Vườn đào Thất Thốn sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Lê Thị Huyền Trang| 11/01/2019 10:53

(NSHN) - Những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, không khí tết đã chạm chân vùng đất trồng đào Nhật Tân nức tiếng Hà thành.

(NSHN) - Những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, không khí tết đã chạm chân vùng đất trồng đào Nhật Tân nức tiếng Hà thành. Vườn đào Thất Thốn của nghệ nhân Lê Hàm cũng đã sẵn sàng bung nở cho ngày đầu năm mới.

Gần 100 gốc đào của nghệ nhân Lê Hàm nằm phòng điều hòa với hai lớp tôn cách nhiệt. 

Một khu "phòng điều hòa" của ông Hàm xếp hàng chục chậu đào Thất Thốn có thế đẹp. Nhiệt độ có thể điều chỉnh cho hoa ra đúng vụ.

Là loại cây khó trồng nên ông Hàm phải mất hàng chục năm nghiên cứu để trồng đào Thất Thốn.

Đã có những bông hoa đào nở sớm, bông kép đường kính khoảng 4-5cm và số lượng cánh có thể lên tới 50 cánh/bông, chia làm nhiều tầng, mỗi tầng hoa là 7 cánh.

Hoa đơn có số lượng cánh và tầng ít hơn, mỗi tầng chỉ có 5 cánh.

Những chậu đào được trồng cỏ với mục đích trang trí và báo hiệu bệnh sớm. Ông Hàm quan sát màu sắc và độ tươi của cỏ để theo dõi khả năng sinh trưởng của đào.

Đào Thất Thốn là giống đào mang vẻ đẹp đối lập. Có dáng dấp cổ thụ với những gốc mắt to, xù xì nhưng lại nở hoa bật sắc với những cánh mềm mại như nhung. Hoa đào có thể nở ở bất cứ vị trí nào của cây. Không nhất thiết chỉ ở ngọn hay cành mà ngày cả gốc đào cũng có thể đơm hoa. 

Những mầm đào giống được chăm sóc cẩn thận để phục vụ cho những mùa vụ tiếp theo. 

Những chậu đào non được uốn thế chờ ngày đạt đến vẻ hoàn thiện để “ra lò”.

Dù còn cách Tết Nguyên đán gần một tháng nữa nhưng đã có những người chơi đào đặt trước và yêu cầu chế độ chăm sóc đặc biệt để gốc đào của mình bật những bông hoa đẹp nhất đúng dịp Tết. 
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vườn đào Thất Thốn sẵn sàng đón Tết Nguyên đán