Mùa hè bổ ích, an toàn cho trẻ

Phong Thu| 25/07/2019 07:52

(HNM) - Vào dịp hè, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn quận Hoàng Mai lại được tham gia nhiều hoạt động như: Bóng đá nam, nữ, múa hát tập thể, kể chuyện theo sách… Đó là kết quả của việc quận tích cực thực hiện chủ đề “Mùa hè an toàn cho trẻ em” thông qua việc thiết lập, hướng dẫn trẻ em vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, bổ ích.

Sân vui chơi cộng đồng của khu dân cư số 7, 8, 9 phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.

Với đặc thù địa bàn không còn nhiều quỹ đất để xây dựng các điểm vui chơi mới cho trẻ em, quận Hoàng Mai tập trung quan tâm nâng chất lượng các hoạt động dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Phó Chủ tịch UBND quận Trần Quý Thái cho biết, thực hiện các chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Trung ương và thành phố về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, quận Hoàng Mai thường xuyên quan tâm chỉ đạo và đầu tư đúng mức cho vấn đề này. Toàn bộ 14/14 phường trên địa bàn cũng căn cứ vào tình hình thực tế địa phương để triển khai các hoạt động phù hợp.

Tiêu biểu như phường Tân Mai hơn 7 năm qua duy trì tốt Giải Bóng đá nam thiếu niên, nhi đồng cấp phường, thu hút đông đảo trẻ em của 11/11 khu dân cư tham gia. Em Lê Bá Dương, học sinh Trường Trung học cơ sở Tân Mai chia sẻ: “Năm nay là năm thứ hai em tham gia giải bóng đá của phường trong dịp hè và thấy rất vui vì vừa được chơi môn thể thao yêu thích, vừa rèn luyện sức khỏe. Bố mẹ rất ủng hộ và yên tâm vì em đi đá bóng chứ không ham mê trò chơi điện tử, điện thoại di động”.

Cùng với bóng đá, Đoàn thanh niên phường Tân Mai còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức hoạt động sinh hoạt hè bổ ích, thu hút nhiều trẻ em tham gia như: Aerobic, văn nghệ, vẽ tranh theo chủ đề… Bí thư Đoàn phường Tân Mai Nguyễn Vũ Hoàng cho biết, hè năm 2019 này có sự đổi mới là Đoàn thanh niên phường phối hợp với một trung tâm Anh ngữ tổ chức các lớp “Tiếng Anh vui hè” miễn phí dành cho học sinh từ 7 đến 11 tuổi. Chị Vũ Hà Thu, ở khu dân cư số 10 (phường Tân Mai) chia sẻ: “Tôi đã đăng ký cho con tham gia. Chương trình này rất hữu ích, giúp các con vừa học, vừa chơi trong môi trường an toàn”.

Tương tự, phường Trần Phú cũng tích cực tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em thông qua chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” với các nội dung: Vui chơi giải trí, lao động giúp gia đình, ôn tập văn hóa, tham gia công tác xã hội. Đầu năm 2019, các khu dân cư số 7, 8, 9 phường Trần Phú còn có thêm sân chơi cộng đồng tại khu vực sân bóng Cát Hạ. Những ngày hè, sân chơi thu hút rất đông thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động tập thể. Bà Nguyễn Bích Phương, ở khu dân cư số 9, phường Trần Phú cho biết: “Từ ngày có sân chơi cộng đồng, trẻ em ở khu vực này có chỗ chơi khiến người lớn cũng yên tâm hơn”.

Đối với phường Thịnh Liệt, do đặc thù địa bàn có 3 giếng đình và hệ thống sông Sét kéo dài qua nhiều khu dân cư, nên bên cạnh các hoạt động vui chơi trong dịp hè, phường chú trọng công tác kiểm tra, tuyên truyền về phòng, chống đuối nước để từng gia đình, từng người dân nâng cao ý thức trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ em. Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt Trịnh Văn Quang cho biết: “Việc tạo không gian an toàn cho trẻ luôn được phường triển khai đồng bộ, sâu rộng, huy động sự chung tay của tất cả mọi người. Nhờ đó, phường hạn chế được đáng kể các trường hợp tai nạn thương tích”.

Theo Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàng Mai Trần Thị Kim Dung, hằng năm, phòng phối hợp với các ban, ngành của quận tổ chức kiểm tra, giám sát 14/14 phường về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Một kết quả nổi bật là số trẻ bị tai nạn thương tích trên địa bàn quận đang giảm dần trong những năm gần đây. Năm 2017 có 24 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích, năm 2018 là 17 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2019 có 7 trường hợp. Đây là tiền đề quan trọng để quận tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo môi trường lành mạnh giúp trẻ em phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè bổ ích, an toàn cho trẻ