90% ý kiến đồng ý với lộ trình dừng xe máy trong khu vực nội thành

Lương Ninh Giang| 01/07/2017 11:25

(NSHN) - Ngày 30-6, Báo Giao thông (trực thuộc Bộ GT-VT) đã tổ chức tọa đàm "Hà Nội hạn chế xe cá nhân - Những lo lắng của người dân".

(NSHN) - Ngày 30-6, Báo Giao thông (trực thuộc Bộ GT-VT) đã tổ chức tọa đàm "Hà Nội hạn chế xe cá nhân - Những lo lắng của người dân".

Kết quả một điều tra khảo sát về đề án quản lý phương tiện giao thông cá nhân được tổ chức gần đây cho thấy, có tới 84% ý kiến ủng hộ đề án. Trong số người ủng hộ, 90% đồng ý với lộ trình dừng xe máy trong khu vực nội thành.

Tại buổi tọa đàm, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua, được sự chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực tập trung đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. So với các tỉnh, thành khác, thành phố Hà Nội đầu tư hạ tầng khá tốt về các tuyến đường kết nối, đường vành đai, đường xuyên tâm. Tuy nhiên, dù được đầu tư lớn, tình hình ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vẫn diễn biến phức tạp và đáng báo động, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, các dịp lễ, tết tại các cửa ngõ Thủ đô, các tuyến đường vành đai. Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường của Hà Nội đã quá tiêu chuẩn cho phép; môi trường không khí của Hà Nội đang rất ô nhiễm.

Trước tình hình đó, để giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, mới đây Thủ tướng giao thành phố Hà Nội xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông. Ngay đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố khóa XV đã ban hành chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và giao UBND thành phố xây dựng, ban hành đề án quản lý phương tiện giao thông. Hai căn cứ quan trọng để xây dựng đề án là thực tế của thành phố và văn bản chỉ đạo của các cấp đặt ra mục tiêu phải xây dựng đề án giảm ùn tắc giao thông cho phù hợp với kết cấu hạ tầng, bảo đảm sự đi lại của người dân một cách bền vững, giảm ô nhiễm môi trường.

Sau khi xem xét và cân đối lại các điều kiện, Sở GT-VT cùng Viện Chiến lược và phát triển GT-VT (Bộ GT-VT) nhận thấy, thời điểm năm 2030, thành phố đầu tư tương đối đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, cũng như phát triển hệ thống giao thông công cộng đủ điều kiện để dừng hoạt động của xe máy. Đề án cũng đề cập đến việc mở dần vùng hạn chế phương tiện xe máy để phù hợp với cơ sở hạ tầng và mạng lưới vận tải hành khách công cộng.

Một số ý kiến cho rằng, giải pháp quan trọng nhất vẫn là tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng để người dân có thêm lựa chọn khi từ bỏ phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt khi xe máy hiện vẫn đang là phương tiện chủ đạo phục vụ việc đi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
90% ý kiến đồng ý với lộ trình dừng xe máy trong khu vực nội thành