Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tuyến phố “hai không”

Mai Hữu| 16/04/2019 07:51

(NSHN) - Đi trên những con phố ở phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng), người dân và du khách luôn thấy ngăn nắp, sạch đẹp. Góp phần vào thành quả đó có sự tham gia tích cực của hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường. Năm 2019, chị em phụ nữ phường quyết tâm xây dựng thành công những tuyến phố “hai không”: Không có rác; không có quảng cáo, rao vặt trái phép.

(NSHN) - Đi trên những con phố ở phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng), người dân và du khách luôn thấy ngăn nắp, sạch đẹp. Góp phần vào thành quả đó có sự tham gia tích cực của hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường. Năm 2019, chị em phụ nữ phường quyết tâm xây dựng thành công những tuyến phố “hai không”: Không có rác; không có quảng cáo, rao vặt trái phép.

Là địa bàn không có chợ, không có phố chuyên kinh doanh nên công tác vệ sinh môi trường, trật tự đô thị tại phường Phạm Đình Hổ ít phức tạp hơn các địa bàn khác. Tuy nhiên, để cảnh quan, trật tự đô thị được bảo đảm cũng đòi hỏi những nỗ lực không ngừng, trong đó các hội viên phụ nữ luôn là người đi tiên phong.

Theo bà Vũ Thị Mai (Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phạm Đình Hổ), thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, Hội đã đảm nhận công tác vệ sinh môi trường tại tuyến phố Tăng Bạt Hổ và Phạm Đình Hổ. Trong đó, các Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 6 và 7 là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu dân cư số 6 cho biết, chi hội hiện có 106 hội viên. Cứ 7h thứ bảy hằng tuần, sau khi làm vệ sinh vỉa hè trước cửa nhà mình xong, các hội viên lại cùng nhau dọn dẹp rác thải, lá cây dọc theo tuyến phố Tăng Bạt Hổ và Phạm Đình Hổ. Chi hội còn kết hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh bóc xóa quảng cáo, rao vặt vào các ngày chủ nhật hằng tuần.
“Từ khi các tuyến phố Tăng Bạt Hổ, Phạm Đình Hổ được Hội Phụ nữ nhận quản lý về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, mỗi gia đình sinh sống trên tuyến phố đã tự giác chấp hành, để xe đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Từ đó giúp đường thông hè thoáng, tạo chuyển biến tích cực, đóng góp vào công tác xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn phường”, bà Nguyễn Thị Phương Lan nói.

Theo bà Vũ Thị Mai, từ kết quả đó, trong năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã đăng ký với quận về thực hiện tuyến phố “2 không” là không có rác và không có quảng cáo, rao vặt. Các chi hội trực thuộc đã có nhiều cách làm hay, như Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 8 đã tổ chức tặng làn đi chợ cho hội viên để hạn chế sử dụng túi ni lông. Hằng ngày, hội duy trì kiểm tra 2 tuyến phố tự quản, nếu phát hiện hiện tượng vứt rác, quảng cáo, rao vặt sẽ dọn dẹp, bóc gỡ luôn. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, 2 tuyến phố Tăng Bạt Hổ và Phạm Đình Hổ đã được Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hai Bà Trưng đánh giá là những tuyến đường tiêu biểu của quận về vệ sinh môi trường. “Công tác tuyên truyền, vận động người dân đã tạo được những hiệu ứng tích cực. Ngay cả các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng có ý thức không xả rác bừa bãi hay lấn chiếm vỉa hè, lòng đường” - bà Mai cho biết.

Trao đổi với ông Trần Quyết Thắng, cán bộ phụ trách môi trường - đô thị của UBND phường Phạm Đình Hổ được biết, phường đã duy trì việc tổng vệ sinh môi trường sáng thứ bảy hằng tuần. Năm 2018, UBND phường đã phối hợp với Xí nghiệp Thoát nước số 3 tổ chức nạo vét, khơi thông cống rãnh tại 47 điểm, đồng thời tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh hàng ăn có biện pháp xử lý dầu mỡ thừa trước khi thải ra hệ thống thoát nước. Chỉ trong 3 tháng năm 2019 vừa qua, phường đã tổ chức 2 đợt cao điểm ra quân tổng vệ sinh môi trường với sự tham gia của hơn 200 người, qua đó đã giảm thiểu tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép trên tường, giữ gìn được cảnh quan môi trường.

Tiếp tục giữ vững những kết quả đã đạt được, từ nay đến hết năm 2019, UBND phường Phạm Đình Hổ giao Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên phường tiếp tục thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường tại các tuyến phố phụ trách, từng bước nhân rộng trên toàn địa bàn. Song song với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia kết hợp với kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần xây dựng địa bàn phường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những tuyến phố “hai không”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.