Hiệu quả bất ngờ từ việc công khai hình ảnh người đổ trộm rác

Bảo Hân| 19/04/2019 15:34

(NSHN) - Cây cột điện ngay sát tường nhà số 8, hẻm 85/24/10 đường Xuân Thủy (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng thu hút sự chú ý đặc biệt bởi khoảng chục tấm ảnh nhỏ treo trên đó.

(NSHN) - Cây cột điện ngay sát tường nhà số 8, hẻm 85/24/10 đường Xuân Thủy (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng thu hút sự chú ý đặc biệt bởi khoảng chục tấm ảnh nhỏ treo trên đó.

Những ngày này, bà Hoàng Thanh Mai, Tổ trưởng Tổ dân phố 22 (phường Dịch Vọng Hậu) và chị Nguyễn Thị Thúy Linh, chủ nhà số 8 nêu trên đều "nổi tiếng" bất đắc dĩ khi liên tục được các phóng viên tới phỏng vấn. 


Những tấm ảnh như lời nhắc nhở đã khắc phục triệt để tình trạng đổ rác bừa bãi quanh khu vực.


Hình ảnh cây cột điện không còn rác thải tập kết bên dưới và bên trên giăng đầy những tấm hình chụp người đổ rác vi phạm đã xuất hiện trên nhiều mặt báo. Bà Mai, chị Linh đều cảm thấy vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ về hiệu quả bất ngờ từ "sáng kiến" nhỏ đã được họ  thực hiện từ tháng 7-2018.

Về làm dâu tại hẻm 85/24/10 đã hơn chục năm, chị Linh nhiều lần buồn bực, khó chịu khi nhiều người đã biến bức tường bao phía trước nhà chị thành nơi đổ trộm rác thải sinh hoạt. 

"Ngày nào cũng vậy, từ 6h sáng, khi mở cửa ra ngoài là tôi đã thấy vài túi rác vô chủ bị bỏ lại quanh chân cột điện. Cho đến chiều thì đống rác này đã cao đến ngang lưng tường, bốc ra nhiều thứ mùi khó chịu, gây mất vệ sinh cho cả ngõ và đặc biệt ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt gia đình tôi" - chị Linh nhớ lại.


Không chỉ có cây cột điện án ngữ trước nhà chị Linh và một vài cột điện khác trong con ngõ nhỏ này cũng từng trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt của một số hộ dân. 

Bà Mai kể: "Tổ dân phố đã nhắc nhở bằng việc treo các biển cấm rồi cắt cử người luân phiên để bắt quả tang các đối tượng đổ trộm rác thải, thậm chí treo giải thưởng cao cho việc phát hiện ra chủ nhân của những túi rác vứt bừa bãi này... Tuy nhiên, tất cả đều không mấy hiệu quả".

Các hộ dân trong ngõ đều đồng tình ủng hộ việc này.


Quyết tâm dẹp nạn đổ rác không đúng nơi, đúng giờ quy định, trả lại sự sạch đẹp cho khu dân cư, từ tháng 7-2018, bà Mai đã cùng chị Linh bàn bạc và nảy ra sáng kiến trích xuất hình ảnh người đổ rác trộm từ hai camera an ninh nhà chị Linh vừa lắp xung quanh nhà. Những hình ảnh này được in ra và ép plastic để treo luôn tại vị trí cột điện bị đổ rác như hình thức nhắc nhở nghiêm khắc.

"Sau khi treo ảnh chỉ trong 2 ngày, xung quanh cột điện đã không còn một túi rác nào. Hiện tượng đổ rác bừa bãi quanh khu vực cũng chấm dứt hẳn từ đó đến nay" - chị Linh không khỏi bất ngờ với hiệu quả từ việc làm nhỏ của mình.

Còn bà Mai cho biết, dù hình ảnh chụp không cận mặt, không quá rõ nét nhưng bà vẫn nhận ra chủ nhân những túi rác đó qua biển kiểm soát xe, qua hình dáng và các đặc điểm nhận dạng bề ngoài để đến gặp chính "thủ phạm".


"Trước bằng chứng quá rõ ràng, tôi nhẹ nhàng phân tích, góp ý họ không nên vứt rác sai quy định nữa. Những người này lập tức nhận lỗi và hứa sẽ không tái phạm. Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến sau này, tôi đặc biệt chú trọng đến những hộ gia đình, các cháu sinh viên mới đến thuê trọ hay những người giúp việc để họ biết và chấp hành tốt hơn các quy định chung của tổ dân phố" - bà Mai nêu.

Những tấm ảnh như hình thức góp ý, phê bình nhẹ nhàng mà hiệu quả đã được treo trên cột điện trước nhà chị Linh hơn 9 tháng. Rác tại chân cột điện không còn nữa. Nhân viên thu gom vệ sinh tại khu phố nhiều lần cảm ơn bà Mai và chị Linh bởi công việc của họ bớt vất vả khi các hộ dân đều nghiêm túc đem rác ra bỏ lên xe vào cuối chiều mỗi ngày.


"Nếu cột điện nào cũng treo lủng lẳng nhiều bức hình thì sẽ gây mất mỹ quan", chị Linh nêu, "Nên gắn các bức hình ở các bảng thông tin trong các tổ dân phố thì cũng phát huy hiệu quả".

Bà Mai cho biết sẽ tiếp tục treo những hình ảnh này thêm một thời gian để việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định thành nề nếp, kỷ cương cho các hộ dân. Bà hy vọng, khi mọi việc đã thành nếp sống văn minh của mỗi cư dân trong ngõ thì việc có treo hay không treo những hình ảnh đó sẽ không còn cần thiết.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả bất ngờ từ việc công khai hình ảnh người đổ trộm rác