Nhân rộng mô hình tổ dân phố “5 không”

Nguyên Anh| 20/06/2019 07:16

(HNM) - Những tổ dân phố “5 không”: Không rác thải; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng; không phát sinh mới về tệ nạn xã hội; không còn hộ nghèo đã được nhân rộng trên địa bàn quận Thanh Xuân.

(HNM) - Những tổ dân phố “5 không”: Không rác thải; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng; không phát sinh mới về tệ nạn xã hội; không còn hộ nghèo đã được nhân rộng trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Về các phường Thượng Đình, Kim Giang, Khương Trung những ngày này, có thể dễ dàng nhận thấy những tuyến phố khang trang, sạch đẹp hơn trước. Trật tự xây dựng và trật tự đô thị cũng được quản lý nền nếp, quy củ hơn.

Tổ dân phố 18, phường Thượng Đình có 118 hộ gia đình, năm 2018 đạt danh hiệu “Tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp” của quận Thanh Xuân. Bà Tạ Thị Nhật, cư dân sinh sống tại tổ dân phố 18 cho biết, hai năm gần đây, tổ dân phố tập trung vận động nhân dân thu gom rác đúng giờ quy định, tránh hiện tượng tồn rác qua ngày. Nhiều năm liền, tổ cũng không phát sinh tệ nạn xã hội, không có hộ nghèo, không vi phạm trật tự xây dựng, không có tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Tổ trưởng tổ dân phố 6, phường Kim Giang Đào Thị Thạc cho biết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại cơ sở đã giúp tổ dân phố thuận lợi trong việc triển khai mô hình tổ dân phố “5 không”. Trên địa bàn hiện không còn hộ nghèo, kinh tế người dân ổn định, bà con luôn tự giác vệ sinh đường phố, bóc sạch những tờ quảng cáo rao vặt… Riêng vấn đề lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, một phần còn phụ thuộc vào cuộc sống mưu sinh của người dân nên cán bộ cơ sở sẽ phải thường xuyên sát sao, nhắc nhở, tuyên truyền để bà con thực hiện đúng quy định.

Tại phường Khương Trung, Chủ tịch UBND phường Đinh Văn Hải cho biết, ngay sau khi phường xây dựng kế hoạch triển khai mô hình tổ dân phố “5 không”, các chi bộ đã tổ chức họp với trưởng các ngành, đoàn thể tại khu dân cư, phân công từng đồng chí phụ trách các mảng việc. Phường cũng yêu cầu các tổ dân phố họp nhân dân để phát kế hoạch, ký cam kết thực hiện theo tiêu chí “5 không” đến từng hộ gia đình. UBND phường còn in pa nô, áp phích treo tại các ngõ, ngách để nhân dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn tổ dân phố xanh, sạch, đẹp; tránh xa các tệ nạn xã hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế để không còn hộ nghèo.

Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, việc nhân rộng mô hình tổ dân phố “5 không” xuất phát từ gợi ý của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trong dịp về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân tổ dân phố 17, phường Khương Mai vào tối 14-11-2018. Từ gợi ý này, quận Thanh Xuân đã triển khai thực hiện mô hình tổ dân phố "5 không" ở 11 phường. Để thực hiện, mỗi phường chọn 1-2 tổ dân phố để triển khai và đến nay cơ bản đạt kết quả tốt, huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn vào cuộc tích cực.

Đồng chí Nguyễn Xuân Lưu chia sẻ, những tiêu chí “5 không” gắn bó mật thiết với đời sống dân sinh, nhất là vấn đề môi trường nên dễ tạo sự đồng thuận của nhân dân. Riêng vấn đề lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là khó khắc phục nhất. Cùng với đó là tình trạng vứt rác bừa bãi do thói quen của không ít người dân, đặc biệt là đối tượng thuê nhà trọ, bán hàng rong nên cũng rất khó duy trì. Bên cạnh đó, tệ nạn xã hội lại diễn biến ngầm, khó quản lý. Để thực hiện thành công mô hình tổ dân phố “5 không”, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền cơ sở phải đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, tạo sự đồng thuận để người dân tự giác chấp hành và hỗ trợ việc triển khai thực hiện.

“Cuối năm 2019, quận Thanh Xuân sẽ đánh giá sơ bộ mô hình, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai tổ dân phố “5 không” để tiếp tục nhân rộng đến các tổ dân phố khác” - đồng chí Nguyễn Xuân Lưu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình tổ dân phố “5 không”