Mãi luôn là Hà Nội quyến rũ và thân thiện

Đỗ Quỳnh Chi| 03/10/2016 06:45

(NSHN) - Hà Nội đang từng ngày thay đổi, dần tiệm cận một Thủ đô văn minh, hiện đại. Nhưng mãi mãi Hà Nội là một đô thị quyến rũ và thân thiện.

(NSHN) - Mỗi du khách nước ngoài đặt chân đến Hà Nội khi trở về đều mang theo ấn tượng riêng. Hà Nội cổ kính, thanh bình; Hà Nội sôi động, đầy sức sống; Hà Nội tinh tế với nghệ thuật ẩm thực; Hà Nội rực rỡ, nồng nàn với đủ hương sắc... Hà Nội đang từng ngày thay đổi, dần tiệm cận một Thủ đô văn minh, hiện đại. Nhưng mãi mãi Hà Nội là một đô thị quyến rũ và thân thiện.

Thành phố mến khách và thân thiện

Ngay cả với các chính khách, vốn chu du khắp thế giới, hình ảnh Hà Nội và người Hà Nội đón chào khi họ đến thăm Việt Nam cũng để lại những ấn tượng đậm nét về lòng mến khách và sự thân thiện. Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama khi thăm hữu nghị chính thức Việt Nam đã đến ăn bún chả trên phố Lê Văn Hưu, trò chuyện với người bán nước chè tại chợ Mễ Trì... Hoặc mới đây nhất (chiều 6-9), Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande khi thăm hữu nghị chính thức Việt Nam đã đi bộ, thăm nhiều điểm đến văn hóa trong khu phố cổ Hà Nội. Ông đi bộ đến một quán cà phê và vào trong trò chuyện với các cựu sinh viên từng du học tại Pháp. "Hà Nội hiện nay có nhiều địa điểm văn hóa chung rất thú vị của hai nước. Phố phường Hà Nội cũng có nhiều nét giống ở Pháp và tôi có cảm tưởng như đang ngồi trong một quán cà phê trên đường phố Paris", Tổng thống Pháp nói.

Với những cái bắt tay, nụ cười mến khách của người dân Hà Nội bình dị, hẳn là hai vị Tổng thống của những cường quốc trên thế giới sẽ giữ trong mình một hình ảnh rất riêng về Thủ đô của chúng ta. Chính sự bình dị, thân thiện, mến khách của người dân Hà Nội đã hơn hàng triệu lời nói.

Rồi nữa, một nhà văn người Việt đang sống ở hải ngoại từng viết về Hà Nội thế này: Thăm những nơi danh tiếng, điều tôi ngại nhất là sự thất vọng; khi cảnh không đẹp và lạ như mình tưởng thì có vẻ như uổng phí cho bao nhiêu tưởng tượng đẹp đẽ mình đã dành cho nơi ấy. Thế nhưng Hồ Gươm không làm tôi thất vọng. Hà Nội quả là một thành phố đẹp…

Và hẳn cũng đồng điệu với suy nghĩ ấy, rất nhiều tờ báo, website du lịch nổi tiếng toàn cầu như: Telegraph (Anh); CNN, Trip Advisor (Mỹ), Smart Travel Asia (Hồng Kông - Trung Quốc)… đã vinh danh Thủ đô Hà Nội là một trong những địa chỉ đáng tham quan ở Châu Á. Và Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình” được UNESCO vinh danh - không chỉ có sự thân thiện, mến khách, mà còn quyến rũ bất kỳ ai đặt chân đến đây, bởi những món ăn truyền thống nổi tiếng toàn cầu như: Phở, nem, bún chả… Một bài viết giới thiệu về top các thành phố có nền ẩm thực ấn tượng nhất thế giới mới đây trên trang Telegraph đã nhắc tới Hà Nội. Cụ thể hơn, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên. Trong đó, bài báo này không quên nhắc đến sự kiện Tổng thống Barack Obama và món bún chả Hà Nội. Năm 2015, Hà Nội được trang web Trip Advisor xếp hạng là điểm đến hấp dẫn thứ 4 thế giới.

Sức sống sinh sôi từng giờ

Hà Nội là đô thị đang có nhịp độ phát triển nhanh. Đương nhiên, tốc độ nhanh đó có ưu điểm là đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, nhưng cũng kéo theo những bất cập, thiếu sót khó tránh khỏi. Đó là tình trạng giao thông còn lộn xộn, dịch vụ du lịch còn thiếu thốn, đâu đó vẫn có tình trạng “chặt chém” du khách, còn có những lời nói, việc làm chưa đẹp, chưa phải "người Hà Nội"… Nhưng nhìn nhận một cách bình tĩnh và toàn diện, không thể phủ nhận được sức sống sinh sôi từng giờ trên mảnh đất “nghìn năm văn hiến” đang vẫn đầy ắp sắc màu tươi đẹp.

Ấy là sắc màu mới tỏa lan từ tháng 9-2016, khi thành phố thí điểm mở rộng không gian đi bộ ra xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Khách du lịch và cả người dân Thủ đô được cộng thêm những giá trị sống mới khi thảnh thơi tham quan một trong những địa điểm du lịch đẹp nhất Hà Nội, được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian, ẩm thực, âm nhạc đường phố (truyền thống và hiện đại)… Những hoạt động "chặt chém" giá trông giữ xe, hàng quán; móc túi trộm cắp... tuy có xuất hiện, nhưng lập tức được cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, đủ để thấy quyết tâm tạo dựng, giữ vững những hình ảnh đẹp ở khu "lõi" đô thị mạnh mẽ đến nhường nào.

Ấy là chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh từ nay đến năm 2020 đang ngày ngày "vẽ" những nét màu xanh đầy sức sống trên khắp các tuyến đường, khu dân cư, công viên. Rồi kế hoạch xây dựng 25 công viên mới, trong đó có 5 công viên đạt đẳng cấp quốc tế đã được triển khai... Những việc làm ấy không gì hơn là tạo một môi trường sống, sinh hoạt tốt hơn cho người dân Thủ đô; đồng thời có thêm những điểm vui chơi mới, đồng bộ, hiện đại để thu hút du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Hà Nội…

Chính những nỗ lực đó cũng thể hiện sức sinh sôi của nhịp sống mỗi ngày - nhịp sống với cái thế "rồng bay" ngày một nhiều những tin vui: Trong 6 tháng của năm 2016, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 11.015.071 lượt. Trong đó, khách quốc tế đạt 2.040.621 lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015; lượng khách nội địa đạt 8.974.450 lượt, tăng 6% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 31.306 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Tất nhiên, để du lịch trở thành ngành kinh tế xương sống của Thủ đô thì còn rất nhiều việc phải làm, làm từ từ, bài bản và đồng bộ với một quyết tâm cao nhất. Nhưng rõ ràng chính những thay đổi tốt lên về hạ tầng du lịch, sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ… đã tạo ra một môi trường hấp dẫn, góp phần hút thêm du khách đến với Thủ đô.

Và cũng chính những “con số biết nói” trên sẽ là lời khẳng định thực tiễn và thuyết phục về sự đi lên của Thủ đô; làm át đi những thông tin, góc nhìn phiến diện, kiểu như "xếp hạng" cảm tính mà cho rằng, Hà Nội là một trong 10 thành phố “kém thân thiện" như một trang web nước ngoài công bố gần đây. Nói như PGS.TS Hà Đình Đức, một người nhiều năm nghiên cứu về Hà Nội khi trả lời báo chí thì: Khi đọc thông tin họ đưa ra, nhiều người đã không có cảm tình và cho rằng, nó chưa thực sự đáng tin cậy…

Lẽ tất nhiên, để không “một lần bất tín” với du khách, thì những hạn chế mà du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang mắc phải rất cần được xem xét và sửa chữa ngay từ gốc rễ. Cũng là tất yếu, trong sự đi lên nào cũng còn khiếm khuyết. Nhưng hãy nhìn vào thực tế, "đo" chất lượng phát triển từ chính quyết tâm "sửa sai", bằng những giá trị thuyết phục... thì mới cảm nhận được chính xác và sâu sắc chất lượng cuộc sống của một đô thị mà luôn được triệu triệu con tim mong muốn "vượt hơn" khuôn khổ một đô thị để thành biểu tượng tinh thần, một niềm tin yêu luôn tồn tại trong tâm thức.

Hà Nội đang ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Và Hà Nội mãi luôn là đô thị quyến rũ và thân thiện với mọi người!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mãi luôn là Hà Nội quyến rũ và thân thiện