Đào Nhật Tân khoe sắc sớm

Bài và ảnh: Thanh Nhàn| 08/01/2019 11:43

(NSHN) - Cứ đến độ đầu tháng Chạp, nơi đây lại bừng lên một sắc hồng phơn phớt diệu kỳ, như báo hiệu một mùa xuân đang về trên khắp nẻo quê hương.

(NSHN) - Làng Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) xưa nay nổi tiếng xứ Kinh kỳ với nghề trồng đào cảnh truyền thống. Cứ đến độ đầu tháng Chạp, nơi đây lại bừng lên một sắc hồng phơn phớt diệu kỳ, như báo hiệu một mùa xuân đang về trên khắp nẻo quê hương.

Hoa đào đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu của mùa xuân xứ Bắc tự bao giờ.


Đối với người dân miền Bắc, chưa có hoa đào là Tết chưa về. Hoa đào vừa mang vẻ đẹp bình dị, mộc mạc lại vừa toát lên sự cao sang, tinh tế. Từng nụ hoa chúm chím, từng lộc non xanh biếc như đang ngậm cả mùa xuân của đất trời.

Với kinh nghiệm truyền lại qua nhiều thế hệ, mỗi hộ gia đình ở Nhật Tân đều có những kinh nghiệm trồng đào riêng. Người dân nơi đây phải mất rất nhiều công sức mới có thể trồng được những cây đào có tán tròn và to, lại nở đúng dịp Tết Nguyên đán như vậy.


Đợt hoa đào đầu tiên đã kịp nở rộ, nhuộm hồng một góc Nhật Tân.


Hiện tại, làng đào Nhật Tân có rất nhiều giống, nhưng chủ yếu vẫn là đào bích và đào phai. Đào bích có cánh hoa kép, nở rộ chi chít, đỏ rực thân cành. Đào phai có năm cánh, cánh hồng phơn phớt, e ấp lại cùng lúc có nhiều lộc và hoa mơn mởn nên được nhiều người chọn mua với mong muốn một năm nhiều tài lộc, làm ăn suôn sẻ.

Cánh đào phai khoe sắc thắm mỏng manh, là giống đào được nhiều người ưa chuộng.


Chị Nguyễn Thị Hường, chủ vườn đào Hường Cường tại Nhật Tân cho biết: “Tuỳ theo thị hiếu của người dân mà giá mỗi cây đào sẽ dao động từ 300.000 đồng đến khoảng 50 triệu đồng. Để chọn được những cành đào hay cây đào ưng ý, nhiều người đã đến vườn từ rất sớm, có khi trước Tết đến cả tháng”. Ước tính mỗi vụ đào, các chủ vườn đào tại đây có thể bán được hàng trăm nghìn cành đào lớn nhỏ khác nhau.

Hoa đào nở sớm hay muộn phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ và thời tiết. Theo các chủ nhà vườn tại đây, năm nay thời tiết được coi là thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của đào. “Năm nay nhìn chung ấm hơn mọi năm. Trong điều kiện này, nụ hoa sẽ phát triển sớm và nhanh hơn. Do vậy, nếu tuốt lá chậm, dinh dưỡng của cây vẫn san sẻ để nuôi lá nên nụ sẽ chậm lại và nở đúng dịp Tết Nguyên đán” - chủ vườn đào Thông Hữu chia sẻ.



Việc tuốt lá trên một cây đào cũng cần phân ra thành các đợt, những nhánh lớn sẽ được tuốt sớm hơn để thúc đẩy cây ra hoa đồng đều.

Thế đào cũng phong phú, đa dạng tuỳ theo dáng mỗi cây. Từ thế đứng, thế huyền, thế trực cho đến thế cây thông, thế long, thế phụ tử. Thế cây uyển chuyển, vừa uốn lượn, vừa vươn lên như đang đón lấy sự sống. Để có được những dáng đào như vậy, người trồng đào phải mất từ vài ba năm trở lên uốn tỉa mới có được một thế đào giá trị.

Tuỳ theo sở thích và không gian trang trí mà người mua đào có thể lựa chọn những thế đào khác nhau.


Không chỉ được bán tại vườn, đào Nhật Tân còn dặt dìu tại các chợ hoa Quảng An, Quảng Bá, Hàng Lược… giống như những “dòng sông hoa đào, chảy từ Đào nguyên ở núi Thiên Thai về giữa lòng Thủ đô” (Nguyễn Tuân).

Những người chở mùa xuân vào thành phố.


Cùng với chợ Tết, bánh chưng, hình ảnh hoa đào đã đi vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, nhất là những người dân đất Bắc mỗi độ Tết đến xuân về. Người thưởng hoa đào không chỉ bởi vẻ đẹp, hương thơm mà còn bởi những giá trị tinh thần và văn hoá lớn lao mà nó mang lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đào Nhật Tân khoe sắc sớm