩu/4.000 hộ dân, sinh sống ở 4 thôn. Xã có tuyến đường đê và 2 đường liên xã (Vạn Phúc - Đông Mỹ và Vạn Phúc - Duyên Hà), hai bên đường đã trồng các loại cây như: Hoa ban, cúc ngũ sắc, chiều xuân, dâm bụt… với tổng chiều dài hơn 3.000m. Bên cạnh đó, tại nhà văn hóa, khu di tích cũng đã phủ kín cây xanh và hoa. Giống cây và hoa được các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và người dân ủng hộ. Để duy trì những tuyến đường cây xanh, sạch, đẹp, xã đã phân công từng hội, đoàn thể (Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…) luân phiên phụ trách chăm sóc mỗi tuần.

Phong trào hiến đất làm đường

Bên cạnh thành công từ phong trào trồng cây, người dân xã Vạn Phúc còn tự hào bởi phong trào hiến đất mở đường để ngõ, xóm được rộng rãi, khang trang hơn. Chia sẻ về vấn đề này, ông Chử Văn Tý cho biết, tại thời điểm năm 1993, toàn xã vẫn còn 100% đường đất, kể cả đường liên xã. Giai đoạn năm 1994-1999, toàn xã làm đường lát gạch. Đến giai đoạn năm 2012-2015, xã tiến hành xây dựng đường bê tông. Khi đó cần có sự vào cuộc của nhân dân, nhất là việc hiến đất mở rộng các đường ngõ, xóm (từ 1,6m đến 2m mở rộng ra 3-4m); kinh phí làm đường do thành phố và huyện cấp vật tư, nhân dân đóng góp ngày công và quan trọng nhất là tự nguyện hiến đất.

Chỉ sau 3 năm (2012-2015), phong trào hiến đất mở đường của xã Vạn Phúc triển khai, đã có hơn 300 gia đình hiến hơn 5.000m2 đất (thời điểm này đất khu vực có giá khoảng 10 triệu đồng/m2). Trong đó, các gia đình phải đập tường rào, cổng; có nhiều nhà đã chi phí hơn 100 triệu đồng để xây dựng lại tường rào và công trình vệ sinh, không tính tiền đất hiến. Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết (ở thôn 3, xã Vạn Phúc) dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng chị không chần chừ mà cho dỡ ngói, đập một bức tường nhà để hiến 70m2 đất. “Chúng tôi đều nghĩ nhà mình hẹp vào một tí thì đường đi rộng rãi, đường đẹp thì ai nấy đều được hưởng lợi” - Chị Tuyết bày tỏ.

Chia sẻ kinh nghiệm phong trào hiến đất mở rộng đường, ông Lã Văn Song, Trưởng thôn 3 cho biết: “Điều quan trọng nhất là nguyên tắc dân chủ. Chúng tôi làm mọi việc đều công khai để nhân dân cùng bàn, cùng lo và cùng quyết. Khi triển khai làm, cũng chính người dân có uy tín được thu tiền, giữ tiền và công khai minh bạch các khoản chi”. Từ năm 2011-2015, toàn thôn đã có hơn 100 hộ hiến hơn 1.000m2 đất; hiện còn 10 hộ đang chờ được hiến đất ở 4 tuyến đường ngõ xóm theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2019.

Phát huy kết quả đạt được, xã Vạn Phúc có kế hoạch từ nay tới hết năm 2019 sẽ triển khai mở rộng và làm đường bê tông cho 14 tuyến ngõ, xóm; còn 16 tuyến đường ngõ xóm sẽ thực hiện vào năm 2020; bình quân mỗi tuyến dài 100m. Kế hoạch này đã được lãnh đạo các thôn triển khai họp bàn với dân và nhận được sự đồng thuận cao, người dân đang sẵn sàng hiến đất mở đường.

Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc Chử Văn Tý phấn khởi nói: “Với kinh nghiệm của phong trào hiến đất mở đường và phong trào trồng cây xanh, thời gian tới việc tiếp tục mở đường ngõ, xóm ở Vạn Phúc chắc chắn sẽ hoàn thành nhanh bởi lòng dân đã thuận. Điều đó góp phần giúp xã Vạn Phúc sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào năm 2020”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phong trào hiến đất mở đường, trồng hoa ở Vạn Phúc