Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay nhân rộng màu xanh

Thảo Nguyên Nguồn: ghi| 16/02/2020 11:39

(HNNN) - Để thành phố luôn xanh - sạch - đẹp thì bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị chức năng, cần có sự chung tay của người dân nhằm đẩy mạnh phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, góp phần giữ gìn không gian đô thị, bảo vệ môi trường sinh thái. Hà Nội Ngày nay giới thiệu ý kiến của đại diện đơn vị liên quan và người dân về vấn đề này.

Công nhân Công ty TNHH Một thành viên công viên cây xanh Hà Nội đang trồng, chăm sóc, chỉnh trang lại cây xanh, thảm thực vật trên trục đường Kim Mã. Ảnh: Đinh Luyện

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội:
“95% cây xanh sinh trưởng tốt sau khi trồng”

Là một trong những đơn vị chủ lực tham gia Chương trình trồng 1 triệu cây xanh của thành phố (đã hoàn thành vào cuối năm 2018), Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội được giao nhiệm vụ trồng cây xanh tại trên 200 khu vực và tuyến phố ở các quận trung tâm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong hai năm 2019 - 2020, Công ty tiếp tục cùng với các đơn vị khác trong thành phố tiến hành trồng 600.000 cây xanh, từng bước bổ sung đồng bộ hệ thống cây xanh cho thành phố.

Việc triển khai chương trình trồng cây xanh đã giúp thay đổi diện mạo, môi trường Thủ đô theo hướng tích cực với hệ thống cây xanh ngày càng hoàn thiện, phong phú. Cùng với nhiều thành phố lớn trong cả nước, Hà Nội đi đầu trong việc áp dụng công nghệ trồng và chăm sóc cây xanh từ các nước tiên tiến trên thế giới, do đó, 95% số cây xanh được trồng mới đã sống và phát triển tốt. Không gian, cảnh quan ở nhiều tuyến phố, khu vực được trồng mới, bổ sung cây xanh đã thay đổi rõ nét, trong đó, nổi bật là các tuyến đường xung quanh khu trung tâm chính trị Ba Đình (như đường Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương...), khu vực hồ Hoàn Kiếm, Công viên Lênin được bổ sung, hoàn thiện hệ thống cây xanh đồng bộ, có giá trị thẩm mỹ cao. 

Từ chủ trương của thành phố, chúng tôi đang tiến hành trồng cây xanh trên các tuyến phố với định hướng sử dụng từ 1 đến 2 chủng loại cây chủ đạo, tạo nét đặc trưng cho mỗi tuyến. Ví dụ như tuyến đường Võ Chí Công từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố được trồng các hàng cây long não ở hai bên đường; ở dải phân cách giữa là cây chà là, hoa ban và phối hợp với nhiều chủng loại cây cảnh khóm, cây hoa..., tạo nên hệ thống cây, hoa hoàn chỉnh, được đánh giá là đẹp nhất Hà Nội. Một số tuyến đường nổi bật với nhiều lớp cây đẹp là Võ Chí Công, đường Bưởi, đường Láng, Trần Khát Chân,  Đào Tấn - Nguyễn Khánh Toàn, Trần Thái Tông, nút giao Tôn Thất Thuyết, khu vực trước Trung tâm Hội nghị quốc gia… Ở những nơi này có nhiều chủng loại cây mới, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Hà Nội như cây chà là, cọ dầu, hoa ban, lộc vừng, muồng vàng, hoa tường vi, dâm bụt, lài tây, bạch trinh...

Thực hiện định hướng của thành phố, thời gian tới, Công ty tiếp tục đẩy mạnh việc chăm sóc, cắt tỉa hệ thống cây xanh đã có, tiếp tục tham gia trồng mới cây xanh nhằm hoàn thành chương trình trồng mới 600.000 cây xanh trong hai năm 2019 - 2020.

Chúng tôi mong muốn người dân tham gia nhiều hơn vào quá trình trồng, chăm sóc, quản lý cây xanh. Mỗi người dân Hà Nội phải coi cây xanh là tài sản chung của xã hội nhưng cũng là tài sản của mình, khi đó tất cả sẽ có ý thức trồng, bảo vệ, chăm sóc cây xanh tốt hơn.

Bà Phạm Thị Nga (phường Trung Tự, quận Đống Đa):
“Mong thành phố tiếp tục trồng nhiều cây xanh”

Trong cuộc sống, cây xanh mang lại rất nhiều lợi ích, tốt cho sức khỏe con người, cảnh quan và môi trường. Những đường phố với hàng cây xanh mát đem đến cảm giác thật thanh bình cùng không khí trong lành, mát mẻ, nhất là vào mùa hè. Nhìn thấy màu xanh của cây lá trong thành phố là nhìn thấy sự yên bình. Đặc biệt, những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã trồng cả triệu cây xanh ở những con đường mới mở lẫn những con đường cũ, làm cho cảnh quan, môi trường ngày càng xanh -  sạch - đẹp.

Nhận thức rõ vai trò của cây xanh trong đời sống, khu dân cư chúng tôi đã phát động nhân dân cùng chăm sóc, bảo vệ cây xanh đang có trong ngõ, phố, dọc các sân chơi, bên các khu tập thể. Chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân không đun nấu, đặt bếp than tổ ong cạnh cây xanh, không đóng đinh, chặt cành, gây hại cho cây xanh... Ngoài ra, chúng tôi còn phát động người dân tận dụng không gian có được tại sân chơi, địa điểm công cộng để tạo những mảng xanh bằng cách trồng thật nhiều cây, hoa. Chúng tôi tổ chức cho phụ nữ thảo luận, từ đó vận động mọi người, mọi nhà trồng hoa, cây xanh trong mỗi gia đình dù là ở nhà liền kề hay sống trong căn hộ tập thể.

Hà Nội đang xây dựng thành phố theo tiêu chí “Xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”. Hy vọng rằng với những việc làm nói trên, chúng tôi đã góp một phần để tạo màu xanh cho thành phố. Chúng tôi mong mỏi thành phố sẽ tiếp tục trồng thêm nhiều cây xanh hơn nữa, để nơi đâu cũng có màu xanh, góp phần điều hòa không khí, bảo vệ môi trường sống của chúng ta tốt hơn.

Ông Trần Quang Khánh, Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì:
“Phát động toàn dân trồng và chăm sóc cây xanh”

Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Mỹ luôn coi trọng việc phát triển cây xanh nhằm tạo cảnh quan và góp phần cải thiện môi trường. Căn cứ vào quỹ đất có được ở một địa bàn nằm ngoài bãi sông Hồng cũng như quy hoạch phát triển mới hệ thống đường liên xã, liên thôn, công viên, vườn hoa..., chúng tôi đã phát động trong toàn dân phong trào trồng và chăm sóc cây xanh ở khắp các trục đường, ngõ, xóm, khu công cộng và tại mỗi nhà dân. 

Đầu năm 2017, tại hội nghị bàn về Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, chúng tôi đã lấy ý kiến nhân dân về việc xây dựng Quỹ trồng và chăm sóc cây xanh với mức thu 2.000 đồng/tháng/người. Từ sự nhất trí của nhân dân, sau 3 năm, quỹ này đã thật sự phát huy tác dụng trong việc trồng và chăm sóc cây xanh. Số lượng cây xanh được trồng và chăm sóc tăng nhanh so với giai đoạn trước đây. Gần 9km đường trong xã và các khu dân cư cùng các tuyến giao thông nội đồng đã được trồng cây xanh. Kết quả, trong ba năm 2017, 2018 và 2019, toàn xã Yên Mỹ trồng khoảng 1.000 cây xanh.

Đầu năm 2020, xã Yên Mỹ đã trồng 135 cây hoa ban tại trục đường liên xã và dự kiến trong năm 2020, toàn xã trồng khoảng 350 cây các loại. Các loại cây xanh mà chúng tôi lựa chọn chủ yếu là cây sấu, hoa ban - những cây đã thích nghi với môi trường sống tại đây, bảo đảm sinh trưởng tốt, vừa cho bóng mát vừa cho hoa, lá đẹp. Chúng tôi cũng tham khảo ý kiến các chuyên gia về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xanh để bảo đảm mọi cây xanh sau khi trồng đều phát triển tốt.  

Để chăm sóc và bảo vệ cây xanh, xã duy trì hoạt động làm cỏ, cắt tỉa, chăm sóc cây xanh và các tuyến đường hoa vào sáng thứ bảy hằng tuần với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã.

Ông Lê Huy Cường - chuyên gia về cây xanh: “Trồng càng nhiều cây xanh càng tốt”

Hà Nội nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều, vì thế hệ thống cây xanh có vai trò rất quan trọng. Không chỉ tạo bóng mát, che nắng, che mưa, tạo cảnh quan, cây xanh còn giúp điều hòa không khí, cải thiện môi trường, đặc biệt là giúp giảm bụi và tiếng ồn. Với một thành phố văn minh, hiện đại, việc trồng cây  gắn với tiêu chí về tỷ lệ cây xanh trên tổng diện tích đất đô thị. Năm 2018, thành phố đã hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh và đang nỗ lực trồng thêm 600.000 cây xanh trong năm 2019 - 2020. Số lượng cây xanh tại Hà Nội đang tăng lên đáng kể, cho thấy nỗ lực rất lớn của thành phố để Hà Nội xanh - sạch - đẹp hơn.

Để tạo bản sắc riêng cho Thủ đô, bên cạnh một số loại cây mới, lạ nhập từ các nước ôn đới, nên trồng nhiều giống cây bản địa trong nước hay cây có nguồn gốc tại vùng nhiệt đới mà nhiều nơi không có, việc này giúp hệ thống cây xanh sinh trưởng tốt, phát triển bền vững. Cùng với đó, thành phố nên đầu tư những vườn ươm lớn để tạo nguồn cây giống phục vụ cho việc trồng mới cây xanh trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay nhân rộng màu xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.