Hoa sưa hát khúc giao mùa

Thu Hằng| 24/02/2019 16:38

(NSHN) - Khi mưa xuân rải rác chút lành lạnh giêng hai thì cũng là lúc mùa hoa sưa lại về trên phố…

(NSHN) - Chẳng biết hoa sưa có tự bao giờ, chỉ biết rằng khi những góc phố thân quen vương vất những đốm trắng li ti mềm mượt của hoa sưa thì lòng người reo vui và nụ cười bừng nở.

Hoa sưa trên phố Phan Đình Phùng. Ảnh VIẾT THÀNH


Những ngày này, bầu trời Hà Nội mưa bụi giăng giăng khắp lối, cái rét vẫn lẩn quất đâu đây. Từ vòm cây cao tít tắp, từng chùm hoa nhỏ xíu, cánh mỏng trắng hẹn nhau đồng loạt bung nở, như phủ trắng cả hàng cây, góc phố.

Ảnh VIẾT THÀNH


Hoa sưa mang vẻ đẹp tinh khôi và thanh khiết. Sưa giấu mình suốt bốn mùa trong năm, chỉ đến cuối xuân khi tiết trời bớt lạnh giá, những cơn mưa xuân ùa đến mới bừng nở.


Mỗi người yêu hoa đặt cho nó một cái tên khác nhau theo cảm nhận của mình: Cây tuyết trắng, hoa tuyết, cây mưa phùn… nhưng tên “cúng cơm” của loài hoa này là sưa.

Ảnh PHẠM HẢI


Sưa nở thành chùm và kết đầy cả vòm cây có thể chỉ sau một vài ngày, khiến người qua đường không khỏi bất ngờ. Và những ngày này, nếu có bận rộn thì bạn cũng nên cố gắng dành cho mình một chút thời gian thong dong dạo bước dưới tán sưa, ngửa cổ ngắm sắc màu tinh khôi và hít hà mùi hương dịu nhẹ êm ái của loài hoa trắng tuyết trên cành cao cổ thụ.


Ta có thể bắt gặp hoa sưa rất nhiều trên các con phố của nội đô, nhưng những gốc hoa sưa đang nở đẹp nhất, rộ nhất là trên những dãy phố như: Trần Hưng Đạo, Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Diệu, Phan Chu Trinh, công viên Thống nhất, vườn hoa Chi Lăng... Núi Nùng trong công viên Bách Thảo là một trong những nơi tập trung nhiều sưa nhất còn được biết đến với cái tên núi sưa.

Ảnh XUÂN CHÍNH


Không nồng nàn như hoa sữa, không hăng hắc đậm đà như dạ hương, hoa sưa dành cho những tâm hồn tinh tế nên cứ phải thong dong, thư thái thì mới có thể cảm nhận được sự tinh khôi thuần hậu, thanh thanh mà man mác rất nhẹ nhàng của hoa sưa.

Hoa sưa bên hồ. Ảnh HOÀNG MẠNH CƯỜNG


Cứ mải miết trắng hết mình, rồi thật nhanh, hoa rụng. Chỉ một thoáng gió lay phay là những cánh hoa trắng xinh bé xíu xiu ấy lại rải lên hè phố một tấm thảm đơn màu trắng tinh nguyên y như cổ tích.

Ảnh VIẾT THÀNH


Hoa sưa đến và đi vội vàng, chỉ vài tuần ngắn ngủi nhưng để lại những khoảnh khắc sống chậm thật sự thích thú với những người yêu hoa, để rồi lại ấp ủ bao nhiêu chờ đợi và thương nhớ cho suốt 12 tháng tiếp theo… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa sưa hát khúc giao mùa