Đẹp, lạ đường hoa tường vi ở Tam Hiệp

Bạch Thanh| 27/07/2019 07:38

(HNM) - Những ngày này, con đường hoa tường vi ở xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) bung nở, thu hút hàng trăm người dân tham quan, chiêm ngưỡng. Từ đó, gợi mở cho địa phương tiếp tục nhân rộng những tuyến đường hoa vừa tạo cảnh quan, vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Con đường hoa tường vi ở xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) thu hút nhiều người đến tham quan.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố hình thành nhiều con đường cây, hoa, bích họa... tô điểm cho mỗi làng quê thêm xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, ngoài trồng hoa mười giờ, ngũ sắc... thông thường, ở những địa phương kinh tế phát triển, có khả năng xã hội hóa lớn, chính quyền và người dân chung sức xây dựng một số con đường hoa, cây xanh kiểu mẫu với những loài cây, loài hoa chất lượng cao như tường vi, hoa giấy… để tạo điểm nhấn ấn tượng. Tam Hiệp đang có mô hình như vậy.

Đường hoa tường vi của xã Tam Hiệp nằm trên cánh đồng Sếu, phía sau UBND xã và là lối đi vào trang trại hoa cây cảnh Thăng Long. Những chùm hoa tường vi xinh xắn đồng loạt nở giữa ngày hè khiến khung cảnh bừng sắc hồng tươi sáng. Em Nguyễn Tiến Thành, học lớp 8, Trường Trung học cơ sở Tam Hiệp cùng bạn bè ghé qua đường hoa tường vi, nói: "Chúng em tới đây chụp ảnh kỷ niệm. Không gian ở đây rất yên bình, gần gũi, thân thiện, ít xe qua lại nên khá an toàn". Không chỉ thanh, thiếu niên, người dân quanh vùng, đường hoa tường vi này khá nổi tiếng, thu hút nhiều người dân trên địa bàn thành phố và du khách nước ngoài tới ngắm hoa.

Người góp sức nhiều nhất trong việc hình thành tuyến đường hoa này chính là chủ trang trại hoa cây cảnh Thăng Long Đào Mạnh Hùng. "Hoa tường vi có xuất xứ từ khu vực Đông Á, chủ yếu có 3 màu đỏ, trắng và hồng. Trong đó, nổi bật và phổ biến là hoa tường vi hồng. Đường hoa tường vi ở Tam Hiệp do tôi trồng gần 10 năm nay khi bắt đầu xây dựng trang trại. Sở dĩ tôi chọn loài hoa này vì nó thường nở trùng với mùa sen, kéo dài 2 tháng, hoa bền, không phải chăm sóc nhiều. Chỉ sau 2 năm, tường vi trồng 2 bên đường đã cho hoa, đến nay, sau gần 10 năm trồng, hoa đang vào độ đẹp nhất. Sức hút của con đường hoa này không quá bất ngờ bởi tôi hiểu rõ hiệu quả khi lựa chọn" - Anh Đào Mạnh Hùng vui vẻ nói.

Ngoài con đường hoa tường vi đẹp rực rỡ, trang trại hoa cây cảnh Thăng Long còn có hàng nghìn loại cây cảnh quý hiếm, độc đáo, được sưu tầm trong và ngoài nước nhằm phục vụ du khách tham quan, như: Hoa tử đằng, mộc lan, ngân hạnh, phong lá đỏ, nho thân gỗ, anh đào, cùng hơn 300 giống hoa hồng quý...

Nói về đường hoa tường vi, chị Nguyễn Thị Thúy Ngà - hội viên Hội Phụ nữ xã Tam Hiệp ghi nhận: "Việc đầu tư các tuyến đường hoa đẹp như tuyến đường hoa tường vi ở cánh đồng Sếu đòi hỏi kinh phí lớn, ít nhất cũng phải từ 50 triệu đến 100 triệu đồng cho mỗi tuyến 100m, song không phải chăm sóc nhiều, cây lại bền tới vài chục năm. Tôi tin, nếu được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí "tạo đà" cùng sự góp sức của nhân dân theo phương thức xã hội hóa, chắc chắn, địa phương sẽ thêm nhiều tuyến đường hoa đẹp tương tự... Chỉ cần mỗi năm địa phương thêm một đoạn đường hoa vài trăm mét, dần dần sẽ tạo nên một Tam Hiệp xanh - sạch - đẹp và quyến rũ mọi người".

Chung quan điểm, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Ngô Ngọc Toàn cho biết thêm: Hiện nay, người dân có nhiều sự lựa chọn khi trồng các tuyến đường hoa, cây cảnh bởi ngày càng đa dạng nguồn giống tốt qua chọn lựa, lai tạo, dễ thích nghi với khí hậu, chất đất, rất hiệu quả. Cùng với bằng lăng tím, phượng đỏ, nay thêm tường vi hồng... những con đường hoa ở Tam Hiệp đang thực sự làm đẹp cho làng quê. Mong rằng, từ thành công này, phong trào xanh - sạch - đẹp ở Tam Hiệp có sự đột phá từ các tuyến đường đang được hội đoàn thể, khu dân cư tự quản...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẹp, lạ đường hoa tường vi ở Tam Hiệp