Hà Nội sẽ có công viên Thiên văn học lớn nhất Đông Nam Á

Bảo Hân| 04/07/2017 18:09

(NSHN) - Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á rộng 12ha tọa lạc tại phía Tây Hà Nội được triển khai xây dựng từ quý II-2017.

(NSHN) - Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á rộng 12ha tọa lạc tại phía Tây Hà Nội được triển khai xây dựng từ quý II-2017.

Ngày 4-7, TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, ý tưởng lồng ghép kiến thức thiên văn học trong công viên khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) có tính độc đáo rất cao.

Đây là công viên giải trí chủ đề khoa học đầu tiên tại Việt Nam góp phần tạo ra những giá trị ý nghĩa trong việc xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững và trí tuệ.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, vào năm 2018, người dân Hà Nội sẽ có công viên thiên văn học đầu tiên quy mô lớn nhất Đông Nam Á (khoảng 12ha). Công viên có diện tích gần bằng Cung thiên văn Kazan (Nga) - nơi được mệnh danh là công viên thiên văn học đầu tiên của thế giới - rộng 15ha.

Ý tưởng thiết kế công viên dựa trên các kiến thức cơ bản về thiên văn học, chia thành các phân khu có chủ đề như: Vụ nổ lớn (Big bang), khu tưởng niệm và thông tin về các nhà khoa học có nhiều đóng góp cho ngành thiên văn học, khu mô hình Ngân Hà, đường dạo Hoàng Đạo, khu Hệ Mặt trời, khu vui chơi cho trẻ em với các trò giáo dục thiên văn, cà phê sách, bể bơi, khu giới thiệu người ngoài hành tinh, hội trường ngoài trời và trong nhà phục vụ cho hội thảo, sự kiện, vui chơi giải trí và các hoạt động khác...

Một phần quan trọng trong công viên là các phòng chức năng phục vụ nghiên cứu, giáo dục và đào tạo bao gồm trạm quan trắc thiên văn và các phòng thí nghiệm khác.

GS-TSKH Nguyễn Khoa Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thành viên Ban Chủ nhiệm Chương trình Khoa học Công nghệ Vũ trụ cấp nhà nước khẳng định, thiên văn học có ý nghĩa quan trọng trong giáo dục và đào tạo, gợi mở cho con người trí tò mò, khả năng tưởng tượng, lòng đam mê nghiên cứu khoa học, ước mơ khám phá vũ trụ. Ở các nước tiên tiến trên thế giới, ngành thiên văn học được đánh giá là ngành học mang kiến thức phổ thông đến số đông đại chúng tốt nhất.

Ở nước ta, việc nghiên cứu và giảng dạy thiên văn học còn hạn chế. Các chuyên gia nhận định, việc xây dựng công viên kết hợp các chức năng nghiên cứu, giải trí, giáo dục chủ đề thiên văn học tại khu Dương Nội sẽ mang lại luồng gió mới cho người dân Thủ đô và khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ có công viên Thiên văn học lớn nhất Đông Nam Á