Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tiếp tục được trông giữ ô tô, xe máy dưới gầm cầu

Tuấn Lương| 02/04/2020 17:48

(NSHN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa giao Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nghiên cứu ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải về việc Bộ đã thống nhất để Hà Nội tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn thành phố...

Điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Tuấn Lương

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã có công văn số 2392/BGTVT-KCHT (ban hành ngày 17-3-2020) gửi UBND thành phố Hà Nội về vấn đề này. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ, căn cứ Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, về nguyên tắc sẽ không được tổ chức các điểm trông giữ phương tiện dưới khu vực gầm cầu.

Tuy nhiên, nhu cầu đỗ xe của người dân tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông dành cho đỗ xe còn rất hạn chế và việc sử dụng một số vị trí gầm cầu vượt, lòng, lề đường, hè phố để đỗ xe, tổ chức trông giữ xe ô tô, xe máy đã và đang được thực hiện ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương.

Ngày 19-12-2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, trong đó đã giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.

Trên cơ sở đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố nghiên cứu triển khai và lưu ý một số vấn đề: Xây dựng cụ thể phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao; phê duyệt phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao phù hợp với phương án tổ chức giao thông; tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cháy, nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, công trình kết cấu hạ tầng giao thông cũng như hoạt động giao thông trên tuyến đường. Thời gian cho phép triển khai thực hiện không quá 2 năm theo Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19-12-2019 của Chính phủ.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện Bộ đang nghiên cứu, rà soát để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan. Bộ sẽ nghiên cứu, cập nhật nội dung trên vào các quy định của pháp luật để phù hợp với thực tiễn về nhu cầu bãi đỗ xe. Đồng thời, bảo đảm an toàn cháy, nổ đối với các hoạt động trông giữ ô tô, xe máy, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện và công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Được biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 4 vị trí gầm cầu tổ chức trông giữ phương tiện, gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương; gầm cầu vượt Ngã tư Vọng; gầm cầu vượt Mai Dịch. Vào đầu năm 2019, Bộ Giao thông - Vận tải đã yêu cầu thành phố Hà Nội chấm dứt việc trông giữ xe dưới gầm cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục được trông giữ ô tô, xe máy dưới gầm cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.