Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn tàu và nhà ga mẫu đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguồn: VnExpress| 04/05/2017 11:53

La Khê, nhà ga mẫu đầu tiên của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), sẽ hoàn thiện trong tháng 5 và mở cửa để hành khách tham quan, trải nghiệm.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào tháng 9 năm nay và khai trương vào năm 2018.

Đến ngày 3-5, nhà ga đầu tiên của tuyến tại La Khê (phường Quang Trung, Hà Đông) cơ bản hoàn thiện. Đoàn tàu đã được cẩu lên. Một đoàn tàu gồm 4 toa, chở được trên 1.200 người. Trong đó, toa đầu máy nặng khoảng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng 2,8 m. Toa khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy.

Đoàn tàu được để trên tầng 2 của nhà ga, nơi có sảnh rộng gần chục mét. Ở hai bên đều có thang cuốn, thang bộ để đi lên.

Buồng lái tàu rộng khoảng 5 m2, ghế lái nằm ở góc phải. Phần buồng lái được trang bị màn hình điện tử, có bộ đàm, điện thoại... Theo Ban quản lý, đoàn tàu này có một chút thay đổi và cải tiến so với tàu mẫu trưng bày năm 2015.

Phần máy, bánh tàu được thiết kế bằng thép nhập khẩu từ Đức. Máy được sản xuất từ Trung Quốc, nhiều bộ phận khác được nhập khẩu từ Nhật, Séc...

Từ tầng 2 xuống khu trưng bày của nhà ga mẫu La Khê có thể đi bằng cầu thang bộ và cầu thang cuốn.

Tầng một khu nhà ga mẫu rộng hàng trăm mét vuông, được trưng bày nhiều tranh, ảnh liên quan đến dự án.

Tầng một rộng rãi, là nơi đặt phòng bán vé và thông tin phục vụ hành khách. Nhà vệ sinh cạnh đó được trang bị nội thất hiện đại. Ngoài ra, nơi đây còn bố trí khu vực dành cho nhân viên và hệ thống kỹ thuật.

Cổng vào lối kiểm soát vé tự động được trang trí bắt mắt.

Tại tầng một của nhà ga mẫu này cũng trưng bày mô hình dự án từ điểm đầu đến điểm cuối. Ngoài ra, có mô hình cụ thể từng nhà ga thu nhỏ.

Hiện hơn 28.000 m đường ray chính tuyến đã hoàn thành, nhà thầu đang thi công đường ray kết nối khu Depot và ray nhánh nội bộ đến phân khu rà soát, sửa chữa, lập tàu. Dự án đã lắp đặt tường chống ồn, chống thấm mặt cầu. Một số hạng mục thiết bị phòng cháy chữa cháy, thoát nước, cấp điện... đang lắp đặt.

Nhà ga mẫu La Khê nhìn từ đường Quang Trung.

Theo kế hoạch, cuối tháng 7-2017, nhà thầu sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị, mục tiêu đến tháng 10-2017 sẽ chạy thử toàn hệ thống và hoàn thiện nhà ga mẫu trong tháng 5 để người dân tham quan trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn tàu và nhà ga mẫu đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.