"Xóm đường tàu": Quyến rũ và... nguy hiểm

Mai Anh| 03/04/2019 16:47

Để khai thác được những giá trị tiềm năng về du lịch, bảo đảm an toàn giao thông, tại khu vực đặc biệt này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn hành lang an toàn đường sắt, có biện pháp giám sát chặt chẽ không để các hộ gia đình lấn chiếm thêm diện tích dưới mặt đất cũng như trên không, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

(NSHN) - Bên cạnh vẻ đẹp độc đáo, khu xóm Đường tàu nằm trên phố Lê Duẩn- Hà Nội (đoạn giao cắt với phố Khâm Thiên) còn tiềm ẩn nhiều mối hiểm nguy cho người dân và cả khách đến thăm.

Xóm đường tàu với vẻ đẹp bình yên, giản dị và đôi chút lạ lẫm với khách Tây.


Khác biệt với không khí nhộn nhịp, ồn ã bên ngoài, khu phố nhỏ lưu giữ được nét đẹp cổ kính, mộc mạc của Hà thành mà hiếm nơi nào có được. Khoảng một năm trở lại đây, hình ảnh xóm đường tàu ở Hà Nội bắt đầu được đăng tải trên nhiều trang báo, kể cả một số trang báo nước ngoài như Oddee, Culture Trip, Amusing Planet... và dần trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch.

Những quán cafe nhỏ mang phong cách vintage, giản dị cũng xuất hiện ngay sát đường tàu. Mỗi ngày, xóm thu hút được khoảng 50 đến 100 lượt khách ghé thăm.

Những khu vực dân cư ven đường tàu đã có từ hàng chục năm nay với hàng trăm hộ gia đình sinh sống và không còn mấy xa lạ với người dân Thủ đô. Không biển báo, không hàng rào, người dân vẫn đi lại, sinh hoạt ven đường tàu chạy, thậm chí là ngay trên đường ray.

Đường ray cũng trở thành sân chơi cho trẻ em nơi đây. (Ảnh:Instagram iamthaivuong)


Bị cuốn hút bởi nét đẹp yên bình, cảm giác mới lạ mà hiếm nơi nào có được, du khách đến đây ngày một đông. Hầu hết họ đều thấy thích thú xen lẫn sợ hãi khi lần đầu tiên được chứng kiến đoàn tàu chạy sát qua người.

Tuy nhiên, nơi đây không hề có cảnh báo hiểm nguy, ngoài bảng thông báo giờ tàu chạy sơ sài.

Du khách thản nhiên tạo dáng chụp ảnh trên đường ray trước giờ tàu chạy


Theo những người dân sinh sống quanh đây, họ "thuộc lòng" giờ tàu đến. Mỗi khi có tàu, cả xóm hô hoán cảnh báo cho nhau, nên hầu như không xảy ra tai nạn. Bà Mai, chủ một quán cafe ở xóm đường tàu cho biết, các chủ quán cà phê có trách nhiệm nhắc nhở khách du lịch nếu có tàu đến. Thế nhưng rào cản ngôn ngữ khiến cho những lời nhắc nhở ấy dường như trở nên vô tác dụng.

Hơn nữa, các loại dây điện, dây phơi chằng chịt không bảo đảm khoảng cách an toàn khi tàu chạy rất nguy hiểm. Các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần đến kiểm tra và nhắc nhở. Tuy nhiên, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, người dân thu dẹp hết bàn ghế vào nhà đợi khi lực lượng chức năng đi thì đâu lại vào đấy.

Người dân vì “quá quen” đến mức chủ quan với cảnh sống chung với tàu chạy. Du khách thì vì sự hiếu kỳ, thích thú nên những nguy hiểm tiềm ẩn ngay trước mắt nhưng lại chẳng mấy ai quan tâm.

Dây điện, dây phơi chằng chịt không bảo đảm khoảng cách an toàn khi tàu chạy (Ảnh: Instagram a_ticket_to)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Xóm đường tàu": Quyến rũ và... nguy hiểm