Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền cảm hứng kiến trúc xanh

Thụy Du| 22/01/2020 09:14

(HNM) - Gần đây, nhiều công trình kiến trúc xanh do các kiến trúc sư trẻ thiết kế đã gây tiếng vang trong giới nghề, khi đáp ứng được những tiêu chí: Thẩm mỹ, tiết kiệm năng lượng, kết nối con người với thiên nhiên. Dù kiến trúc công trình nhỏ bé hay to lớn, ở trong hay ngoài nước, những người trẻ đã và đang thể hiện trách nhiệm, tâm huyết với vấn đề lớn của đất nước, đồng thời truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Công trình “Hidden Spa” của nhóm tác giả trẻ Trần Ngọc Linh, Nguyễn Huy Hải, Thẩm Đức Hùng, Nguyễn Đắc Nguyên, Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Công Lý, là một thiết kế nghỉ dưỡng ẩn mình trong đồi cát, với giải pháp trữ nước mưa cho cả năm bằng hệ thống bể ngầm và hồ nước, giúp cải tạo dần môi trường xung quanh theo hướng tự nhiên nhất.

Công trình “Lá phổi xanh Hà Nội” của nhóm tác giả Marek Obtulovic, Nguyễn Hoàng Long, Victor Lagoa, Lê Thị Ngọc Anh có ý tưởng táo bạo khi muốn hiện thực hóa một công viên rừng giữa trung tâm thành phố, với nhiều loại cây bản địa. Nếu thực hiện được, công trình sẽ giúp tăng sự đa dạng sinh học trong thành phố, giảm thiểu ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị, thúc đẩy các hoạt động ngoài trời, kết nối người với người, bảo vệ, giữ gìn đất...

Đồ án “Tái cấu trúc cụm nhà ở tại khu tập thể Kim Liên” của sinh viên Lê Văn Long và “Phố trong phố” của sinh viên Lê Đức Anh cùng thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đều đưa ra cách giải quyết tồn tại bằng việc di chuyển các khu thương mại, thêm nhiều cây cối, hình thành các không gian công cộng… Sinh viên Lê Trung Kiên (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) dành nhiều tâm huyết xây dựng đồ án Trung tâm Văn hóa Đào Thục - không gian thu hút du khách và nhiều đối tượng đến tìm hiểu về múa rối nước. Các giải pháp kết hợp với nước để tiết kiệm năng lượng được tác giả tận dụng linh hoạt, sáng tạo…

Không chỉ đưa ra những giải pháp cho vấn đề trong nước, nhiều bạn trẻ đã quan tâm và hướng tầm nhìn xa hơn đến các vấn đề của quốc gia, khu vực khác. Điển hình là hai sinh viên Nguyễn Lưu Thảo Nguyên và Lê Thúy Ngân (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) với đồ án “Canal Symbiotic”. Theo Nguyễn Lưu Thảo Nguyên, đồ án thực hiện ở Moji - một điểm du lịch của Nhật Bản, đang gặp phải những vấn đề về môi trường. Các kiến trúc sư trẻ đã có những giải pháp để tạo nên một đô thị bền vững, hòa hợp với thiên nhiên, nương theo tự nhiên để tồn tại.

Theo tổng hợp của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam và Giải thưởng SPEC Go Green International Awards - hai giải thưởng uy tín hàng đầu về kiến trúc xanh tại Việt Nam, có đa số thí sinh tham dự là những người trẻ (độ tuổi dưới 40). Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn chia sẻ, đây là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy sự quan tâm và đóng góp tích cực của thế hệ trẻ đối với những vấn đề của đất nước và nhân loại.

Vừa tham gia Hội đồng giám khảo Giải thưởng SPEC Go Green International Awards 2019, ông Nimal Kishnani, Tổng Biên tập Tạp chí FuturArc (tạp chí dành cho những người theo đuổi kiến trúc xanh tại châu Á) đánh giá, các kiến trúc sư trẻ Việt Nam có lối tư duy ngày càng rộng và rõ nét hơn. Các giải pháp kiến trúc của họ không chỉ giải quyết vấn đề phát sinh từ cuộc sống mà còn trở thành những dự án bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cải tạo môi trường. 

Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh, người kiên trì theo đuổi xu hướng kiến trúc xanh nhiều năm qua nhận định, dù không phải tác phẩm nào cũng thiết thực nhưng qua đó cho thấy ý thức, trách nhiệm và định hướng sáng tác của kiến trúc sư trẻ, đồng thời gợi những ý tưởng mới, truyền cảm hứng kiến trúc xanh trong giới và cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng kiến trúc xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.