Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Năm không” ở quận Thanh Xuân

Thanh Hải| 11/07/2019 11:02

(HNM) - Triển khai mới được 6 tháng nhưng mô hình tổ dân phố “năm không”: Không rác; không tệ nạn; không hộ nghèo; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng, được thí điểm tại 16/317 tổ dân phố của quận Thanh Xuân đã phát huy hiệu quả. Người dân nỗ lực tham gia vì tận mắt chứng kiến một diện mạo đô thị mới văn minh, hiện đại, thiết thực cho chính mình.

Cán bộ UBND quận Thanh Xuân kiểm tra mô hình tổ dân phố văn hóa “năm không”  ở phường Khương Mai.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Thanh Ca, Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung cho biết, mô hình tổ dân phố “năm không” đã mang lại diện mạo mới cho khu dân cư. Theo ông Trần Thanh Ca, tổ dân phố số 4 hiện có 175 số nhà. Thế mạnh là chi bộ có 55 đảng viên tại khu dân cư và 80 đảng viên sinh hoạt hai chiều, nên từ trước tới nay triển khai mọi việc đều thuận lợi. Khi nhận nhiệm vụ tổ chức thí điểm xây dựng tổ dân phố “năm không”, chi bộ đã quán triệt toàn bộ đảng viên, lên kế hoạch thực hiện cụ thể và được bà con ủng hộ nhiệt tình. "Trong "năm không" khó nhất vẫn là làm thế nào để đạt tiêu chí "không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường" và "không rác thải", bao gồm cả rác sinh hoạt và quảng cáo rao vặt dán bừa bãi trên tường", ông Trần Thanh Ca chia sẻ.

Với những người đến thuê trọ, tổ dân phố kết hợp với ban công tác mặt trận, cảnh sát khu vực nhắc nhở, tuyên truyền để họ tự giác thực hiện các quy định chung. Đặc biệt, tổ dân phố vận động một số hộ dân có camera hỗ trợ giám sát, cung cấp hình ảnh những ai đổ rác không đúng quy định. Sau khi nhắc nhở, nếu còn tái phạm, hình ảnh vi phạm được in và dán lên bản tin khu dân cư. Từ tuyên truyền đến áp dụng các biện pháp "mạnh", đường, ngõ trong khu dân cư đã sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung Nguyễn Anh Chiến nhận xét: "Điểm hay ở tổ dân phố số 4 là cách xử lý vấn đề “rác tường”. Là phường có hai tổ dân phố đăng ký mô hình “năm không” nên được quận hỗ trợ 20 triệu đồng. Chính quyền phường hỗ trợ thêm 10 triệu đồng, tổ dân phố đã dùng mua sơn, cây hoa. Những mảng tường bong tróc được sơn sửa sạch đẹp, treo thêm giỏ hoa. Từ đó, việc in, dán quảng cáo, rao vặt cũng giảm dần".

Trong khi đó, trên địa bàn phường Hạ Đình, ông Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ 3, tổ dân phố số 6 lại có cách làm khác. Ông Tuấn chia sẻ: "Tổ dân phố có 221 số nhà, nhưng có đến 70% là người dân nơi khác đến ở. Là tổ dân phố vững mạnh nhiều năm, nên khi nhận nhiệm vụ triển khai mô hình “năm không”, chi bộ đã quán triệt coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, được rút kinh nghiệm trong từng kỳ họp. Các thành viên chi hội phụ nữ, cán bộ mặt trận được giao nhiệm vụ tuyên truyền đến từng hộ dân trên địa bàn, kêu gọi sự chung tay nỗ lực để xây dựng nơi mình sinh sống văn minh, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp".

Đánh giá của UBND quận Thanh Xuân cho thấy, qua 6 tháng triển khai (từ ngày 16-1-2019), mô hình tổ dân phố văn hóa “năm không” đã được 11 phường thực hiện hiệu quả, với nhiều cách làm sáng tạo. Điển hình có thể kể đến các phường Kim Giang, Hạ Đình, Khương Trung… Nhiều tuyến phố, ngõ đã xanh - sạch - đẹp và điều quan trọng là ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, từ thành công của mô hình này, quận sẽ sơ kết rút kinh nghiệm và yêu cầu các phường triển khai đồng loạt. Nơi đã làm thí điểm và đạt kết quả tốt tiếp tục vận động các hộ dân thực hiện giải pháp duy trì tiêu chí đã đạt được. Nơi bắt đầu triển khai sẽ tham khảo, nhân rộng mô hình hiệu quả. Quận cũng tiếp tục chỉ đạo xây dựng các mô hình tự quản, phát huy tính tự giác tham gia của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực làm đẹp cảnh quan, cải tạo các điểm rác thành vườn hoa, hình thành những con đường bích họa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Năm không” ở quận Thanh Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.