Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài

Thanh Hải| 23/06/2016 16:53

(NSHN) - Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, tỷ lệ 1/500 - đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3 (đường Võ Nguyên Giáp) đã được công bố tại huyện Đông Anh chiều 23-6.

(NSHN) - Chiều 23-6, tại huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh, UBND huyện Sóc Sơn tổ chức hội nghị công bố quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, tỷ lệ 1/500 - đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3 (đường Võ Nguyên Giáp). Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tới dự và phát biểu hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ, khu vực Bắc sông Hồng và huyện Đông Anh với lợi thế về vị trí, tiềm năng kinh tế, nguồn lực về đất đai đây sẽ là khu vực phát triển đô thị quan trọng, là khu vực đô thị mới, hiện đại của Thủ đô Hà Nội. Tại đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đã định hướng phát triển khu vực Bắc sông Hồng sẽ trở thành trung tâm hành chính thương mại giao dịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, phát triển đô thị hiện đại gắn với bảo tồn giá trị di sản khu di tích thành Cổ Loa và giá trị cảnh quan thiên nhiên đầm Vân Trì - sông Thiếp.

Trong đồ án cũng xác định Nhật Tân - Nội Bài là trục động lực chính trong việc hình thành và phát triển đô thị Bắc sông Hồng, có vai trò kết nối giao thông khu trung tâm thủ đô với không gian cửa ngõ Thành phố, với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, là hình ảnh của Thủ đô cũng như cả nước với bạn bè quốc tế. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được duyệt, tháng 9-2011, UBND Thành phố đã phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài tỷ lệ 1/500 và giao các đơn vị khẩn trương thực hiện.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết là tiền đề quan trọng cho việc phát triển đô thị tại khu vực. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện để hiện thực hóa đồ án trên thực tế còn nhiều việc phải làm, phải giải quyết đồng bộ nhiều cơ chế chính sách liên quan. Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sớm hình thành khu đô thị hai bên tuyến đường, ngày 29-11-2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 61/2015/QĐ-TTg ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và Thành phố trong việc tổ chức triển khai các dự án. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND Thành phố đã có quyết định số 2366/QĐ-UBND, ngày 17-5-2016, thành lập Ban chỉ đạo khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp để triển khai, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án thành phần.



Trên cơ sở quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố giao các sở, ngành khẩn trương tổ chức triển khai các công việc liên quan. Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tổ chức việc xúc tiến đầu tư kêu gọi đầu tư các dự án thành phần phát triển đô thị trong khu vực Nhật Tân - Nội Bài; gặp gỡ, trao đổi và thống nhất với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã có nguyện vọng đăng ký tham gia đầu tư về các nội dung có liên quan… Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính đề xuất phương án tài chính, huy động vốn, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo quy hoạch phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và tiến độ triển khai dự án. Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với UBND các huyện Đông Anh, Sóc Sơn để tiếp tục tổ chức công bố công khai đồ án, tuyên truyền đến các địa phương, các hộ dân có liên quan về sự cấn thiết việc triển khai dự án tại đây để tạo sự đồng thuận, đồng thời trực tiếp tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch theo quy định. Sở Xây dựng: chủ trì lập kế hoạch tranh tra, kiểm tra công tác quản lý xây dựng đô thị trên địa bàn; tham gia quản lý xây dựng đô thị bảo đảm tuân thủ quy hoạch theo phân cấp và các quy định hiện hành…

Được biết, theo Quyết định số 6630/QĐ-UBND, ngày 2-12-2015, của UBND TP về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, tỷ lệ 1/500 - Đoạn 1, Đoạn 2, Đoạn 3, trải dọc hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (từ sân bay Nội Bài đến đê tả Hồng giao với cầu Nhật Tân), có tổng chiều dài 11,1km, thuộc một phần ranh giới hành chính của 9 xã, thị trấn của huyện Đông Anh và 3 xã của huyện Sóc Sơn. Tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 1.810,1ha, trong đó, đoạn 1 là 396,8ha, chiều dài 5km, dân số hơn 6.500 người, đoạn 2 là 524,9ha, chiều dài 4km, dân số hơn 20 nghìn người, đoạn 3 là 888,4ha, chiều dài 2,1km, dân số hơn 70 nghìn người. Theo phân vùng thiết kế đô thị, đoạn 1 sẽ tạo lập hình ảnh đô thị sinh thái, các công trình thấp tầng, kiến trúc hài hòa, xen lẫn với không gian cảnh quan cây xanh, mặt nước. Đoạn 2 là tạo lập hình ảnh đô thị mang tính hiện đại, sôi động, gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ; các cụm công trình cao tầng kết hợp với các khoảng không gian mở tạo ra không gian đô thị hiện đại, sinh động. Đoạn 3 sẽ tạo lập hình ảnh đô thị mang tính biểu tượng, đặc trưng với các công trình kiến trúc điểm nhấn; là không gian đô thị mới gắn với các hoạt động văn hóa.

Phát triển tổ hợp công trình Trung tâm tài chính thương mại Phương Trạch làm điểm nhấn chủ đạo cho khu vực Bắc sông Hồng, các công trình cao tầng dọc tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài và Quốc lộ 5 kéo dài tạo bộ mặt đô thị hoàn chỉnh, hiện đại và đồng bộ, hài hòa gắn kết tương quan với các không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.