Cháy bỏng tình yêu bóng đá ở Nghiêm Xuyên

Sơn Tùng| 23/06/2019 08:51

(HNM) - Cứ chiều chiều, nhiều người dân xã Nghiêm Xuyên (huyện Thường Tín) lại ra sân vận động tham gia đá bóng. Miền quê thuần nông tuy còn nhiều khó khăn nhưng tình yêu bóng đá của người dân nơi đây luôn cháy bỏng.

(HNM) - Cứ chiều chiều, nhiều người dân xã Nghiêm Xuyên (huyện Thường Tín) lại ra sân vận động tham gia đá bóng. Miền quê thuần nông tuy còn nhiều khó khăn nhưng tình yêu bóng đá của người dân nơi đây luôn cháy bỏng. Chính từ đây, nhiều cầu thủ đã thành danh, góp phần mang vinh quang cho thể thao nước nhà...

Có mặt tại một buổi tập của đội bóng, chúng tôi cảm nhận được tinh thần thể thao, hết mình vì bóng đá của các cầu thủ, huấn luyện viên và người dân nơi đây. Nhễ nhại mồ hôi sau một hồi “quần thảo” với trái bóng cùng đồng đội, em Nguyễn Thị Hạnh, học sinh Trường trung học cơ sở Nghiêm Xuyên cho hay, cả đội đang tích cực luyện tập để tới đây thi đấu giao hữu trong huyện nhân dịp hè. Trừ ngày mưa to, gió lớn, cứ chiều đến, các cầu thủ lại cùng thầy tập thể lực, rèn kỹ thuật. “Đá bóng thành thói quen rồi, không chơi thì thấy bứt rứt, khó chịu... Chơi bóng đá có nhiều cái lợi, vừa tăng cường sức khỏe bản thân lại không sa vào trò giải trí có hại. Em chưa nghĩ tới việc sẽ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như nhiều người đàn chị, nhưng luôn "say" hết mình” - Hạnh nói.

Dù cơ sở vật chất của sân bóng còn rất hạn chế, song ai nấy đều tập luyện hăng say, tạo nên sức sống mạnh mẽ của phong trào rèn luyện thể thao đến toàn dân. Với phương châm rèn luyện để nâng cao sức khỏe nên ai cũng tích cực tham gia. “Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các cổ động viên mà đội bóng có kinh phí để mua sắm trang phục thi đấu và tổ chức nhiều trận giao hữu, khuấy động phong trào thể dục thể thao quần chúng ở địa phương...” - ông Nguyễn Đức Văn, Trưởng thôn Nghiêm Xá cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Văn, phong trào đá bóng của Nghiêm Xuyên, nhất là thôn Nghiêm Xá đã có từ lâu. Năm 1993, thôn Nghiêm Xá đã thành lập đội bóng đá nữ tham gia thi đấu giải hội làng. Khi ấy, nghe tin thôn Nghiêm Xá tổ chức thành công giải bóng đá nữ tại địa phương, Trung tâm Thể thao tỉnh Hà Tây (cũ) về tìm hiểu và tuyển cả đội tuyển bóng đá nữ của thôn vào đội bóng đá nữ của tỉnh. Sau quá trình khổ luyện, năm 1996, đội bóng của thôn đại diện cho tỉnh Hà Tây khi đó tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng và đạt giải Nhì miền Bắc.

Để hoạt động phong trào đá bóng đi vào chiều sâu, địa phương còn mở lớp dạy bóng đá cho con em trong thôn. Trong đó, cựu chiến binh Dương Khắc Kiểm là người hướng dẫn, gắn bó với bóng đá làng từ đó đến nay. Hơn 20 năm qua, lớp học của ông nhận dạy các cháu nhỏ từ 7 đến 15 tuổi; đào tạo được nhiều cầu thủ tài danh tham gia đội tuyển bóng đá nữ quốc gia như: Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Thị Nga, Dương Khánh Ly, Đỗ Thu Trang… Các cầu thủ này từng tham gia nhiều giải đấu: Vô địch Quốc gia, SEA Games, Asian Cup, Asiad… đem vinh quang về cho thể thao nước nhà. Khi đạt thành công trên con đường thể thao chuyên nghiệp, nhiều cầu thủ quay lại hỗ trợ vật chất, truyền đạt kinh nghiệm để phong trào bóng đá của địa phương ngày càng phát triển.

Trong vai trò dẫn dắt, khơi nguồn đam mê, ông Dương Văn Kiểm tâm sự: "Mong muốn lớn nhất của tôi là có sức khỏe để đồng hành với phong trào thể dục thể thao địa phương. Tôi hy vọng sau này có người đủ đam mê, nhiệt huyết với thế hệ trẻ trong môn bóng đá của làng...”. Nhờ phong trào hoạt động hiệu quả, nhiều địa phương đã đến Nghiêm Xuyên tham khảo kinh nghiệm, sau đó thành lập các câu lạc bộ bóng đá. “Chúng tôi rất tự hào vì có nhiều cầu thủ nữ giỏi đóng góp cho thể thao của nước ta. Cái được lớn nhất trong hoạt động thể thao địa phương là sức khỏe người dân được nâng cao; đặc biệt, các kỳ nghỉ hè luôn bổ ích với thanh, thiếu niên… tạo sự sôi động cho vùng quê. Thành công này phần lớn nhờ sự dẫn dắt của ông Dương Văn Kiểm. Chính quyền xã tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các thôn duy trì hoạt động, qua đó khơi dậy phong trào thi đua rèn luyện sức khỏe, tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư…” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghiêm Xuyên Lê Đức Vượng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy bỏng tình yêu bóng đá ở Nghiêm Xuyên