Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi thay từ những cây cầu mới bắc qua sông Tô Lịch

Minh Huệ| 23/07/2019 22:54

(NSHN) - Khoảng 2 năm trở lại đây, trên sông Tô Lịch (đoạn từ cầu Mới đến cầu Tó) có thêm 4 cây cầu mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Những cây cầu mới không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mà còn giúp các tuyến phố, tuyến đường ven sông Tô Lịch thêm thông thoáng, khang trang và xanh, sạch, đẹp.

Đoạn sông Tô Lịch từ cầu Mới đến cầu Tó có chiều dài hơn 6 km, chảy qua địa bàn các quận, huyện: Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Xuân. Hơn 10 năm trở về trước, khi Hà Nội chưa triển khai dự án thoát nước giai đoạn II, trên đoạn sông này đã có các cây cầu bắc qua, gồm: Mới, Khương Đình, Lủ, Dậu, Quang, Tó. Ngoài ra, còn 1 cây cầu dân sinh nhỏ bắc qua sông dành cho người đi xe đạp, xe máy và đi bộ.

Cầu mới được xây dựng bắc qua sông Tô Lịch (thuộc địa bàn quận Thanh Xuân) nối phố Vũ Tông Phan với phố Thượng Đình.

Thời điểm đó, do tuyến đường bên bờ tả đoạn sông này còn nhỏ hẹp, chưa được mở rộng nên người và các phương tiện tham gia giao thông muốn đi từ cầu Tó (nằm trên quốc lộ 70) đến cầu Mới (nằm trên đường Nguyễn Trãi (quốc lộ 6) và ngược lại, đều phải dồn sang tuyến đường bên bờ hữu (dọc theo các phố Thượng Đình, Khương Đình, đường Kim Giang). Do đó, hằng ngày, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Cầu mới được xây dựng bắc qua sông Tô Lịch (trên địa bàn quận Thanh Xuân) nối phố Khương Đình với phố Vũ Tông Phan.

Khi dự án thoát nước giai đoạn II được triển khai, hai bên bờ sông được kè đá, đường sá được mở rộng và nâng cấp với đầy đủ hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, hạ tầng kỹ thuật... Cây xanh, hoa được trồng dọc hai tuyến đường ven sông Tô Lịch (đoạn từ cầu Tó đến cầu Mới) làm cho phố phường ở khu vực này thêm thông thoáng, khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa ở khu vực này nhanh, hằng ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên hai tuyến đường ven đoạn sông này rất lớn, dẫn đến sự quá tải của các cây cầu.

Để cải thiện tình trạng quá tải của các cây cầu bắc qua đoạn sông Tô Lịch này, đồng thời giảm ùn tắc giao thông trên cả hai tuyến đường ven sông, trong năm 2018 và đầu năm 2019, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 3 cây cầu mới (chưa đặt tên) nối liền khu dân cư hai bên bờ sông. Đến nay, trên đoạn tuyến dài khoảng 3 km có 6 cây cầu, trong đó có 3 cây cầu cũ là cầu Mới, cầu Khương Đình và cầu Lủ. Ba cây cầu mới nối phố Vũ Tông Phan (bờ tả sông Tô Lịch) với các phố bờ hữu sông Tô Lịch, gồm: Thượng Đình, Khương Đình, Kim Giang.

Cầu mới được xây dựng bắc qua sông Tô Lịch (trên địa bàn quận Thanh Xuân) nối phố Kim Giang với phố Vũ Tông Phan.

Theo anh Nguyễn Văn Thắng (ở Khu tập thể Kim Giang, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân), trụ sở công ty của anh ở trên đường Thái Hà nên hằng ngày, anh phải mất hai lần qua cầu Khương Đình hoặc cầu Mới để đến nơi làm việc. Trước đây, khi chưa xây dựng thêm 3 cây cầu mới, tình trạng ùn tắc giao thông trên 2 tuyến phố ven sông, trên các cầu thường xuyên xảy ra, anh phải mất gần 30 phút mới đi được từ nhà đến cơ quan. Từ khi 3 cây cầu mới được đưa vào sử dụng, giao thông trên tuyến đường đã thông thoáng hơn trước rất nhiều, khi người và phương tiện tham gia giao thông đã phân đều ra các cầu, nên thời gian đến chỗ làm của anh chỉ còn khoảng 15 phút.

Tuyến đường Kim Giang (thuộc địa bàn huyện Thanh Trì) ven sông Tô Lịch ngày càng thông thoáng và xanh, sạch, đẹp.

Cũng trên đoạn sông Tô Lịch này, ngày 17-7 vừa qua, cầu Bắc Linh Đàm đã được khánh thành và đưa vào sử dụng sau 4 tháng thi công, với mức đầu tư hơn 43,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Cầu được xây dựng đồng bộ đường dẫn 2 đầu với đầy đủ hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, hạ tầng kỹ thuật… Cầu Bắc Linh Đàm nằm kẹp giữa cầu Dậu và cầu Quang, nối đường Kim Giang (huyện Thanh Trì) và khu đô thị Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai).

​ Cầu Bắc Linh Đàm bắc qua sông Tô Lịch, nối đường Kim Giang (huyện Thanh Trì) và khu đô thị Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai) vừa được đưa vào sử dụng. ​

Cầu Bắc Linh Đàm được nối tiếp bằng đường ngõ 634 Kim Giang đến đường trục chính đi qua lõi Khu đô thị The Manor trên đường Nguyễn Xiển. Tại đây, hướng đi từ cầu sẽ được đấu nối trực tiếp vào đường nối vành đai 3 trục phía Nam (qua khu đô thị Thanh Hà). Hướng ngược lại, cầu sẽ nối thông vành đai 3 dưới thấp, đồng bộ với đoạn tuyến đi bằng cầu, qua hồ Linh Đàm sắp được khởi công.

Theo chị Nguyễn Thị Oanh (ở đường Kim Giang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì), từ ngày cầu Bắc Linh Đàm được đưa vào sử dụng, tình trạng ùn tắc giao thông trên đoạn đường từ cầu Tó đến cầu Dậu vào giờ cao điểm đã giảm hơn trước rất nhiều, nhất là không còn cảnh ô tô, xe máy xếp hàng dài để chờ đi qua cầu Quang vào mỗi buổi sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay từ những cây cầu mới bắc qua sông Tô Lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.