Làn nhựa thay túi nilon

Bài và ảnh: Hà My| 16/05/2019 11:48

(NSHN) - Nếu có dịp đến Khu dân cư số 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ mỗi buổi sáng sớm dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bà, các chị đem theo làn và hộp nhựa đựng thực phẩm đi chợ.

(NSHN) - Nếu có dịp đến Khu dân cư số 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ mỗi buổi sáng sớm dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bà, các chị đem theo làn và hộp nhựa đựng thực phẩm đi chợ. Đây là kết quả của mô hình "Đan làn nhựa dành tặng chị em hội viên phụ nữ đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nilon" của chị em phụ nữ nơi đây.

Trước thực trạng sử dụng túi nilon tràn lan trong cộng đồng và nhằm thực hiện cuộc vận động “Chị em phụ nữ Xuân La nói không với túi nilon” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Xuân La phát động, chị Nguyễn Thị Túc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 5 trăn trở: Làm sao để cuộc vận động này đạt được kết quả thực chất? Thế rồi tình cờ thấy một hội viên sử dụng chiếc làn nhựa rất lạ mắt để đi chợ, chị Túc đã tìm hỏi và được biết xuất xứ của chiếc làn là do người chồng của hội viên này tự đan. Gặp ông Phạm Gia Hùng, tác giả của chiếc làn nhựa, biết rõ sản phẩm được đan bằng tay từ các loại dây, đai kiện buộc hàng bỏ đi, chị Túc nảy ra ý định thu gom loại phế liệu rất sẵn này đặt ông Hùng đan làn rồi phát cho chị em trong Chi hội Phụ nữ số 5 để đi chợ nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon.

Ý tưởng của chị Túc đã nhận được sự đồng tình rất cao của cán bộ Hội LHPN phường, sự hưởng ứng của hội viên Chi hội Phụ nữ số 5 cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của ông Phạm Gia Hùng. Hễ đi đâu thấy có dây nhựa thải ra chị em hội viên lại thu gom rồi đem đến nhà ông Hùng đan làn. Với nguồn nguyên liệu dồi dào, ông Hùng có thể thoải mái sáng tạo ra nhiều mẫu làn mới vừa lạ, vừa đẹp. Với những chiếc làn cỡ to, phải mất cả ngày cặm cụi ngồi đan nhưng ông Hùng chỉ thu 10 nghìn đồng/chiếc, đủ chi phí mua các loại dụng cụ và phụ liệu. Ông Phạm Gia Hùng cho biết: “Mô hình phát làn cho chị em đi chợ nhằm giảm thiểu sử dụng túi nilon của Chi hội Phụ nữ số 5 rất thiết thực nên tôi sẵn lòng ủng hộ. Tôi đan làn không vì mục đích kinh tế mà chỉ mong hỗ trợ một phần để chị em có làn sử dụng và thực hiện mục tiêu giảm túi nilon, chung tay bảo vệ môi trường”.

Trong mọi cuộc hội họp của phụ nữ cũng như các tổ chức đoàn thể ở tổ dân phố, cán bộ Chi hội Phụ nữ số 5 luôn tranh thủ lồng ghép tuyên truyền về ích lợi của việc dùng làn tái chế đi chợ. Cụ thể, các chị vận động hội viên và người dân thay vì dùng hàng chục chiếc túi nilon mỗi lần đi chợ và mua sắm hằng ngày thì nay sử dụng làn và hộp nhựa để đựng thực phẩm, rau củ, hàng hóa nhằm tránh xả rác thải khó tiêu hủy gây ô nhiễm lâu dài cho môi trường. Cũng tại mỗi kỳ cuộc hội họp như vậy, Chi hội Phụ nữ số 5 lại đem số làn ông Phạm Gia Hùng đan được tặng hội viên phụ nữ và hội viên các đoàn thể khác. Không chỉ đặt ông Hùng đan làn mà Chi hội Phụ nữ số 5 còn vận động chị em tranh thủ học cách đan làn để có thêm nhiều sản phẩm tặng hội viên.

Bà Nguyễn Thị Nghề (số nhà 27, ngõ 23 Xuân La) sử dụng làn nhựa đi chợ mỗi ngày.


Đến nay hàng trăm chiếc làn nhựa đã được trao tận tay cho nhiều đối tượng, trong đó gần 100% trong tổng số gần 400 hội viên của Chi hội Phụ nữ số 5 đã có làn đi chợ hằng ngày. Không chỉ gương mẫu trong việc dùng làn và hộp nhựa để đi chợ và mua sắm, chị Nguyễn Thị Túc và các cán bộ Chi hội Phụ nữ số 5 còn bỏ tiền túi mua hàng chục chiếc làn làm bằng dây nhựa tặng họ hàng, bạn bè nhằm khuyến khích mọi người thay đổi thói quen sử dụng túi nilon.

Sau một thời gian triển khai, việc tặng làn nhựa tái chế cho chị em đi chợ đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của hội viên và người dân về công tác bảo vệ môi trường. Nhiều người đã hiểu hơn tác hại của các loại rác thải nhựa và túi nilon tới môi trường. Chị Nguyễn Thị Thường (số nhà 25, ngõ 38, ngách 24 phố Xuân La) cho biết: “Sử dụng chiếc làn nhựa do Chi hội Phụ nữ số 5 tặng, tôi thấy vừa đựng được nhiều thứ rau quả thực phẩm, lại không bị đau tay, không sợ rơi hàng do đứt quai, thủng túi như dùng túi nilon. Mỗi ngày đi chợ tôi đều để rau củ trong làn và mang theo hộp để đựng thịt, cá. Bớt một chiếc túi nilon là bớt gây hại cho môi trường. Từ giờ chiếc làn nhựa sẽ là vật không thể thiếu để tôi đi chợ mỗi ngày”.

Bà Trần Thị Thúy Ái, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân La cho biết: “Lợi ích đem lại từ mô hình đan làn nhựa dành tặng chị em hội viên phụ nữ đi chợ của Chi hội Phụ nữ số 5 đã thấy rõ. Chỉ tính với con số gần 400 chị em hội viên dùng làn đi chợ đã có thể thấy số lượng túi nilon tiêu thụ mỗi ngày giảm rất nhiều. Từ kết quả này chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tới 9 chi hội còn lại trong phường. Mục tiêu đặt ra là mỗi người trong tổng số 1.580 hội viên phụ nữ của phường sẽ có một chiếc làn nhựa đi chợ nhằm hạn chế dùng túi nilon. Chúng tôi rất vui khi phụ nữ ở các phường khác trong quận cũng tới học hỏi để triển khai mô hình này tại địa bàn mình”.

Mô hình đan làn nhựa dành tặng chị em hội viên phụ nữ đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nilon ở Chi hội Phụ nữ số 5 và Hội LHPN phường Xuân La đã góp phần xây dựng lối sống xanh trong cộng đồng dân cư. Mô hình này cần được nhân rộng để phong trào “Nói không với túi nilon” lan tỏa rộng khắp, đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn nhựa thay túi nilon