Chuyên gia nông nghiệp lý giải về hoa sữa nở giữa tháng 5

Quang Thái| 23/05/2019 09:47

(NSHN) - Nhiều chuyên gia nông nghiệp nhận định, hoa sữa Hà Nội nở vào tháng 5 là phản xạ bình thường của cây này với thời tiết.

(NSHN) - Nhiều chuyên gia nông nghiệp nhận định hoa sữa Hà Nội nở vào tháng 5 là phản xạ bình thường của cây này với thời tiết.

Đầu tháng 5, hàng loạt cây hoa sữa trên các tuyến đường của Hà Nội như: Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Trung Hòa… nở rộ, tỏa hương ngào ngạt khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng. Trao đổi với HNMO, Giáo sư Nguyễn Lân Hùng (chuyên gia sinh học – nông nghiệp) cho biết: “Do thời tiết cuối năm trước và đầu năm nay diễn biến thất thường, tác động đến quá trình sinh trưởng và phát triển của hoa sữa, khiến hoa nở trái mùa. Thời điểm này, các cây nở không đồng đều và kéo dài trong vài tháng”.

Theo GS Nguyễn Lân Hùng, đây là phản xạ bình thường của cây hoa sữa với thời tiết.

Cùng quan điểm với Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, anh Nguyễn Xuân Vinh (chuyên gia giống cây trồng – Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cho hay: “Cây có 4 giai đoạn là: Sinh trưởng, phát triển, phân hóa mầm hoa và ra hoa, đậu quả. Đối với cây hoa sữa, từ tháng 1 đến tháng 10 là thời gian cây sinh trưởng, phát triển và tích tụ dinh dưỡng trước khi ra hoa, đậu quả. Do nhiệt độ cuối năm trước, đầu năm nay cao khiến cây không ra hoa đậu quả hoặc ra với số lượng ít, nên cây luôn đủ dinh dưỡng sẵn sàng cho quá trình ra hoa, đậu quả. Bởi vậy, đầu tháng 5, thời tiết se lạnh thích hợp cho quá trình ra hoa, đậu quả nên hoa sữa nở”.

Hoa sữa nở rộ trên tuyến đường Trung Hòa (Hà Nội).


Theo anh Vinh, đây là quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cây hoa sữa. Dù ra hoa vào tháng 5, nhưng đến các tháng 10, 11, thời tiết thuận lợi, hoa sữa vẫn tiếp tục nở.

Qua nhận định của các chuyên gia nông nghiệp, việc hoa sữa nở giữa tháng 5 là “bất thường”, nhưng cũng bình thường bởi đó là quá trình sinh trưởng, phát triển tự nhiên của các loài cây nói chung và hoa sữa nói riêng. Ước tính, khoảng 30% số cây hoa sữa trên các tuyến phố Hà Nội đã nở hoa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nông nghiệp lý giải về hoa sữa nở giữa tháng 5