Phụ nữ Thủ đô chung tay giảm rác thải nhựa

Dương Linh| 30/04/2019 08:07

(NSHN) - Phong trào "Chống rác thải nhựa” được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phát động từ tháng 10-2018 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên.

(NSHN) - Phong trào "Chống rác thải nhựa” được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phát động từ tháng 10-2018 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên. Qua 6 tháng triển khai, phong trào đã góp thêm nhiều mô hình, cách làm hay, bước đầu giảm thiểu việc xả rác thải nhựa ra môi trường...

Thời gian qua, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã tiên phong sử dụng nguyên liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm bán hàng, sử dụng làn đi chợ. Đơn cử, hội viên kinh doanh tại chợ của Chi hội phụ nữ số 10 phường Điện Biên (quận Ba Đình) đăng ký mô hình “Sử dụng bao bì thân thiện để bao gói thực phẩm”. Theo đó, rau xanh và thực phẩm được các chị buộc, gói bằng lá chuối, lá dong, lá sen, lạt giang, rơm, giúp hạn chế được gần 70% lượng túi ni lông sử dụng hằng ngày.

Trong khi đó, sau công việc đồng áng và gia đình, hằng ngày chị em hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên lại tranh thủ đi thu gom rác có thể tái chế để bán gây quỹ. Mỗi người một túi, những chai nhựa, vỏ lon bia, giấy vụn... được chị em đưa về điểm tập kết. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên Trương Thanh Hưng cho biết: Mô hình thu gom phế liệu, phân loại rác thải tại nguồn, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” là hoạt động hữu ích, phù hợp với chị em nên 100% các chi hội trên địa bàn huyện Phú Xuyên triển khai hiệu quả. Đến nay, các cơ sở hội đã thu được 10.877kg rác có thể tái chế, bán được gần 44 triệu đồng. Số tiền này được dùng để hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, tặng học bổng cho học sinh… Cũng nhờ việc thu gom rác tại nguồn mà rác thải sinh hoạt của các gia đình được phân loại hằng ngày, ngõ xóm thêm sạch, không còn chai nhựa, vỏ lon vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” còn được Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàn Kiếm lồng ghép với các hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng nhân rộng mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn”. Chị Nguyễn Kim Ngân, hội viên phụ nữ phường Hàng Bông cho biết: “Từ khi được Hội Liên hiệp phụ nữ quận tuyên truyền, vận động, tôi hiểu được tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông đối với môi trường và sức khỏe con người. Do đó, mỗi khi đi chợ, siêu thị, tôi đều mang làn, hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông. Con gái tôi cũng học theo, cháu còn tham gia tái chế chai, lọ thành ống đựng bút, không sử dụng ống hút nhựa…”.

Ngoài ra, nhiều mô hình thiết thực khác cũng được các hội liên hiệp phụ nữ quận, huyện triển khai, như: quận Hai Bà Trưng tổ chức “Ngày không túi ni lông”; quận Tây Hồ mở lớp tập huấn “Đan làn nhựa đi chợ”; huyện Mỹ Đức tổ chức lớp tuyên truyền cho 150 hội viên là chủ cửa hàng ăn uống về việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa và túi ni lông trong bảo quản thực phẩm. Trong khi đó, huyện Gia Lâm ra mắt hai câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông”; quận Cầu Giấy tiếp tục triển khai mô hình 3T (Tận dụng - Tái chế - Thân thiện)... Cùng với đó, mô hình “Đổi phế liệu giữ màu xanh, gây quỹ từ thiện” tiếp tục được triển khai tại 148 cơ sở thuộc 9 quận, huyện đã thu được trên 300 triệu đồng ủng hộ vào quỹ từ thiện. Các cấp hội cũng tổ chức phát miễn phí 4.272 làn nhựa, gần 10.000 túi thân thiện với môi trường cho hội viên đi chợ…

Bằng nhiều việc làm cụ thể, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã dần nâng cao nhận thức về việc sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường cho cán bộ, hội viên. Đặc biệt, các chị em còn là tuyên truyền viên tích cực cho người thân và nhân dân noi theo.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh khẳng định: Những mô hình của chị em đã góp phần không nhỏ vào việc giảm thải rác nhựa ra môi trường. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục chỉ đạo, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tích cực thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và hai quy tắc ứng xử của thành phố. Những mô hình hay sẽ được các cấp hội nhân rộng, qua đó giảm thiểu rác thải nhựa, cùng chung tay xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Thủ đô chung tay giảm rác thải nhựa