“Cây chổi vàng” Nguyễn Thanh Vân

Dạ Khánh| 07/08/2019 08:02

(HNM) - Dù hiện nay, tiếng chổi tre năm nào đã thưa dần, nhưng để mỗi sớm mai phố phường “sạch lề, đẹp lối" vẫn không thể thiếu sự cần mẫn của các công nhân môi trường. Trong những đóng góp thầm lặng ấy, có công sức nhỏ bé của “Cây chổi vàng” Nguyễn Thanh Vân, Tổ trưởng sản xuất Tổ môi trường số 8, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) - chi nhánh Ba Đình.

Chị Nguyễn Thanh Vân - “Cây chổi vàng” của URENCO Hà Nội.

Công việc đáng tự hào

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề công nhân môi trường, chị Nguyễn Thanh Vân (sinh năm 1970) cho biết, mẹ và chị gái làm công nhân môi trường tại Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh trai cũng làm việc tại Tổ môi trường số 5, URENCO - chi nhánh Ba Đình. Lập gia đình từ năm 20 tuổi, ban đầu chị mưu sinh bằng nghề bán hàng ăn. Khi con lên 5 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, chị nghĩ cần tìm một công việc ổn định để có thời gian kèm con học hành. Vậy là từ năm 1995, chị đã "bén duyên" với nghề công nhân môi trường.

Xác định làm gì cũng phải toàn tâm, toàn ý, vì thế, tại các tuyến đường, khu dân cư được giao đảm trách, chị Vân luôn cần mẫn, trách nhiệm, nỗ lực thu dọn rác thải, nhẹ nhàng nhắc nhở người dân khu vực bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy vậy, do định kiến xã hội đối với nghề nghiệp của mình vẫn đôi lúc làm chị thấy mặc cảm, tủi thân.   

Song, một kỷ niệm giúp chị nhìn nhận lại công việc và thấy tự hào về nghề mình đã chọn lại bắt nguồn từ chính đứa con nhỏ của mình. Chị Vân tâm sự: "Khi đó, cháu đang học lớp 2. Một lần, nhà trường mời phụ huynh đến vì chuyện của con. Gặng hỏi, con trả lời bị bạn bắt nạt, trêu chọc, nói mẹ làm nghề quét rác bẩn thỉu... Không hài lòng với việc này mà con của chị Vân đã đánh nhau với bạn nhưng vẫn nói rằng: “Nghề quét rác là nghề có ích cho xã hội...”. Lúc này, chị nghĩ con bé thế mà còn tự hào về nghề của mẹ, thì tại sao mình lại thấy xấu hổ?

Hiểu được giá trị công việc mình đang làm là góp phần làm sạch, đẹp Thủ đô, chị Vân đã luôn nỗ lực hết mình. Với địa bàn phụ trách, chị luôn dành hết tâm sức, chuyên cần làm việc. Bất kể khu vực nào xuất hiện rác, chị đều lẳng lặng làm. Khi quen địa bàn, quen thân với người dân khu vực, chị vừa thu dọn, vừa kết hợp nhẹ nhàng tuyên truyền, góp ý, nên đã giảm dần các trường hợp xả rác bừa bãi, không đúng giờ, không đúng nơi quy định. Nhờ tận tâm, trách nhiệm với công việc, nên chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn chị phụ trách luôn được bảo đảm.

Được lãnh đạo Công ty URENCO - chi nhánh Ba Đình ghi nhận, tin tưởng, từ tháng 1-2014, chị Vân được giao nhiệm vụ là Tổ trưởng sản xuất Tổ môi trường số 8, quản lý địa bàn 2 phường: Ngọc Hà và Đội Cấn. Đến tháng 10-2017, chị tiếp tục được giao thêm nhiệm vụ quản lý địa bàn phường Kim Mã.

Tận tâm, trách nhiệm

Ông Nghiêm Đức Hùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Ba Đình cho biết, địa bàn 3 phường: Ngọc Hà, Đội Cấn, Kim Mã khá rộng và phức tạp. Đặc thù ở đây là các ngõ nhỏ, sâu; nhiều con dốc. Dân cư buôn bán nhỏ lẻ tại các cửa hàng, chợ cóc, chợ tạm. Đặc biệt, tuyến Kim Mã, Ngọc Hà, Đội Cấn là 3 phố trọng điểm trên địa bàn quận, hằng năm đón nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan các di tích lịch sử văn hóa, tham dự những hội nghị quan trọng... Vì vậy, yêu cầu gìn giữ vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu với chất lượng tốt nhất.

Nhẩm tính số lượng khách hàng tại địa bàn phụ trách, chị Vân cho biết, Tổ môi trường số 8 có 27 công nhân, trong khi trung bình mỗi phường khoảng 20 vạn dân, chưa kể số người dân đến thuê trọ, các chợ tạm, chợ cóc... thải ra lượng rác lớn nên công việc rất vất vả. Đáng nói hơn, do người dân chưa có thói quen phân loại rác thải tại nguồn, nên nhiều khi thu dọn, các chị bị mảnh thủy tinh vỡ, bơm kim tiêm đổ lẫn trong rác cứa rách tay; hay phế thải xây dựng, đồ gỗ cồng kềnh... đổ tràn lan nên công việc càng thêm nặng nhọc. Dù khó khăn, vất vả là vậy nhưng chị Vân luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc; đồng thời, sâu sát, chỉ đạo giải quyết kịp thời các phát sinh tồn tại.

"Tôi vẫn thường động viên anh chị em: Thử tưởng tượng nếu một ngày, hai ngày rác thải không được thu dọn, đường phố sẽ ra sao, môi trường Thủ đô sẽ thế nào? Do đó, đường sạch, phố đẹp, có công sức không nhỏ của mình là rất tự hào. Đặc biệt, muốn được người dân tôn trọng, tạo điều kiện giúp đỡ (đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định) thì mình phải tôn trọng mình trước, làm việc hết trách nhiệm. Công việc kết thúc khi hết rác chứ không phải hết ca, nên dù mưa to, gió lớn, chúng tôi vẫn bám đường, thu gom, đẩy xe rác về điểm tập kết cho xe cẩu kịp thời chuyển đi, để đường phố sạch sẽ", chị Vân chia sẻ.

Nói về “Cây chổi vàng” Nguyễn Thanh Vân, chị Nguyễn Hồng Huệ, Chủ tịch Công đoàn URENCO - chi nhánh Ba Đình cho hay: "Chị Vân luôn là người đi đầu trong mọi hoạt động sản xuất của tổ, có tinh thần nhiệt huyết, chủ động sắp xếp công việc, bố trí nhân lực phù hợp để điều hành tổ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trên địa bàn phụ trách. Chị chủ động phối hợp, giúp đỡ công nhân trong việc thu gom rác tại các ngõ; bảo đảm cuối ca, địa bàn sạch sẽ, không có rác thải tồn đọng".

Với thâm niên 24 năm gắn bó với công tác vệ sinh môi trường, làm sạch, đẹp đường phố, chị Nguyễn Thanh Vân đã hai lần được trao tặng danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô", ba lần nhận danh hiệu "Người tốt, việc tốt cấp thành phố"; ba lần nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở". Năm 2018, chị vinh dự nhận danh hiệu "Cây chổi vàng" - danh hiệu tôn vinh người lao động trực tiếp tham gia công việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của ngành vệ sinh môi trường toàn quốc. Đó cũng là những phần thưởng xứng đáng, động viên khuyến khích những người công nhân môi trường đang ngày đêm dãi nắng, dầm mưa, trực tiếp đóng góp công sức làm sạch đẹp Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cây chổi vàng” Nguyễn Thanh Vân