Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xanh hóa môi trường từ bàn tay phụ nữ

Bài và ảnh: Tuyền Lâm| 18/04/2019 11:06

(HNMCT) - Đến phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những góc xanh, vườn hoa tái chế, đường hoa, ngõ hoa, đường tranh bích họa… ở khắp các ngõ, ngách, tổ dân phố, khu dân cư.

(HNMCT) - Đến phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những góc xanh, vườn hoa tái chế, đường hoa, ngõ hoa, đường tranh bích họa… ở khắp các ngõ, ngách, tổ dân phố, khu dân cư. Đó là kết quả từ những việc làm cụ thể, từ bàn tay chăm chút của chị em phụ nữ nhằm làm đẹp không gian đô thị, làm xanh hóa môi trường nơi đây.

Nhớ về những ngày tháng trước năm 2017, bà Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Quan Hoa vẫn chưa hết bức xúc về tình trạng rác thải xả bừa bãi ở nhiều ngõ, ngách gây ô nhiễm môi trường. “Nhiều ngõ, ngách người dân, đặc biệt là người tới thuê trọ, chất đống những túi rác cao ngang người, bốc mùi hôi thối. Chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp cứng có, mềm có nhưng chỉ được vài hôm rác thải lại chất đầy” - bà Thúy chia sẻ. Bàn tới bàn lui, tính toán nhiều cách, đến cuối năm 2017, chị em phụ nữ phường Quan Hoa quyết định thực hiện mô hình 3T (Tận dụng - Tái chế - Thân thiện), vẽ tranh bích họa, trồng cây xanh tại những điểm đen rác thải. Địa điểm đầu tiên được chị em lựa chọn là chân rác thường xuyên ùn ứ gây mất vệ sinh tại ngách 2, ngõ 19 phố Dương Quảng Hàm. Bà Vũ Thị Thanh Thúy đã cùng các chị em bóc dỡ quảng cáo, rao vặt, làm sạch, lăn nền sơn trắng rồi vẽ lên một bức tranh đẹp mắt.

Sau khi ngách 2, ngõ 19 phố Dương Quảng Hàm được khoác lên màu áo mới, tình trạng vứt rác đã giảm đáng kể, tuy nhiên lúc đêm xuống vẫn còn không ít túi rác bỏ trộm dưới chân tường. Thế là chị em hội viên phụ nữ lại phải nhắc nhau mang bỏ những túi rác ấy vào thùng rác với quyết tâm xóa cho bằng được chân rác này. Sau một thời gian kiên nhẫn nhắc nhở, vận động cùng nhiều việc làm cụ thể, điểm chân rác ngách 2, ngõ 19 Dương Quảng Hàm đã được xóa sạch.

Từ kết quả đó, chị em phụ nữ phường Quan Hoa đã nhân rộng mô hình ra toàn bộ các tổ dân phố, khu dân cư. Tổ 4, khu dân cư số 2 đã đi đầu thực hiện mô hình 3T, vẽ bích họa, xóa chân rác, tạo những ngõ hoa, góc xanh. Bà Nguyễn Hoàng Thanh, chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 2 cho biết: “Vệ sinh môi trường là vấn đề gây nhiều bức xúc nhất tại khu dân cư. Đa số người dân chấp hành quy định chung, bỏ rác vào thùng rác, xe rác đúng giờ quy định, nhưng cũng có không ít gia đình vứt rác bừa bãi ra đầu ngõ, bờ tường, cột điện”. Bà Lê Thị Tuấn, tổ phó tổ dân phố số 4 cho biết thêm, cũng như các tổ dân phố khác, tổ 4 đã triển khai nhiều biện pháp từ tuyên truyền trong các cuộc họp dân phố, vận động bà con giữ gìn môi trường sạch đẹp, tổ chức dọn vệ sinh vào các thứ bảy hằng tuần đến “bắt tận tay” và đối chất đúng sai với những người vứt rác không đúng nơi quy định. Đã có trường hợp vứt rác bừa bãi bị cán bộ tổ 4 chụp ảnh, gửi lên phường để xử phạt vi phạm hành chính. Thế nhưng, những điểm chân rác trong khu dân cư vẫn không sao xóa sạch.

Tới cuối năm 2017, thực hiện mô hình 3T do quận Cầu Giấy và phường Quan Hoa phát động, tổ dân phố số 4, mà nòng cốt là chi hội phụ nữ, đã tiến hành sơn tường, vẽ tranh tại điểm chân rác đầu ngõ 225 phố Quan Hoa. Hai bức tranh tường dài 30m được hoàn thành từ nguồn tiền quyên góp từ các hộ gia đình ở tổ dân phố số 4 và khu dân cư số 2. Cũng từ đây đã giảm được 70% lượng rác xả thải ra đầu ngõ. Chị em phụ nữ và tổ dân phố cùng nhau giám sát chặt chẽ việc giữ gìn vệ sinh tại điểm này. Giờ thì không ai còn nhớ đoạn đầu ngõ 225 Quan Hoa từng tồn tại một điểm chân rác.

Trong năm 2018 tới đầu năm 2019 này, tổ dân phố số 4 đã xóa thêm 4 điểm chân rác khác tại các ngõ, ngách trong khu dân cư. Những bức bích họa sinh động kèm những chậu hoa, cây cảnh xanh tươi đã thế chỗ các điểm ô nhiễm. Cùng với sự sạch đẹp, trong lành của môi trường, nếp nghĩ, lối sống mới dần hình thành. Ông Phạm Văn Luân, ở số 1 hẻm 58/12/47 phố Quan Hoa chia sẻ: “Từ ngày tổ dân phố làm đẹp các ngõ, ngách với bích họa và cây xanh, không cần phải nhắc nhở, tự mỗi người đều góp phần giữ gìn ngõ phố sạch đẹp”.

Hội LHPN phường Quan Hoa còn thực hiện các mô hình góc xanh, ngõ hoa nhằm làm sạch, giữ đẹp môi trường nơi đây. Tại những địa điểm công cộng, đầu các ngõ, ngách, tại nhà hội họp tổ dân phố và thậm chí ở mỗi hiên nhà, không khó để bắt gặp những góc xanh là giàn hoa được thiết kế công phu, đẹp mắt từ đồ tái chế. Bằng sự sáng tạo của mình, chị em phụ nữ đã cắt tỉa những hộp, thùng, lọ nhựa thành chậu trồng hoa đủ sắc màu để treo, móc thành những giàn hoa nhiều tầng rất bắt mắt. Ba ngõ hoa vừa được chị em phụ nữ phường Quan Hoa hoàn thành mùa xuân này đã góp phần tô thắm không gian các khu dân cư trong phường.

Những hoạt động hiệu quả của Hội LHPN phường Quan Hoa đã góp phần cải thiện môi trường, tạo không gian sống trong lành, sạch đẹp, thay đổi một phần bộ mặt đô thị; đồng thời xây dựng nếp sống ngày càng văn minh trong cộng đồng dân cư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xanh hóa môi trường từ bàn tay phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.