Lan tỏa nét đẹp ứng xử trong cộng đồng

Thanh Thủy| 09/06/2019 08:49

(NSHN) - Hơn 100 điển hình tiên tiến về thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội đã được ghi nhận sau gần ba tháng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ban hành Công văn số 820/SVHTT-NSVH về việc giới thiệu và viết về gương điển hình tiên tiến trong thực hiện hai quy tắc trên. Từ đây, chúng ta kỳ vọng sẽ tiếp tục nhân lên những sáng kiến hay, việc làm tốt, lan tỏa nét đẹp ứng xử trong cộng đồng.

(NSHN) - Hơn 100 điển hình tiên tiến về thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội đã được ghi nhận sau gần ba tháng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ban hành Công văn số 820/SVHTT-NSVH về việc giới thiệu và viết về gương điển hình tiên tiến trong thực hiện hai quy tắc trên. Từ đây, chúng ta kỳ vọng sẽ tiếp tục nhân lên những sáng kiến hay, việc làm tốt, lan tỏa nét đẹp ứng xử trong cộng đồng.

Lấp lánh những việc tử tế


Chọn giới thiệu Bí thư Chi bộ 3, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân Nguyễn Văn Tuấn là điển hình tiên tiến trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, ông Nguyễn Mạnh Dũng (Khu dân cư số 3, phường Hạ Đình, Thanh Xuân), chia sẻ: “Bác Tuấn là người nhiệt huyết với việc làng, việc nước. Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm song chưa bao giờ bác ngừng cống hiến cho cộng đồng.

Từ công tác môi trường đến việc đưa Quy tắc ứng xử vào cuộc sống, bác Tuấn đều có sáng kiến hay, cách vận động gần gũi, chân tình để mọi người làm theo. Đặc biệt hơn, bác còn luôn quan tâm từ những việc nhỏ nhất, như: Dọn vệ sinh, bóc tách quảng cáo, rao vặt trái phép, viết bảng tin biểu dương người tốt, việc tốt ở địa phương… Những nỗ lực của bác Tuấn đã giúp tổ dân phố có nhiều chuyển biến tích cực.

Không khác với câu chuyện của bác Tuấn, bài viết của bà Nguyễn Thị Bích Thược về anh Lê Trung, nhân viên bộ phận "một cửa" thuộc UBND phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm có rất nhiều ưu điểm nổi bật về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Bích Thược kể: Nhiều trường hợp người dân đi làm thủ tục ở nơi khác, gặp khó khăn, phiền hà nên tới bộ phận "một cửa" phường Phúc Diễn cũng mang tâm trạng căng thẳng, bức xúc theo. Tuy nhiên, anh Trung luôn tiếp dân với thái độ niềm nở, nhẫn nại lắng nghe, hỗ trợ tháo gỡ vấn đề… Với phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ”, anh Trung thường làm việc rất muộn. Tinh thần say mê công việc của anh lan tỏa tới nhiều cán bộ, nhân viên trong phường.

Nhân lên việc tốt

Bí thư Chi bộ 3 Nguyễn Văn Tuấn (phường Hạ Đình) và nhân viên bộ phận "một cửa" Lê Trung (UBND phường Phúc Diễn) là hai trong số hơn 100 điển hình được người dân địa phương ghi nhận từ cơ sở, sau gần ba tháng phát động giới thiệu và viết về điển hình tiên tiến trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

Trong đó, huyện Hoài Đức có 20 điển hình; quận Long Biên và Nam Từ Liêm có 7 điển hình và các quận, huyện còn lại có từ 3 đến 5 điển hình được giới thiệu, bên cạnh đó là các tấm gương trong lao động, cống hiến tại nhiều sở, ngành khác.

Mỗi tấm gương được giới thiệu dưới dạng bài viết, kèm theo hình ảnh sinh động. Họ là đại diện tiêu biểu cho văn hóa ứng xử, qua đó góp phần lan tỏa việc thực hiện các quy tắc ứng xử tại cương vị được giao. Đó là chị lao công Nguyễn Thị Lan (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) luôn khiến người dân cảm phục với tinh thần làm việc tận tụy, hết lòng; cán bộ Đoàn (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) Lê Thị Trà My có nhiều sáng kiến hay, mang lại lợi ích cho cộng đồng; cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa (Trường Mầm non Phúc Lợi, quận Long Biên) nỗ lực xây dựng Quy tắc ứng xử trong trường mầm non với nhiều hình thức thi đua hấp dẫn...

Không chỉ cá nhân, đợt phát động này cũng ghi nhận nhiều tổ chức, tập thể chung sức, chung lòng xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tiêu biểu như, tổ dân phố số 5, phường Mộ Lao, quận Hà Đông với phong trào ngõ phố sáng, xanh, sạch, đẹp; tổ hòa giải, tổ dân phố số 9, phường Thạch Bàn, quận Long Biên với phương châm thấu tình, đạt lý, vì lợi ích chung của tập thể; Trường Tiểu học Kim Chung B, huyện Hoài Đức sôi nổi thi đua thực hiện Quy tắc ứng xử...

Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hoài Đức Đỗ Văn Thúy cho biết: Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, huyện đã nhận được rất nhiều bài viết giới thiệu những điển hình được ghi nhận từ cơ sở. Hầu hết là những tấm gương bình dị trong cách ứng xử hằng ngày, cho thấy người dân hiểu và kỳ vọng rất lớn vào việc lan tỏa văn hóa ứng xử trong xã hội. Còn theo ông Vũ Công Đạt (tổ dân cư số 6, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân), có thêm một người tốt, việc tốt là đời sống thêm phần tốt đẹp.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền khẳng định: Không gì chính xác, hiệu quả bằng chính người dân, đồng nghiệp xung quanh ghi nhận, giới thiệu những điển hình trong văn hóa ứng xử từ cơ sở. Đợt phát động giới thiệu và viết về những điển hình tiên tiến trong thực hiện các quy tắc ứng xử của thành phố, vì thế, không chỉ nhằm tôn vinh, ghi nhận công lao, đóng góp của các tổ chức, tập thể mà còn là “thước đo” sức lan tỏa của hai Quy tắc ứng xử sau gần ba năm đi vào cuộc sống.

Hiện, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang tiếp tục cập nhật, tổng hợp các thông tin từ cơ sở gửi về, báo cáo thành phố để có hướng khen thưởng, động viên kịp thời; đồng thời có kế hoạch nhân rộng những mô hình, điển hình tiêu biểu, nhằm tạo những tác động có tính lan tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nét đẹp ứng xử trong cộng đồng