Ưu tiên giải quyết tình trạng học tạm, học nhờ

Việt Tuấn| 31/05/2016 06:33

Hiện nay, tại Hà Nội nhiều trường mầm non có số trẻ bình quân mỗi lớp vượt quá quy định; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu; tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn chậm…

Hiện nay, tại Hà Nội nhiều trường mầm non có số trẻ bình quân mỗi lớp vượt quá quy định; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu; tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn chậm… Đây là những hạn chế đã được Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội chỉ ra sau đợt khảo sát các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn thành phố tháng 5-2016. Nhiều giải pháp được đề xuất, trong đó có ưu tiên giải quyết tình trạng học tạm, học nhờ.

Nhiều chuyển biến tích cực

Để có cái nhìn tổng thể về tình hình dạy và học khối mầm non, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội đã làm việc với các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Phúc Thọ, đồng thời khảo sát thực tế các trường Mầm non Liên Mạc, Tam Đồng, Xuân Phú thuộc các địa phương này.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thị Thùy cho biết, những năm gần đây, TP Hà Nội đã đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó có chỉ tiêu xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của các cơ sở GDMN. Ngay sau khi HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 04/2009/NQ-HĐND ngày 17-7-2009 về việc nâng cao chất lượng GDMN TP Hà Nội đến năm 2015, UBND thành phố đã tổ chức triển khai đưa nghị quyết vào cuộc sống. Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thông qua các chương trình, đề án giáo dục trên địa bàn; đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, luân chuyển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên...

Đến tháng 5-2016, toàn thành phố có 1.003 trường mầm non (733 trường công lập và công lập tự chủ; 270 trường dân lập, tư thục). Về cơ bản mỗi xã, phường, thị trấn đều có ít nhất một trường mầm non công lập, đáp ứng đủ chỗ học cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi theo tiêu chuẩn phổ cập. Quy mô GDMN hiện có hơn 510 nghìn trẻ; đã huy động 78,7% trẻ khuyết tật được giáo dục hòa nhập; số trẻ học tại trường mầm non công lập chiếm tỷ lệ 78%. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý GDMN được đẩy mạnh. Đặc biệt, công tác xây mới, cải tạo sửa chữa phòng học, xóa phòng học nhờ, học tạm được các cấp, các ngành quan tâm. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đãi ngộ và quan tâm đặc biệt, phát triển cả về số lượng và chất lượng; 100% trường mầm non bán công được chuyển sang công lập; khoảng cách chênh lệch về chất lượng giữa các vùng được rút ngắn. Trong đó, xã hội hóa và hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng, trường mầm non có yếu tố nước ngoài được phát triển.

Sớm khắc phục những hạn chế

Bên cạnh kết quả đạt được, qua khảo sát cũng cho thấy những hạn chế cần được quan tâm, giải quyết sớm. Đó là: Tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến trường toàn thành phố là 35,3% đạt kế hoạch, nhưng quá thấp so với nhu cầu thực tế. Một số đơn vị có tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến trường rất thấp như Mê Linh 21,4%, Sóc Sơn 15,4%, Chương Mỹ 18,1%, Ba Vì 20,8%, Ứng Hòa 22,3%... Một số quận, huyện có trẻ bình quân/lớp vượt quá quy định, như: Quận Cầu Giấy có 58,1 trẻ/nhóm lớp; quận Ba Đình có 52,5 trẻ/nhóm lớp; quận Hoàng Mai có 50,9 trẻ/nhóm lớp; quận Đống Đa có 49,8 trẻ/nhóm lớp... Đặc biệt, nhiều trường thuộc quận Đống Đa có trên 60 trẻ/nhóm lớp như Mầm non Tuổi Hoa (73,7 trẻ/nhóm lớp), Mầm non Cát Linh (71,7 trẻ/nhóm lớp)...

Cơ sở vật chất ở một số trường cũng chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn khoảng hơn 1.000 phòng học tạm, học nhờ, phòng học cấp 4. Không ít trường mầm non có nhiều điểm lẻ nằm xen kẽ trong các khu nhà ở, thiếu sân chơi; công trình phụ trợ thiếu và không đúng quy cách, quy định; nguồn nước tự khai thác chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Tiến độ xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao trên địa bàn thành phố còn chậm. Tính đến tháng 5-2016, toàn thành phố mới có 301/1.003 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (chiếm 30%). Nhiều quận, huyện có tỷ lệ thấp như Ba Đình 23,8%, Ba Vì 7,5%, Quốc Oai 11,5%, Phú Xuyên 13,3%... Hiện tại, tỷ lệ cán bộ quản lý trong các trường mầm non đạt chuẩn về trình độ lý luận, quản lý nhà nước còn thấp do số lượng cán bộ quản lý lớn tuổi và mới bổ nhiệm khá nhiều. Bên cạnh đó, một số quận, huyện chưa thực hiện chủ trương kịp thời cử cán bộ nguồn, cán bộ quản lý mới đi đào tạo. Cán bộ quản lý, giáo viên cũng chưa chủ động trong việc tự nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn.

Sau đợt khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã kiến nghị với UBND thành phố sớm xây dựng đề án "Nâng cao chất lượng GDMN TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020"; chỉ đạo triển khai thực hiện theo quy định việc bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập để làm cơ sở thi thăng hạng. Để giải quyết những phòng học tạm, học nhờ, UBND thành phố tiếp tục ưu tiên các khu đất thu hồi được do di dời các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp không có nhu cầu sử dụng để xây dựng trường mầm non. Đặc biệt, UBND thành phố cần giao cho UBND các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư các quỹ đất xây dựng trường học trong các khu đô thị mới.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố cũng đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội sớm tham mưu cho UBND thành phố đề án Phát triển GDMN trong giai đoạn mới theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục, nâng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra trường, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, chú ý suy dinh dưỡng thể béo phì. Trước mắt, sở cùng các quận, huyện chỉ đạo các trường mầm non tuyển sinh năm học 2016-2017 theo đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng quy mô số học sinh/nhóm lớp quá lớn so với quy định, nhất là ở các trường thuộc khu vực nội thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên giải quyết tình trạng học tạm, học nhờ