Đã làm rõ việc đổ đất thải ở xã Tòng Bạt (Ba Vì)

Kim Văn| 16/11/2016 06:22

Ngày 15-11, UBND huyện Ba Vì cho biết, đã chỉ đạo đoàn công tác hoàn thành giải quyết đơn của công dân về việc đổ đất thải của dự án sông Tích vào diện tích sản xuất nông nghiệp tại xã Tòng Bạt.

(NSHN) - Ngày 15-11, UBND huyện Ba Vì cho biết, đã chỉ đạo đoàn công tác hoàn thành giải quyết đơn của công dân về việc đổ đất thải của dự án sông Tích vào diện tích sản xuất nông nghiệp tại xã Tòng Bạt.

Theo kết quả giải quyết đơn thư, khu đất Cống Lủ, Chằm Mơ, thuộc xã Tòng Bạt, có địa hình trũng thấp, thường bị ngập úng, chỉ có một diện tích nhỏ có thể sản xuất được một vụ, trong nhiều năm gần đây đa số diện tích trên đã bỏ hoang hóa. Do kém hiệu quả nên khi thực hiện dồn điền, đổi thửa nhân dân đã đề nghị cải tạo nâng cốt nền ruộng rồi mới giao cho các hộ sản xuất. Tiểu ban dồn điền, đổi thửa Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX NN) Thái Bạt đã xây dựng phương án cải tạo đất, xin ý kiến và được đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng ý nâng cốt nền ruộng rồi mới giao cho các hộ sản xuất. Tổng diện tích hai khu đất trên là 120.716m2. Có 29 hộ dân tự nhận vào khu đất trũng để được hưởng hệ số K+ và được Tiểu ban dồn điền đổi thửa HTX NN Thái Bạt giao tổng diện tích là 53.592m2 (trong đó có 27 hộ có đơn tự cải tạo đất hiện nay đã cải tạo xong).

Sau khi được phê duyệt cho triển khai thực hiện phương án cải tạo đất đối với các khu đồng trên, UBND xã Tòng Bạt, Tiểu ban dồn điền, đổi thửa HTX NN Thái Bạt đã làm việc với Ban Quản lý dự án sông Tích, đơn vị thi công thỏa thuận phương án cải tạo đất bằng cách lấy đất nạo vét của dự án sông Tích để nâng cốt mặt ruộng, sau đó phủ lớp đất màu dày từ 20 đến 30cm; địa phương không phải trả kinh phí. Diện tích còn lại đang phủ đất màu là 67.124m2, sau khi hoàn thành việc bồi đắp đất màu, Tiểu ban dồn điền, đổi thửa HTX NN Thái Bạt sẽ tổ chức giao ruộng cho nhân dân sản xuất. Tuy nhiên, do tiến độ cải tạo, giao đất sản xuất bị chậm hơn mục tiêu đặt ra, năm 2014 phải hoàn thành, dẫn đến bức xúc trong nhân dân.

Huyện Ba Vì đang chỉ đạo xã Tòng Bạt đẩy nhanh tiến độ cải tạo, giao khu đất trên cho nhân dân sản xuất, thời gian xong trong năm 2016; đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã làm rõ việc đổ đất thải ở xã Tòng Bạt (Ba Vì)