Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Tây Hồ xây dựng các chợ văn minh

Nguyễn Linh| 23/05/2019 08:19

(HNM) - Quận Tây Hồ đang nỗ lực xây dựng các chợ trên địa bàn quận trật tự, văn minh… mà trước hết bắt đầu từ ý thức của tiểu thương.

(HNM) - Quận Tây Hồ đang nỗ lực xây dựng các chợ trên địa bàn quận trật tự, văn minh… mà trước hết bắt đầu từ ý thức của tiểu thương.

Chợ dân sinh phường Quảng An thường họp vào các buổi sáng. Đây là nơi tiêu thụ nông sản của các chủ vườn, nông dân canh tác ở các bãi ven sông, bãi giữa, cá của ngư dân đánh bắt trên sông Hồng. Vì vậy, chợ có đủ các loại thực phẩm, rau, quả theo mùa, thu hút nhiều người dân địa phương đến mua sắm. Chị Đặng Thanh Hà (ở ngõ 52, phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An) cho biết, trên địa bàn phường có khá nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhưng chợ dân sinh Quảng An vẫn là nơi chị thường xuyên lui tới để mua thực phẩm cho gia đình.

Nằm cạnh chợ dân sinh Quảng An, chợ hoa Quảng An là đầu mối cung cấp hoa cho nhiều tỉnh, thành phố, điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy vậy, chợ đang xuống cấp, nền chợ thấp, phủ đầy đất, rác, cây, hoa… do công tác vệ sinh thường làm không kịp. Vào ngày rằm, mùng một, một số tiểu thương lấn chiếm đường ngõ làm nơi kinh doanh khiến xe ra vào chợ gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, ô tô chở hoa từ các địa phương tới thường đỗ trên đường bao hoặc ngay trong khuôn viên chợ, vừa bán hoa, vừa xả rác, nước xuống mặt đường gây lầy lội, mất trật tự, vệ sinh… Do vậy, xây dựng chợ Quảng An theo tiêu chí xanh - sạch - văn minh là mong muốn của cả tiểu thương, người dân và khách du lịch.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, trên địa bàn quận hiện có 11 chợ. Trong đó, Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ quản lý 6 chợ cơ bản hoạt động ổn định, tuy nhiên, cơ sở vật chất một số chợ đã xuống cấp (chợ tạm Xuân La, chợ Yên Phụ, chợ hoa Quảng An). Còn lại 5 chợ do các doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác. Ngoài ra, địa bàn quận hiện có 8 chợ dân sinh tại 8 phường họp vào buổi sáng.

Nhằm bảo đảm trật tự, văn minh, ban quản lý các chợ đã yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm phòng cháy, chữa cháy, giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, vệ sinh sạch sẽ ngay tại gian hàng mình kinh doanh. Việc tuyên truyền, kiểm tra, tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống cháy, nổ cũng được các phường quan tâm thực hiện. Nhất là vận động tiểu thương nâng cao trách nhiệm, lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, thực hiện nghiêm quy trình chế biến để bảo đảm sức khỏe cho người bán hàng và cộng đồng. Bên cạnh đó, Công an các phường cũng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân giữ gìn trật tự, bán hàng đúng nơi quy định. Đến nay, công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường đã có chuyển biến đáng kể.

Tuy vậy, bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, văn minh tại các chợ vẫn còn những tồn tại. Không chỉ một số chợ xuống cấp, tình trạng mua bán nông sản diễn ra ngay tại đoạn đường trước cửa hoặc cạnh chợ, gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác phòng, chống cháy, nổ tại nhiều khu vực trong các chợ chưa bảo đảm. Tình trạng chợ cóc, chợ tạm gây mất vệ sinh, cản trở giao thông chưa được xử lý dứt điểm... Đây là những vấn đề đã được cử tri kiến nghị đến tổ đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại quận và Thường trực HĐND quận.

Để khắc phục những tồn tại trên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho biết, quận đã yêu cầu, cấp ủy, chính quyền các phường trên địa bàn giải quyết triệt để vấn đề quản lý trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường chợ… Cụ thể là các chợ tăng cường tần suất thu gom rác; bố trí diện tích cho nông dân bán nông sản thu hút người dân vào mua sắm. Công tác tuyên truyền xây dựng văn minh thương mại, định hướng cho người tiêu dùng và các hộ buôn bán chấp hành tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, không xả rác, không nói thách, không lấn chiếm diện tích công cộng, không mua bán thực phẩm bẩn tiếp tục được chú trọng, thực hiện thường xuyên để dần trở thành nếp sống, nếp nghĩ của người dân Tây Hồ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ xây dựng các chợ văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.