Nữ cán bộ nhiệt huyết vì cộng đồng

Hiền Thu| 24/05/2021 06:27

(HNM) - Những năm gần đây, trên địa bàn phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) có rất nhiều công trình, phong trào ghi dấu ấn của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam Nguyễn Thu Hà. Dù bận rộn do đảm nhiệm cùng lúc nhiều cương vị, song với sự nhiệt huyết, sáng tạo, bà Hà luôn gương mẫu đi đầu và truyền cảm hứng cho nhiều hội viên nhiệt tình tham gia các hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng.

Bà Nguyễn Thu Hà (thứ hai từ phải sang) đang trao đổi với cán bộ, hội viên phụ nữ quận Hoàng Mai về kế hoạch triển khai công tác hội. Ảnh: Hiền Chi

Xây dựng nếp sống xanh

Đi trên tuyến đê hữu Hồng giờ đây ai cũng thật ấn tượng với màu xanh mướt trải dài, điểm xuyết những khoảng hoa chiều tím, dâm bụt, ngũ sắc ở mái đê. Đó là một trong những công trình được Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam triển khai thực hiện theo Nghị quyết của Đảng ủy phường Lĩnh Nam về chỉnh trang đô thị.

Về công trình này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam Nguyễn Thu Hà cho biết: “Để có được thành quả trên, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã phối hợp với hệ thống chính trị của phường và người dân ở các khu dân cư thực hiện san gạt, dọn dẹp hàng nghìn tấn phế thải trên tổng chiều dài là 3.600m, chiều rộng từ 5m đến 7m rồi chỉnh trang trồng hoa. Công trình được thực hiện từ nguồn kinh phí trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công của cán bộ, hội viên phụ nữ cùng nhân dân. Liên tục từ năm 2018 đến nay, nhân dân trên địa bàn luôn có ý thức chăm sóc, trồng và bảo vệ cây xanh”.

Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam còn phối hợp với Chi hội Phụ nữ Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam tổ chức chỉnh trang, trồng hoa tuyến đường vào Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (dài trên 200m) và dọc tuyến mương Bãi Già (dài 200m) góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, Hội đăng ký 4 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp (tuyến phố Thúy Lĩnh, ngõ 49 và ngõ 92 phố Thúy Lĩnh, ngõ 296 đường Lĩnh Nam) và triển khai phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với Ngày môi trường chủ nhật”, góp phần tạo thói quen cho chị em trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Hội phối hợp với UBND phường Lĩnh Nam triển khai nhiều nội dung bảo vệ môi trường như không sử dụng bếp than tổ ong; bỏ rác đúng nơi quy định. Kết quả là đến nay, ở nhiều tuyến ngõ người dân tuyệt đối không để rác ra đường.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 9 phường Lĩnh Nam Nguyễn Thị Sáu chia sẻ: “Sự năng nổ, sâu sát của chị Hà đã mang lại niềm tin cho chúng tôi khi triển khai bất kỳ công việc gì. Thấy chị không chỉ hô hào mà thường xuyên tham gia dọn rác, nhổ cỏ, trồng hoa cùng với mọi người nên ai cũng yêu mến. Người dân cũng vui vẻ, đoàn kết hơn khi cùng nhau biến các chân rác thành vườn hoa, cùng tham gia các hoạt động xã hội do Hội Liên hiệp phụ nữ phường kêu gọi”.

Làm nhiều việc thiện

Dù bận rộn công việc cả trong và ngoài giờ hành chính, bà Nguyễn Thu Hà vẫn luôn tích cực làm từ thiện. Năm 2020, bà đã vận động xã hội hóa nấu 265 suất cơm từ thiện ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì), ủng hộ Quỹ “Đồng hành với phụ nữ biên cương”, tặng quà trẻ em khuyết tật, các gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng xe đạp, học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền hơn 228 triệu đồng.

Cảm thông, chia sẻ với những trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, năm 2020, bà Hà đã trực tiếp đi vận động được 16 gia đình cán bộ, hội viên có nhà trọ cho thuê thực hiện miễn, giảm tiền thuê nhà, với tổng số tiền 71 triệu đồng. Ngay trong năm 2021, khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, bà Hà lại đến từng hộ kinh doanh để tuyên truyền, vận động các hộ dừng hoạt động, chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thực hiện lời kêu gọi của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam đã ủng hộ 5 triệu đồng cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Là người mưu sinh bằng việc bán trà đá, cuộc sống của bà Nguyễn Thị Thúy (tổ 19, phường Lĩnh Nam) càng trở nên chật vật bởi các đợt dịch Covid-19. “Có những lúc trong nhà không còn lương thực, thực phẩm, tôi lại được Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam, trong đó có bà Hà, hỗ trợ các suất quà hoặc gom các đồ phế liệu cho tôi bán lấy tiền trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình. Nhờ đó, tôi yên tâm thực hiện quy định phòng, chống dịch hơn”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai Nguyễn Lệ Hằng khẳng định: “Với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Lĩnh Nam, bà Nguyễn Thu Hà đã triển khai mọi công việc một cách bài bản, trách nhiệm, tâm huyết và đầy sáng tạo. Chính điều đó đã truyền cảm hứng cho các hội viên, để chị em hưởng ứng mọi phong trào, góp phần vào kết quả chung trong công tác hội của phường và quận”.

Với những đóng góp ý nghĩa đó, bà Nguyễn Thu Hà đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành. Điển hình là năm 2019 được Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; năm 2020 được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội biểu dương vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ nhiệt huyết vì cộng đồng