Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những không gian cộng đồng bổ ích

Dạ Khánh| 06/10/2020 06:29

(HNM) - Tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng đô thị, 5 năm qua, trên địa bàn quận Long Biên, hàng loạt vườn hoa, cây xanh đã được đầu tư xây mới, đưa vào sử dụng. Không chỉ mang đến cảnh quan xanh mát, những vườn hoa này còn là không gian sinh hoạt cộng đồng bổ ích, nơi vui chơi giải trí, tập luyện thể dục thể thao, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Người dân rèn luyện sức khỏe tại Vườn hoa Thượng Thanh (quận Long Biên). Ảnh: Cẩm Nam

Thu hút đông đảo người dân

Chiều muộn 2-10, chị Nguyễn Thị Oanh (tổ dân phố 22, phường Bồ Đề) đến tập thể dục tại điểm đặt thiết bị thể dục thể thao ngoài trời ở Vườn hoa Bồ Đề Xanh (cuối phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề). Hết tập với thiết bị xoay vai, lắc hông, chị lại tập với thiết bị đạp tròn. “Tôi thấy khỏe hẳn lên khi tập ở đây. Lát nữa bà con ra đông lắm...”, chị Oanh vui vẻ chia sẻ.

Trong khi đó, Vườn hoa Thượng Thanh (cuối phố Gia Quất, phường Thượng Thanh) cũng thu hút nhiều người dân đến vui chơi, tập thể dục. Tại khu vực sân khấu quảng trường trung tâm vườn hoa, mấy bạn trẻ đang tập luyện trượt ván; còn ở khu vực lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời lại thu hút những người lớn tuổi. Ông Lê Văn Thu (Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, phường Thượng Thanh) cho biết: Có chỗ luyện tập, rèn luyện thân thể rộng rãi, thoáng mát, phù hợp với mọi lứa tuổi nên ai cũng vui. Trước đây, muốn tập thể dục, bà con thường phải đi xa...

Nằm giáp ranh địa phận phường Ngọc Thụy, nên Vườn hoa Thượng Thanh cũng thu hút khá nhiều người dân phường Ngọc Thụy đến vui chơi, thư giãn. Ông Đồng Phương Hồng (tổ dân phố 27 phường Ngọc Thụy) cho hay, không gian này được đầu tư đồng bộ về cây xanh, hệ thống chiếu sáng, dụng cụ thể dục thể thao mới được lắp đặt nên mọi người càng háo hức đến vui chơi, tập luyện...

Vườn hoa Bồ Đề Xanh rộng trên 10.000m2, được quận Long Biên đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2018; còn Vườn hoa Thượng Thanh có diện tích hơn 14.249m2, vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng đầu tháng 10-2020. Các vườn hoa này đều được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cây xanh, vườn hoa, đường dạo, chiếu sáng và hệ thống các thiết bị tập thể dục thể thao ngoài trời. Ngoài phục vụ nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe, các vườn hoa còn có quảng trường, sân khấu rộng làm nơi sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, tổ chức các hoạt động, sự kiện của cộng đồng.

Cải thiện chất lượng sống

Thông tin về công tác phát triển vườn hoa, cây xanh trên địa bàn quận Long Biên, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Trình cho biết: Quận Long Biên được thành lập từ năm 2003, tách ra từ huyện Gia Lâm. Từ khi thành lập đến nay, quận luôn chú trọng đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Trong giai đoạn 2015-2020, quận đã đầu tư xây dựng mới 12 vườn hoa với tổng diện tích 5,8ha; trồng mới 28.571 cây xanh, tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường, mang đến nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe cho nhân dân.

“Thuận lợi của quận đó là quy hoạch phân khu N10 quận Long Biên, tỷ lệ 1/2000 đã được thành phố Hà Nội phê duyệt. Do đó, quận đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND các phường nghiên cứu, rà soát quỹ đất tại các ô quy hoạch chức năng, lập báo cáo đề xuất đầu tư các công viên, vườn hoa, hồ nước, tạo khu vui chơi, sinh hoạt cho nhân dân. Ngoài ra, nguồn thu từ tiền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn cũng khá lớn và quận được thành phố phân cấp toàn diện về quản lý hạ tầng, đầu tư xây dựng cơ bản nên có điều kiện trong chủ động đầu tư...”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên Nguyễn Huy Vinh chia sẻ.

Trong 5 năm (2015-2020), với sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngoài đầu tư xây dựng mới 12 vườn hoa, quận Long Biên còn đầu tư 34 dự án đường giao thông với tổng chiều dài 48,5km; xây dựng mới và cải tạo 72 trường học, xây mới 63 nhà văn hóa tổ dân phố, 3 trung tâm văn hóa thể thao phường... Những công trình này góp phần tạo đột phá về cảnh quan, môi trường gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cải thiện chất lượng sống của nhân dân.

Bên cạnh phát triển vườn hoa, cây xanh, quận Long Biên cũng chú trọng chăm sóc, quản lý duy trì để các vườn hoa này phát huy hiệu quả. Theo đó, các công nhân của công ty vệ sinh môi trường phụ trách địa bàn định kỳ thực hiện cắt tỉa, dọn cỏ, vun đất gốc cây... Tại các tổ dân phố có vườn hoa, thứ bảy hằng tuần, bà con cũng luân phiên tổ chức quét dọn vệ sinh, chung tay giữ gìn sạch, đẹp vườn hoa, nơi vui chơi khu dân cư.

Được biết, trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng vườn hoa trên địa bàn, phấn đấu mỗi phường có một vườn hoa theo quy hoạch, bố trí đồng bộ khu vui chơi, tập luyện thể dục thể thao ngoài trời... nhằm tăng lựa chọn cho người dân khi đến đây. Chắc rằng, những không gian sinh hoạt cộng đồng bổ ích này sẽ làm cho diện mạo Long Biên ngày càng đẹp hơn, văn minh hơn, từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân cũng sẽ được nâng cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những không gian cộng đồng bổ ích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.