Hà Nội: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau đợt mưa lớn

Nguyễn Dung| 27/05/2016 05:32

(HNM) - Chịu ảnh hưởng của trận mưa lớn đêm 24 rạng sáng 25-5, nhiều diện tích lúa, hoa màu ở ngoại thành Hà Nội bị thiệt hại.

(HNM) - Chịu ảnh hưởng của trận mưa lớn đêm 24 rạng sáng 25-5, nhiều diện tích lúa, hoa màu ở ngoại thành Hà Nội bị thiệt hại. Thống kê của Sở NN&PTNT, trận mưa lớn này đã làm trên 2.650ha lúa, 1.246ha rau, 300ha cây ăn quả và hơn 400ha cây trồng khác bị ảnh hưởng do ngập úng. Tuy nhiên, đến ngày 26-5, cơ bản diện tích ngập sâu đã được tiêu úng. Ngành nông nghiệp và các địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả.

Ông Hoàng Chí Lượng, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất cho biết: Do nước từ thượng lưu đổ về kết hợp với mưa lớn khiến 155ha lúa của 7 xã ven Sông Tích thuộc địa bàn huyện Thạch Thất bị ngập; trong đó, xã Bình Phú bị ngập 30ha, Cần Kiệm 30ha, Dị Nậu 30ha, Hương Ngải 22ha… Tại huyện Đan Phượng, 70% diện tích lúa, hoa, rau màu ngập từ 20 đến 50cm. Diện tích rau màu một số xã bị ngập hoàn toàn như: Đan Phượng (20ha), Phương Đình (20ha), Tân Lập (10ha), Hồng Hà (9,12ha), Thọ Xuân (30ha đu đủ).

Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Đặng Viết Xuân cho biết, toàn huyện bị ngập hơn 1.387ha lúa, trong đó ngập trắng là 268ha, ngập đến cổ bông là 1.110ha. Diện tích thủy sản bị ngập là 162ha, diện tích ngô, rau màu bị hư hại là 243ha. Gia cầm bị chết là 200 con. Huyện đã chỉ đạo Công ty Thủy lợi và các HTX nông nghiệp vận hành 17 trạm bơm tiêu úng, đến chiều 26-5 nước trong đồng đã giảm mạnh nhưng chưa thống kê được thiệt hại.

Chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là huyện Thanh Oai với trên 1.100ha lúa bị ngập tập trung tại các xã: Tam Hưng 500ha, Bình Minh 30ha, Bích Hòa trên 100ha, trong đó trên 15ha lúa bị đổ, trên 80ha cây ăn quả bị ảnh hưởng, trên 8ha rau bị dập nát hoàn toàn; tập trung tại các xã vùng bãi như Kim An, Kim Thư, Cao Viên… Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, hiện nay, một số vùng lúa, rau đã được bơm tiêu, song do nước từ nội thành tiếp tục đổ về nên diện tích lúa của xã Bình Minh vẫn ngập sâu. Ngày 25-5, UBND huyện đã có công văn yêu cầu UBND các xã thường xuyên kiểm tra, bám sát tình hình để chỉ đạo kịp thời, tập trung mọi nguồn lực tiêu nước cho các vùng rau, cây ăn quả.

Nông dân xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ) buộc lúa bị mưa làm đổ. Ảnh: Tùng Tú


Để khắc phục tình trạng ngập úng, hạn chế ảnh hưởng đến năng suất lúa xuân, Công ty Thủy lợi Sông Tích đã chỉ đạo vận hành 7 trạm bơm tiêu với tổng công suất 22.600m3/h; đồng thời vận động nhân dân thu hoạch các trà lúa chín sớm. Tính đến cuối giờ chiều 26-5, diện tích lúa bị úng ngập trên địa bàn huyện Thạch Thất còn khoảng 30ha, công ty thủy lợi tiếp tục vận hành các trạm bơm để tiêu thoát nước hạn chế thấp nhất thiệt hại...

Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT, ngày 25-5, nhiều đoàn công tác đi kiểm tra tình hình úng ngập ở các huyện ngoại thành đã được thành lập. Các trạm bơm vận hành tối đa công suất để phục vụ tiêu úng. Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi các quận, huyện đề nghị sớm khắc phục những hậu quả do mưa úng gây ra và khuyến cáo: Đối với diện tích lúa vẫn còn ngập, cần khẩn trương tiêu úng để cứu lúa, hạn chế ảnh hưởng đến năng suất. Đối với diện tích cây rau màu không thể khắc phục cần nhanh chóng tận dụng đất để gieo trồng những cây ngắn ngày phù hợp; với những diện tích có thể phục hồi cần phá váng, sục bùn, bón phân bón lá để cây trồng phục hồi. Đặc biệt phải tuyệt đối bơm tiêu nhanh chóng các vùng cây ăn quả vẫn còn ngập nước. Sở NN&PTNT yêu cầu các huyện thống kê thiệt hại để báo cáo thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau đợt mưa lớn