Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo bản sắc riêng cho đô thị

Thanh Hải| 26/01/2018 07:27

(NSHN) - Gìn giữ, bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh là điều mà Hà Nội đang quyết tâm thực hiện, góp phần tạo cho đô thị một bản sắc riêng.

(NSHN) - Với người dân Hà Nội, cây xanh có ý nghĩa quan trọng bởi nó không chỉ góp phần tạo không gian kiến trúc cảnh quan, bảo vệ môi trường, mà cây xanh còn là một biểu tượng khó quên với những ai đã từng sống ở Hà Nội. Gìn giữ, bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh là điều mà thành phố đang quyết tâm thực hiện, góp phần tạo cho đô thị một bản sắc riêng.

Nhiều đóng góp tâm huyết

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hà Nội cần thiết phải đánh giá lại việc quy hoạch cây xanh trong đô thị nhằm tìm các giải pháp để hạn chế những yếu kém trong công tác này. Quy hoạch cây xanh phải được xem là một thành phần không thể thiếu trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị. Cần gắn thiết kế cây xanh đô thị với công tác thiết kế đô thị để tạo nét đặc trưng tại các tuyến phố trung tâm, hoặc trục đường giao thông hay các đô thị mới...

Về vấn đề này, Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp nêu, các cấp có thẩm quyền đã ban hành một số văn bản liên quan đến quản lý cây và phát triển hệ thống cây xanh - mặt nước đô thị, nhưng hiện vẫn chưa thống nhất cao giữa các thuật ngữ liên quan đến cây xanh - mặt nước đô thị dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý và phát triển. Vì vậy, thành phố cần sớm hệ thống hóa lại các văn bản pháp quy, đặc biệt về quy hoạch hệ thống đất cây xanh đô thị, quy hoạch cây xanh đô thị và xây dựng hệ thống vườn ươm, cây đô thị đạt chuẩn.

Đánh giá cao những chuyển biến trong việc phát triển không gian xanh, mặt nước, tạo bộ mặt đô thị với một bản sắc riêng của Hà Nội trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đề xuất thêm, thành phố cần nỗ lực hơn nữa để phát triển không gian cây xanh, mặt nước, nhất là nội đô cần tăng diện tích công viên, cây xanh, vườn hoa, sau khi diện tích đất dôi dư từ việc các bộ, ngành dời ra khỏi khu vực này...

Quyết tâm vì một Hà Nội xanh

Tại hội thảo khoa học "Giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh - mặt nước TP Hà Nội đáp ứng mục tiêu quy hoạch và tạo bản sắc đô thị", do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam phối hợp tổ chức, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, phát triển cây xanh, mặt nước là yếu tố bắt buộc đối với nhiều đô thị trên thế giới và Hà Nội không nằm ngoài xu hướng chung đó. Theo đó, thành phố đặt mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh vào năm 2020. Đến năm 2030, Hà Nội tăng diện tích cây xanh đạt 8m2/người và thành phố đang nỗ lực đáp ứng nguyện vọng của người dân về tăng diện tích cây xanh, mặt nước. Thời gian tới, thành phố đặt ra yêu cầu trồng mới cây xanh trên 3 tiêu chí: Đồng bộ, đồng đều và đa dạng. Bởi, cây trồng trên địa bàn thành phố không chỉ mang bóng mát, đẹp về cảnh quan, mà còn phải đáp ứng ít gãy đổ, giảm bụi, hạn chế tiếng ồn, quanh năm ra hoa.

Để thực hiện có hiệu quả điều này, mới đây tại buổi tổng kết của Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu công ty nghiên cứu mô hình của các công ty công viên cây xanh ở Singapore, Côn Minh (Trung Quốc), trên cơ sở đó xây dựng mô hình cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội. Công ty phải có đơn vị chuyên chăm sóc vườn ươm, tạo giống mới, nghiên cứu ứng dụng giống mới, cây mới trên thế giới và khu vực, nhiệt đới hóa phù hợp với điều kiện thời tiết của Hà Nội; phải có bộ phận chuyên về quản lý cây xanh; có bộ phận nghiên cứu về chất đất, phân bón để ứng dụng cho từng loại cây...

Hà Nội là một đô thị lớn của cả nước nhưng lại không quá ồn áo, náo nhiệt. Đó là vì Hà Nội có nhiều hồ và cây xanh, hai thứ tài sản đáng giá mà thành phố cũng như người dân đang dốc lòng gìn giữ, bảo vệ. Việc Hà Nội trồng thí điểm nhiều loại cây mới như việc hàng trăm cây phong lá đỏ được trồng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng cũng đang được dư luận quan tâm. Khí hậu Việt Nam tương đối thuận lợi để nghiên cứu, tiếp thu những giống cây mới, hoa mới trên thế giới. Hy vọng thời gian tới, với sự nỗ lực của thành phố và mỗi người dân, Hà Nội sẽ xanh hơn, đẹp hơn, bởi bảo vệ cây xanh, đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo bản sắc riêng cho đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.