Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy trì hoạt động tình nguyện vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp

Linh Nhi| 04/05/2016 11:42

Với tinh thần xung kích, vào mỗi thứ bảy, chủ nhật và những kỳ nghỉ lễ, các bạn trẻ thuộc nhiều CLB tình nguyện của Thủ đô lại tất bật với hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan tại các tụ điểm công cộng. Đây là nét đẹp của tuổi trẻ Thủ đô nhưng về tổng thể, phong trào còn chưa bền vững…

Với tinh thần xung kích, vào mỗi thứ bảy, chủ nhật và những kỳ nghỉ lễ, các bạn trẻ thuộc nhiều CLB tình nguyện của Thủ đô lại tất bật với hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan tại các tụ điểm công cộng. Đây là nét đẹp của tuổi trẻ Thủ đô nhưng về tổng thể, phong trào còn chưa bền vững…

Từ chối tham quan, du lịch để đi… nhặt rác

- Bác ơi, cháu xin lỗi được thông tin với bác là đằng kia có thùng rác, xin bác bỏ rác vào đó ạ! Cháu cảm ơn bác!

- Anh ơi, em rất xin lỗi vì đã phiền anh một lần nữa, vừa rồi em đã chỉ nơi thùng rác để anh bỏ vỏ bánh, nhưng chắc anh chưa trông thấy nên mới vứt rác xuống thảm cỏ. Thùng rác ở ngay kia thôi. Theo quy định của thành phố, xả rác tùy tiện nơi công cộng có thể bị phạt anh ạ, xin anh thực hiện đúng quy định. Em nói thế có gì không phải, mong anh bỏ quá và ủng hộ việc tuyên truyền giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng của chúng em.

Đó là những câu nói của Nguyễn Phương Thu, sinh viên Đại học Sư phạm (thành viên CLB Tình nguyện viên Thủ đô) khi vừa nhặt rác quanh Hồ Gươm, vừa tuyên truyền vận động du khách giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc làm của Thu nhận được nhiều ánh nhìn chia sẻ, lời khen ngợi, nhưng cũng có người tỏ thái độ bị làm phiền. Song dù thế nào, Thu vẫn giữ nụ cười hiền hòa. Đây là kỹ năng ứng xử Thu cùng các bạn thanh niên tình nguyện khác được Hội Sinh viên tập huấn từ khi mới tham gia CLB Tình nguyện viên Thủ đô.

Thực tế công việc tình nguyện vì cộng đồng của các bạn trẻ còn gặp không ít khó khăn bởi ý thức giữ vệ sinh môi trường của một bộ phận du khách và người dân chưa tốt. Tuy nhiên, điều đáng mừng là, các bạn trẻ tham gia hoạt động tình nguyện đều tích cực, có ý thức trách nhiệm cao với công việc tình nguyện này. Phó Chủ nhiệm CLB Tình nguyện viên Thủ đô Phạm Thu Trang cùng các thành viên CLB đều là những bạn trẻ với tính cách vui tươi, sôi nổi và ưa thích khám phá những miền đất mới, nhưng nhiều lúc đã từ chối lời mời gọi của người thân, bạn bè đi tham quan, du lịch để ở lại Thủ đô trong những ngày nghỉ lễ để cùng nhau tham gia… nhặt rác tại các điểm công cộng, tập trung đông người. Trang cho biết, những ngày nghỉ lễ, các địa điểm di tích lịch sử, nơi vui chơi giải trí của Thủ đô thường thu hút đông du khách, người dân đến nên lượng rác thải tăng gấp nhiều lần ngày thường. Tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Trang cùng các bạn chia nhau trực hai ca, khoảng 40 bạn/ca, hễ thấy có rác là nhặt ngay, đồng thời tuyên truyền, thuyết phục, vận động du khách, người dân giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan.

Không chỉ các bạn trẻ ở CLB tình nguyện viên Thủ đô, hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường tại các tụ điểm công cộng của thành phố còn thu hút nhiều bạn sinh viên các trường đại học, thậm chí cả thanh niên đang công tác ở các cơ quan, tổ chức nước ngoài đóng trên địa bàn Thủ đô tham gia. Lê Kim Ngân, sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm trung ương chia sẻ, được sống, học tập tại Thủ đô, Ngân rất tự hào về cảnh đẹp của các hồ, công viên, vườn hoa, nên tự nguyện góp sức nhỏ của mình làm cho Thủ đô sạch, đẹp. Hơn thế, qua công việc này Ngân còn có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện với du khách nước ngoài để luyện tiếng Anh, nên cứ rảnh là Ngân lại ra hồ Hoàn Kiếm nhặt rác.

Cần giải pháp bền vững

Trưởng ban Thanh niên đô thị và công tác an ninh quốc phòng Thành đoàn Hà Nội Hoàng Thu Hồng cho biết, từ năm 2013 đến nay, cứ mỗi dịp nghỉ lễ, Tết, Thành đoàn đều ra quân đội tình nguyện cấp thành phố khoảng 300 bạn trẻ thuộc các đội, nhóm tình nguyện các trường đại học. Đồng thời, chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn khối quận, huyện, thị xã đồng loạt tuyên truyền, giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị tại các khu di tích, văn hóa lịch sử, các địa điểm công cộng địa phương. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả công tác giữ vệ sinh môi trường, gắn trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên với nhiệm vụ này, Thành đoàn chỉ đạo luân phiên mỗi quận, huyện đăng cai một tháng triển khai giữ gìn vệ sinh môi trường cấp thành phố tại các nơi như: Công viên Lênin, Văn miếu Quốc Tử Giám, gò Đống Đa, hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang, đường Thanh Niên, con đường gốm sứ, Tượng đài Lý Tự Trọng...

Thiết thực, tạo ấn tượng tốt với mọi người, làm cho Thủ đô sạch đẹp, nhưng việc nhặt rác, làm sạch môi trường của tuổi trẻ Thủ đô có lúc rộ lên với số lượng đông đảo tình nguyện viên cùng tham gia, nhưng lại có lúc trầm lắng. Nguyên nhân thực trạng này là gì? Trưởng ban Thanh niên đô thị và công tác an ninh quốc phòng Thành đoàn Hà Nội cho biết, lực lượng tình nguyện nhặt rác chủ yếu là sinh viên, thanh niên vừa tốt nghiệp đại học nên không thể duy trì liên tục hoạt động tình nguyện nhất là vào dịp thi cử, hoặc do vướng bận công tác ở cơ quan. Bên cạnh đó, có nhiều đội nhóm tình nguyện tự phát cũng tham gia nhưng do thiếu kỹ năng, lòng kiên trì, bền bỉ, sự nhẫn nhịn nên sau một thời gian là tự giải tán, hoặc gây mất trật tự bị lực lượng chức năng "tuýt còi" phải dừng lại. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động tình nguyện chính thống của tổ chức Đoàn, Hội thanh niên, sinh viên thành phố. Nhiều khi có sự chồng chéo, lúc ra quân thì đông quá, lúc không ra quân thì lại vắng bóng hoàn toàn. Hơn thế, đã có hiện tượng lợi dụng hoạt động tình nguyện (phong trào nổi bật của tuổi trẻ) để quyên góp từ thiện trái phép, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thanh niên tình nguyện Thủ đô.

Hoạt động nhặt rác, bảo vệ môi trường đã và đang đóng góp phần thiết thực làm cho môi trường Thủ đô sạch, đẹp, tạo chuyển biến về ý thức của nhiều người. Tuy nhiên, để hoạt động này không bị "đầu voi đuôi chuột" thì tổ chức Đoàn, hội phải có giải pháp phù hợp để động viên các bạn trẻ cùng có nguyện vọng tham gia trong một tổ chức thống nhất. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý các di tích, điểm vui chơi công cộng để sắp xếp, bố trí lực lượng tình nguyện thường xuyên có mặt tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường. Có như vậy, phong trào mới bền vững, đóng góp thiết thực vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Duy trì hoạt động tình nguyện vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.