Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng đời sống văn hóa ở quận Hoàng Mai: Thành quả từ việc huy động sức dân

Chi Mai| 22/08/2019 10:40

(HNMCT) - Gắn chặt với việc tạo dựng các phong trào thi đua, đặc biệt là huy động sức dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thời gian qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở quận Hoàng Mai đã cho thấy những kết quả đáng ghi nhận.

Làm đẹp cảnh quan môi trường bằng những tuyến đường hoa tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Trải qua 15 năm chuyển đổi từ xã lên phường với những bộn bề của một địa bàn đang trong giai đoạn đô thị hóa, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở phường Thanh Trì luôn chú trọng nội dung vận động nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Nhiều năm trước tuyến đê Nguyễn Khoái - Hữu Hồng chạy qua khu dân cư (KDC) Sứ, phường Thanh Trì luôn là điểm nóng rác thải. Dù tổ dân phố Sứ đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, nhắc nhở và cả giải tỏa song rác thải vẫn cứ đổ về, nhếch nhác, hôi hám. Cuối năm 2017, với sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường Thanh Trì, KDC Sứ đã triển khai chỉnh trang toàn bộ mái đê, nhổ sạch cỏ dại, thu gom rác thải và trồng hoa tại đây.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Tổ trưởng tổ 25, KDC Sứ, nhớ lại: “Kế hoạch chỉnh trang mái đê rất trúng với mong mỏi bấy lâu của nhân dân nên ngay lập tức được người dân ở KDC, tổ dân phố chúng tôi đồng lòng thực hiện ngay”. Chỉ 2 ngày sau khi chính quyền phường Thanh Trì phát động, tổ dân phố Sứ đã bắt tay vào thực hiện kế hoạch. Gần 100 người dân đã tham gia dọn sạch rác thải, cỏ dại, phế thải. Từ nguồn kinh phí được xã hội hóa, KDC Sứ đã mua giống, trồng hoa cỏ lạc, chiều tím dọc hơn 300m đê. Không phụ công người dân chăm nom, giờ đây đoạn đê đi qua KDC Sứ lúc nào cũng ngập tràn sắc xanh hoa lá. Tình trạng xả thải rác bừa bãi cũng chấm dứt. Chị Trần Thị Ngọ, số nhà 37, khu tập thể Công ty Sứ, tổ 25, phường Thanh Trì chia sẻ: “Xóa chân rác, đem lại không gian sống sạch đẹp là việc làm hữu ích nên chúng tôi ai cũng tích cực tham gia. Giờ đây mọi người đều ý thức chăm sóc vườn hoa, giữ màu xanh cho con đường, cũng là để cộng đồng, nhất là lớp trẻ, nhìn vào, cùng chung tay giữ gìn môi trường sạch đẹp”.

Bà Hoàng Thị Minh Huệ, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì cho biết: “Với sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, các đoàn thể và đặc biệt là nhân dân ở 7/11 KDC thuộc phường Thanh Trì có tuyến đê chạy qua, những điểm đen rác thải trên 2,5km mái đê Nguyễn Khoái đã được xóa sạch. Toàn bộ 2 bờ mái đê đã được phủ xanh hoa lá, đem đến diện mạo hoàn toàn mới cho phường. Đây là một trong số những mô hình tiêu biểu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC đang được chúng tôi triển khai với những kết quả tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, lối ứng xử thân thiện, văn hóa trong từng cá nhân và cả cộng đồng”.

Nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa

Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân, đến nay toàn bộ tuyến đê Nguyễn Khoái dài 7,8km chạy qua các phường Thanh Trì, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở thuộc quận Hoàng Mai đã được khoác lên màu áo mới của hoa lá tươi xanh, nhờ đó nạn xả bỏ rác thải gây nhức nhối thời gian qua cũng cơ bản chấm dứt. Không chỉ thu hút nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 5 tỷ đồng, chính quyền các cấp ở quận Hoàng Mai còn huy động cả hệ thống chính trị, phát huy sự nhiệt huyết, đồng lòng của đông đảo nhân dân chung tay góp sức tạo nên bộ mặt mới văn minh, sạch đẹp cho tuyến đê và quận Hoàng Mai.

Những mô hình trên đây cho thấy phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở quận Hoàng Mai đã lan rộng trong cộng đồng, lồng ghép hiệu quả với các phong trào xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, người tốt - việc tốt, xóa đói giảm nghèo..., từ đó khơi dậy tinh thần thi đua trong các tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu là các cấp Hội Phụ nữ quận đã tích cực xây dựng mô hình "Phụ nữ quận Hoàng Mai với ngày môi trường chủ nhật". Ngoài ra, cũng phải kể đến mô hình "Hội Cựu chiến binh vận động hội viên và nhân dân đoàn kết xây dựng địa phương vững về chính trị, mạnh về an ninh quốc phòng, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa".

Nhận thức của người dân về công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có sự chuyển biến rõ rệt. Quận cũng cụ thể hóa việc thực hiện nếp sống văn hóa gắn với thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của thành phố. Những tuyến phố văn minh đô thị đã được chỉnh trang, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, bộ mặt đô thị bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp... Năm 2018 trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có 89,4% hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa, 83,1% tổ đạt Tổ dân phố văn hóa; việc cưới, việc tang được tổ chức văn minh, tiết kiệm, trang trọng; các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, rộng khắp đem đến đời sống tinh thần vui tươi cho cộng đồng.

Mặc dù vậy, ngành Văn hóa quận Hoàng Mai cũng nhận thức rõ những hạn chế của Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa như công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở một số phường triển khai chưa quyết liệt. Tại một số đơn vị, kết quả đánh giá tỷ lệ tổ dân phố văn hóa 3 năm liên tục vẫn chưa đúng với thực chất. Do quỹ đất công hạn hẹp nên việc xây dựng nhà hội họp ở nhiều phường còn gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng đổ rác tùy tiện, quảng cáo rao vặt sai quy định... còn xảy ra ở một số phường.

Ông Đinh Văn Long, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàng Mai nhấn mạnh: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích ý nghĩa của phong trào, đặc biệt tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa theo hướng thực chất; phát huy những cách làm hay, mô hình hiệu quả, tạo một bước chuyển về nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng và phát triển quận Hoàng Mai văn minh, giàu mạnh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đời sống văn hóa ở quận Hoàng Mai: Thành quả từ việc huy động sức dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.