Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lĩnh Nam “dân vận khéo” bảo vệ môi trường

Hiền Thu| 30/11/2019 07:35

(HNM) - Thời gian qua, phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) có sự chuyển biến rõ nét về công tác vệ sinh môi trường, duy trì hiệu quả nếp sống xanh - sạch - đẹp. Đó là kết quả của mô hình “dân vận khéo” trong bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, ni lông, than tổ ong và đổ rác đúng nơi quy định.

Phụ nữ phường Lĩnh Nam tham gia quét dọn hè phố hằng ngày.

Phường Lĩnh Nam rộng 560ha, dân số hơn 31.000 người, trong khi đó trình độ dân trí không đồng đều… nên phát sinh nhiều vấn đề dân sinh, trong đó có vệ sinh môi trường. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị. Ngay trong năm 2019, UBND phường đã tổ chức tọa đàm về “Giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa, túi ni lông, tác hại của việc sử dụng bếp than tổ ong và bỏ rác không đúng nơi quy định” và hội nghị “Hướng dẫn thực hiện các mô hình điểm về vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định”. Qua đó, các bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư, các hội đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn và có hành động tích cực trong thực tiễn. Đặc biệt, phường đã phát động cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” năm 2019, tạo không khí thi đua sôi nổi từ khu dân cư, tổ dân phố.

Điều dễ nhận thấy là hiện nay ở nhiều ngõ, đường phố trên địa bàn phường Lĩnh Nam dù không đặt thùng rác cố định nhưng vẫn luôn sạch sẽ. Tiêu biểu như tại ngõ 152 và ngõ 138 phố Thúy Lĩnh không có túi rác bỏ ngoài đường. Để có kết quả này, ông Vũ Văn Ngọc, Tổ trưởng tổ dân phố 32, phường Lĩnh Nam đã vận động các hộ dân trong tổ quét dọn khu phố hằng ngày và tổng vệ sinh vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Mỗi gia đình có trách nhiệm giữ sạch đoạn ngõ trước cửa nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Khởi, Bí thư chi bộ Khu dân cư số 7, phường Lĩnh Nam là chủ của 30 phòng trọ đã mua 2 thùng rác chuyên dụng cỡ lớn để những người thuê nhà trọ bỏ rác. Thùng rác này được để trong khuôn viên khu nhà trọ nên không ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu dân cư và được thu gom hằng ngày. Ông Nguyễn Ngọc Khởi cho biết: “Từ khi có thùng rác trong sân, người thuê trọ đều bỏ rác đúng nơi quy định nên môi trường lúc nào cũng sạch sẽ”.

Một thay đổi đáng kể nữa là nhiều người dân, tiểu thương trên địa bàn phường Lĩnh Nam đã có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần, không dùng bếp than tổ ong. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Ngoài các hội nghị, chúng tôi còn tuyên truyền, cổ động trực quan, như tổ chức các buổi ra quân phát túi đi chợ thay túi ni lông, vận động tiểu thương hạn chế dùng đồ nhựa sử dụng một lần nên nhìn chung người dân đã hiểu và dần thay đổi thói quen trong sinh hoạt hằng ngày”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương bán chè ở số nhà 201 phố Nam Dư đã chuyển từ bếp than tổ ong sang dùng bếp gas chia sẻ: “Tôi đun nấu nhiều, nếu dùng than tổ ong, chỉ mất khoảng 100.000 đồng/ tháng, còn dùng gas tôi tốn gần 1 triệu đồng/tháng, tuy nhiên, vì sức khỏe bản thân và cộng đồng, tôi không dùng bếp than tổ ong nữa”. Theo chị Nguyễn Thu Hà, công chức Văn hóa - Thông tin của UBND phường Lĩnh Nam, khoảng 3 năm trước đây, có khoảng 700 hộ gia đình dùng bếp than tổ ong thì đến nay trên địa bàn chỉ còn gần 20 hộ dùng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Nguyễn Đình Công cho biết: Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường phải làm thường xuyên nên chúng tôi quan tâm làm tốt công tác truyền thông. Trong đó, điều quan trọng là phải thực hiện đúng chủ trương, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể cũng như Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long để bảo đảm hài hòa, giữ mỹ quan đô thị trong quá trình thu gom, vận chuyển rác.

Theo Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Bùi Thị Xiêm, phong trào “Dân vận khéo” của phường Lĩnh Nam đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả. Đến nay, nhân dân đã ý thức hơn trong việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không sử dụng túi ni lông dùng một lần và bếp than tổ ong, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh Nam “dân vận khéo” bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.