Nhân rộng cách làm hay

Mai Hoa Nguồn: thực hiện| 17/02/2019 08:01

(HNM) - Qua ba năm vận hành 2 bể bơi bốn mùa, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể dục thể thao quận Long Biên đã phổ cập bơi cho gần 10.000 học sinh, trở thành điểm sáng trong phong trào phòng chống đuối nước cho trẻ em. Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể dục thể thao quận Long Biên Nguyễn Văn Khanh đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, hữu ích với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này.

(HNM) - Qua ba năm vận hành 2 bể bơi bốn mùa, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể dục thể thao quận Long Biên đã phổ cập bơi cho gần 10.000 học sinh, trở thành điểm sáng trong phong trào phòng chống đuối nước cho trẻ em. Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể dục thể thao quận Long Biên Nguyễn Văn Khanh đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, hữu ích với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này.


- “Xóa mù bơi” cho gần 10.000 học sinh trong vòng 3 năm triển khai chương trình, đó thực sự là một con số ấn tượng. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm phổ cập bơi ở quận Long Biên được thực hiện như thế nào?

- Năm 2016, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể dục thể thao quận Long Biên được Quận ủy, UBND quận Long Biên hoàn thành việc đầu tư cơ sở mới, bao gồm 2 bể bơi thông minh hiện đại, đủ khả năng vận hành suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Nhằm phát huy hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất hiện đại này, trung tâm đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để tuyển sinh học viên bơi ở các trường.

Chúng tôi rà soát rộng khắp, tuyên truyền đến từng phụ huynh, để hễ học sinh nào có nhu cầu học bơi, trung tâm sẽ xếp ca, lên lịch, bố trí ô tô đưa, đón các em từ trường đến bể bơi của trung tâm, học xong lại có xe ô tô đưa các em về trường. Mỗi năm chúng tôi tổ chức từ 3 đến 4 đợt huấn luyện bơi, mỗi đợt từ 1.000 đến 1.500 học sinh. Kết quả, sau 3 năm, gần 10.000 học sinh đã biết bơi, được cấp chứng chỉ biết bơi một trong 4 kiểu: Bơi bướm, bơi ngửa, bơi trườn sấp và bơi ếch.

- Duy trì hệ thống bể bơi nước nóng đòi hỏi chi phí không nhỏ. Trung tâm đã cân đối thu - chi như thế nào để thu hút học viên tham gia chương trình?

- Với các em học sinh, chi phí để thực hiện việc học bơi hiệu quả không chỉ là chuyện vận hành nước nóng trong mùa đông, mà còn là việc bố trí xe ô tô đưa, đón, bảo đảm an toàn. Nếu để mức học phí quá cao, mục tiêu phổ cập khó có thể thực hiện được. Vì vậy, giải pháp quan trọng chính là sự ủng hộ của Quận ủy, UBND quận trong việc hỗ trợ cho mỗi học sinh học bơi hơn 400.000 đồng, còn lại gia đình các em đóng hơn 800.000 đồng cho một khóa học.

Mỗi khóa học trung bình 12 buổi, nhưng với những học sinh chưa bơi được sau 12 buổi, chúng tôi khuyến khích, động viên các em tiếp tục học thêm 3-5 buổi, hoặc phát vé bơi miễn phí để các em có thêm thời gian tự rèn luyện. Kết thúc các khóa học, chúng tôi tổ chức thi kiểm tra, cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học bơi cho các em. Chính vì vậy, học sinh rất hứng thú với chương trình, còn phụ huynh thì phấn khởi và yên tâm cho con em theo học.

- Để phổ cập bơi hiệu quả, theo ông, chúng ta cần tập trung các biện pháp gì?

- Thứ nhất là công tác tuyên truyền, để tất cả phụ huynh và học sinh đều ý thức rõ vai trò của việc biết bơi và có kỹ năng phòng, chống đuối nước. Chúng ta hay có xu hướng coi trọng việc học văn hóa hơn học thể thao, học bơi... Nhưng thử nghĩ xem, một học sinh giỏi, dù đã 16-17 tuổi vẫn có thể đuối nước vì không có kỹ năng chống đuối nước nếu bị ngã xuống sông, hồ trong một chuyến dã ngoại, lúc đó tất cả công sức học tập, rèn giũa bao năm thành công cốc.

Thứ hai, chúng ta phải tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh, thầy cô và các em học sinh trong quá trình phổ cập bơi. Trung tâm phải bảo đảm từ khâu thay đồ bơi, đến lúc xuống bể - phải luôn đạt nhiệt độ tiêu chuẩn, ấm áp trong mùa đông. Lên bờ, các em có hệ thống sấy khô tóc, thuốc nhỏ mắt, bông ngoáy tai...

Thứ ba, phải có sự gắn bó chặt chẽ giữa trung tâm và các nhà trường. Ví như một lớp học chỉ có chừng 10 em học bơi, các em còn lại học gì, làm gì nhà trường phải nắm rõ nhân sự và có sự quản lý sát sao. Thứ tư, muốn dạy bơi cho học sinh hiệu quả, phải tạo được hứng thú cho các em, có phương pháp “vừa dạy, vừa dỗ”.

Trong đó, vai trò của người thầy rất quan trọng. Chúng tôi phải thuê giáo viên tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao, có kỹ năng sư phạm. Trung bình 400 học sinh/ca học, mỗi lớp 1 giáo viên chỉ huấn luyện 10 cháu, nghĩa là phải có tới 40 huấn luyện viên/ca dạy...

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng cách làm hay