Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái diễn tình trạng vi phạm bãi sông

Minh Hà| 11/05/2019 07:20

(HNM) - Sau một thời gian ngừng hoạt động, cuối tháng 3-2019, hộ ông Hoàng Văn Huynh, ở thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên), tiếp tục có hành vi hút cát đen tập kết lên khu bãi sông Hồng ở thôn Đề Thám, xã Văn Nhân.

 (HNM) - Sau một thời gian ngừng hoạt động, cuối tháng 3-2019, hộ ông Hoàng Văn Huynh, ở thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên), tiếp tục có hành vi hút cát đen tập kết lên khu bãi sông Hồng ở thôn Đề Thám, xã Văn Nhân. Hành vi này của hộ ông Huynh không chỉ ảnh hưởng đến an toàn tuyến đê khi mùa mưa bão đang đến gần mà còn gây ô nhiễm môi trường khu vực.


Được biết, từ năm 2011, khu bãi thôn Đề Thám (đất công do UBND xã Văn Nhân quản lý) được UBND huyện Phú Xuyên cho 3 hộ dân thuê để kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng, trong đó có 1 bãi của hộ ông Vũ Văn Nam, xã Văn Nhân thuê với diện tích 17.462m2. Thực hiện quy hoạch bến bãi vật liệu xây dựng theo Quyết định 711/QĐ-UBND ngày 1-2-2013 của UBND thành phố Hà Nội, từ năm 2015, các bến bãi này đã được UBND huyện Phú Xuyên thanh lý hợp đồng giao thầu đất, tuy nhiên các hộ vẫn cố tình sử dụng để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng. Trước hành vi vi phạm này, trong năm 2017 và 2018, UBND huyện Phú Xuyên đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ, trong đó có hộ ông Nam. Từ tháng 8-2018, hộ ông Nam đã dừng hoạt động bơm cát vào bến bãi, đồng thời vận chuyển hết cát từ bãi đi. Tuy nhiên, vào các ngày từ 23 đến 29-3-2019, hộ ông Hoàng Văn Huynh (thuê lại mặt bằng của hộ ông Nam) tiếp tục có hành vi hút cát đen lên bãi khu vực Đề Thám với khối lượng lớn.

Ông Phùng Văn Song, thôn Đề Thám cho biết: “Sau khi phát hiện hộ ông Huynh bơm cát đen trái phép tập kết vào bãi sông, chúng tôi đã báo cáo UBND xã Văn Nhân. Ngày 23-3, Hạt Quản lý đê Phú Xuyên, UBND xã Văn Nhân đã lập biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đê điều đối với hộ ông Huynh; yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm, khôi phục tình trạng ban đầu, nhưng hộ ông Huynh không chấp hành, tiếp tục hút cát suốt ngày đêm lên bãi, đồng thời múc đất nền tại khu bãi chở đi bán".

Bức xúc trước hành vi vi phạm pháp luật của hộ ông Huynh, chiều 29-3, người dân thôn Đề Thám tập trung tại khu bãi để phản đối. Và chỉ đến khi các ngành chức năng của huyện Phú Xuyên tiến hành làm việc với hộ ông Huynh, yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động của bãi (ngày 29-3-2019); UBND xã Văn Nhân lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt số tiền 3,5 triệu đồng và không cho vận chuyển cát từ sông Hồng lên bãi, ông Huynh mới dừng việc hút cát.

Về việc này, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cho biết, phản ánh của người dân là đúng. Ngay sau khi nhận được kiến nghị của người dân thôn Đề Thám, UBND huyện đã giao các cơ quan chức năng kiểm tra, đình chỉ hoạt động tại khu bãi thôn Đề Thám. Ngày 3-4-2019, UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục ban hành Văn bản số 515/UBND-TNMT chỉ đạo các ngành chức năng, UBND xã Văn Nhân tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn; yêu cầu chủ bãi phải tạm dừng hoạt động chất thải, giải tỏa vật liệu xây dựng trên bãi.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Phú Xuyên, hộ ông Huynh đã dừng hoạt động bơm cát lên bãi. Song đến nay, toàn bộ hệ thống ống hút cát dẫn từ sông Hồng lên bãi vẫn chưa được ông Huynh di chuyển ra khỏi khu vực. Đặc biệt, khối lượng lớn cát đen bơm về đây cũng chưa được xử lý, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng tái diễn vi phạm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng tại xã Văn Nhân, đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý dứt điểm nhằm lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai và bến bãi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn tình trạng vi phạm bãi sông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.