Phố Tràng Tiền có thể trở thành Phố sách?

honghai| 17/03/2014 15:56

Phố Tràng Tiền được coi là một trong các phương án thích hợp cho việc tổ chức thí điểm Phố sách ở Hà Nội.

Sáng nay (17/3), tại Thư viện quốc gia Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo “Nội dung và hình thức tổ chức Ngày sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc”, để tham khảo và lấy ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, các nhà khoa học cùng các đơn vị liên quan, nhằm hoàn thành việc tổ chức các sự kiện, chương trình về Ngày sách Việt Nam (21/4).

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương liên quan để tổ chức Lễ giới thiệu và công bố Ngày sách Việt Nam. Ngoài ý nghĩa thông báo về Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách, buổi lễ còn là dịp để phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày sách hàng năm ở trung ương và các địa phương trên cả nước. Tại buổi lễ, Bộ thông tin và Truyền thông còn phát động cả cuộc thi sáng tác logo, hình ảnh biểu tượng cho Ngày sách.

Phố Tràng Tiền là một trong các phương án khả thi để thí điểm Phố sách ở Hà Nội?


Một trong các địa điểm: Quảng trường tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Thư viện Quốc gia sẽ được lựa chọn làm nơi diễn ra buổi lễ. Tuy nhiên, phương án về địa điểm Văn Miếu – Quốc Tử Giám hiện đang vấp phải khá nhiều ý kiến phản đối từ một số chuyên gia.

Phát biểu ở Hội thảo, GS Sử học Lê Văn Lan khẳng định: “Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi thờ tự tôn nghiêm và không phải nơi có đủ không gian, điều kiện để diễn ra Lễ công bố Ngày sách”. Trong khi đó, Thư viện Quốc gia được coi là phương án tối ưu nhất cho việc diễn ra buổi lễ.

Tại buổi lễ, dự kiến sẽ có các hoạt động chính đa dạng, bao gồm: triển lãm sách, hội chợ sách, hội thảo chuyên đề giới thiệu những cuốn sách hay được xuất bản, trình diễn thơ, văn xuôi, cuộc thi quyên góp, ủng hộ sách… Song song với các hoạt động trong năm đầu tiên của Ngày sách Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông còn tổ chức thí điểm Phố sách ở Hà Nội.

Ông Phạm Thế Khang, Cựu Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cho rằng: “Thư viện Quốc gia là một lựa chọn thích hợp để tổ chức buổi lễ công bố Ngày sách Việt Nam. Bên cạnh đó, phố Tràng Tiền (Hà Nội) cũng hoàn toàn có điều kiện để trở thành Phố sách. Vì thế, Phố sách có thể được đặt tại đây, bởi đây là một trong những con phố văn hóa trung tâm ở Hà Nội. Tôi nghĩ, Phố sách Tràng Tiền sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trong Hội sách. Ngoài ra, Phố sách còn có thể mở rộng ra tới đầu phố Hàng Khay và đầu phố Bà Triệu”.

Ngoài phố Tràng Tiền, thì đường Điện Biên Phủ và khuôn viên của Đại Học Quốc gia Hà Nội cũng đang được xem xét là một trong những nơi thí điểm hợp lý. Phố sách không chỉ là nơi bày bán sách mà sẽ là nơi người dân có cơ hội mua sách giá rẻ.

Theo đề án, thời gian diễn ra các chương trình, hoạt động nhân dịp Ngày sách Việt Nam có thể sẽ kéo dài 1 tuần tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong tuần lễ diễn ra Ngày sách Việt Nam, sẽ có cả các buổi hội thảo, tọa đàm sách; giao lưu với các nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ; giới thiệu các kỷ lục về sách; trao tặng, đấu giá sách… Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khẳng định sẽ có khu trưng bày sách theo chuyên đề, tập trung vào các vấn đề quan trọng như chủ quyền biển đảo, quân đội Nhân dân Việt Nam, tấm gương Hồ Chí Minh…

Công tác chuẩn bị và tổ chức Ngày sách Việt Nam 2014 cũng chỉ còn kéo dài trong hơn 1 tháng nữa, với nhiều kỳ vọng vào việc thay đổi và phát triển văn hóa đọc tại nước ta./.

                                                                                                                              Theo Thu Linh VOV online

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố Tràng Tiền có thể trở thành Phố sách?