Cải cách hành chính: Nhiều chuyển biến tích cực

Phong Thu| 06/07/2019 12:36

(HNM) - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được nhiều đơn vị, địa phương thuộc thành phố Hà Nội tập trung thực hiện theo đúng các quy định của Trung ương và thành phố, qua đó tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Công Hùng

Quận Nam Từ Liêm là đơn vị tiêu biểu liên tiếp trong hai năm 2017, 2018 dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính. Trong đó, tổng điểm năm 2017 là 90,35 điểm và năm 2018 là 92,59 điểm. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Quốc Nam, quyết tâm làm tốt công tác cải cách hành chính của quận được thể hiện bằng những việc làm cụ thể là thường xuyên rà soát, bám sát các quy định về cải cách hành chính; tăng cường tuyên truyền, công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã về chỉ số cải cách hành chính năm 2017, quận Nam Từ Liêm vẫn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận "một cửa". Từ tháng 10-2018, UBND quận đã tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm "một cửa" dùng chung 3 cấp của thành phố cho cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" của UBND quận và UBND các phường trên địa bàn. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 của quận đạt kết quả gần như tuyệt đối (99,99%); mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ tại cơ quan quận và phường luôn đạt ở mức cao.

Bà Nguyễn Hồng Minh, Khu đô thị Mỹ Đình 3 (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), cho biết: “Tôi đã làm một số thủ tục tư pháp như cấp bản sao từ sổ gốc, sửa lỗi sai sót trong hợp đồng, giao dịch tại UBND quận Nam Từ Liêm, lần nào tôi cũng nhận được kết quả sớm và thấy hài lòng về thái độ giao dịch của công chức bộ phận "một cửa”.

Tương tự, Sở Tài chính cũng là đơn vị dẫn đầu liên tiếp hai năm 2017, 2018 về chỉ số cải cách hành chính, với số điểm năm sau cao hơn năm trước lần lượt là 89,87 điểm và 91,73 điểm. Điểm nổi bật của Sở Tài chính là đã tuân thủ quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Hiện hệ thống văn phòng điện tử của Sở đã tích hợp chữ ký số, bảo đảm kết nối với hệ thống trục liên thông văn bản của thành phố, trục liên thông văn bản quốc gia.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết: “Sở Tài chính đã xây dựng và áp dụng 7 quy trình giải quyết công việc theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2015 sớm hơn một năm so với chỉ tiêu kế hoạch của UBND thành phố đề ra. Chúng tôi luôn bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến được trả kết quả trước hạn và đúng hạn”.  

Việc thực hiện đúng các quy định về cải cách hành chính đã giúp một số đơn vị có sự chuyển mình rõ nét. Điển hình như huyện Mê Linh năm 2017 xếp thứ 29/30 quận, huyện, thị xã về chỉ số cải cách hành chính với 75,62 điểm thì năm 2018 đã vươn lên thứ 15 với 84,36 điểm. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, ngay sau khi biết kết quả năm 2017 xếp ở vị trí thấp, UBND huyện đã ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2018 và đến năm 2020. Trong đó, huyện chú trọng một số nội dung chính là: Kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2017; đề ra giải pháp nâng cao kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên 9 nội dung, 50 tiêu chí và 118 tiêu chí thành phần của chỉ số cải cách hành chính...

Theo Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, việc dịch chuyển tích cực vị trí xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính thường ở những đơn vị chú trọng tuân thủ đầy đủ các quy định về cải cách hành chính, đặc biệt là ở những nội dung hướng đến nâng chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Điều này cần được tiếp tục tập trung thực hiện trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính: Nhiều chuyển biến tích cực