Hết lòng vì cộng đồng

Lam Giang| 21/05/2021 06:26

(HNM) - 18 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố, bà Vũ Thị Toán, 64 tuổi, đã dành thời gian, tâm sức cùng cán bộ và nhân dân xây dựng tổ dân phố số 7, phường Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội), ngày càng văn minh, đoàn kết. Với tài khéo vận động nhân dân cùng cách làm việc sâu sát, hết lòng vì cộng đồng, bà Vũ Thị Toán đã lôi cuốn các chi hội, đoàn thể cùng nhân dân tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và đạt nhiều kết quả tích cực.

Bà Vũ Thị Toán (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ tổ dân phố số 7, phường Giang Biên (quận Long Biên) tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân trên địa bàn. Ảnh: Hà Thư

Dùng công nghệ tuyên truyền phòng dịch

Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, công tác phòng, chống dịch tại tổ dân phố số 7, phường Giang Biên tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trong đó, nổi bật là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) của Bộ Y tế, tạm đóng cửa hàng quán vỉa hè, quán bia, chợ “cóc”, không tụ tập đông người… được tổ dân phố thực hiện kịp thời, bài bản. Kết quả ấy có được là nhờ Tổ trưởng tổ dân phố số 7 Vũ Thị Toán đã tích cực tuyên truyền, vận động trực tiếp và đặc biệt là qua ứng dụng Zalo.

Tận dụng nhóm Zalo có sự tham gia của hơn 70% số hộ trong tổ dân phố, bà Vũ Thị Toán đã liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh cùng các chỉ đạo cụ thể từ UBND quận Long Biên và phường Giang Biên... Ngoài việc giúp người dân nắm bắt tình hình, bà Toán thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch, quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, hằng ngày, bà cùng các cán bộ tổ dân phố tới từng nhà kiểm tra, đôn đốc. Những trường hợp nhắc nhở nhiều lần mà không thực hiện, tổ dân phố báo cáo chính quyền để có giải pháp kiên quyết hơn. 

Chị Nguyễn Thị Vinh ở tổ dân phố số 7 đánh giá, thông tin trên nhóm Zalo của tổ rất thiết thực. Những công việc như vận động nhân dân đi bầu cử, giám sát người phải cách ly y tế hay triển khai làm thẻ căn cước công dân… đều được phổ biến để người dân nắm bắt, thực hiện. “Qua đây chúng tôi cũng có thể phản ánh những vấn đề phát sinh để tổ dân phố kịp thời giải quyết”, chị Nguyễn Thị Vinh chia sẻ. Còn anh Nguyễn Văn Bình, chủ quán cơm Bình An ở phố Phạm Khắc Quảng (tổ dân phố số 7) cho biết, bà Vũ Thị Toán thường xuyên tới nhắc nhở việc giãn cách, phòng dịch. Gia đình anh thêm hiểu tính chất nguy hiểm của dịch bệnh nên chuyển đổi sang bán hàng mang đi.

Xây dựng tổ dân phố văn minh, đoàn kết

Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, bà Vũ Thị Toán dành nhiều tâm huyết xây dựng nếp sống văn minh ở địa bàn dân cư, trong đó có công tác vệ sinh môi trường. Nhận thấy khu vực hồ ươm cá cũ rộng hơn 10.000m2 ngày càng ô nhiễm khi một số người thiếu ý thức vứt đủ loại rác thải xuống lòng, bờ hồ, bà Toán kiến nghị cấp ủy phát động nhân dân tổng vệ sinh làm sạch nơi đây. Trong đó, bà Toán và các cán bộ tổ chức đoàn thể gương mẫu đi đầu… Sau khi quận Long Biên kè bờ, xây lan can, làm đường dạo quanh hồ, bà Toán vận động nhân dân chung tay trồng hoa, cây xanh, trang bị ghế đá.

Chị Đào Thị Thanh, người dân sống cạnh hồ ươm cho biết: "Hồ nước ô nhiễm trước đây hiện đã được cải tạo thành “lá phổi xanh” của khu dân cư. Không chỉ những hộ sống gần hồ như gia đình tôi được hưởng lợi mà người dân trong khu vực cũng có thêm không gian xanh để tập thể dục, dạo chơi”.

Phát huy kết quả đạt được, bà Vũ Thị Toán tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tổ dân phố số 7 thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Từ đây, Đội tình nguyện vệ sinh môi trường tổ dân phố số 7 ra đời, với 20 tình nguyện viên nòng cốt, vận động, thu hút khoảng 150 người tham gia công tác vệ sinh môi trường hằng tuần, hằng tháng. Phong trào vệ sinh môi trường ngày càng lan tỏa, người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp.

Kiêm nhiệm công tác Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7, bà Vũ Thị Toán phát động hội viên thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ có được, chi hội đã mua thẻ bảo hiểm y tế cho 2 hội viên neo đơn. Số quỹ còn lại dành hỗ trợ những hội viên đau ốm, tặng quà chị em và các cháu có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết. Việc làm của bà Toán và chi hội không chỉ góp phần hỗ trợ những người yếu thế mà còn nhân lên tinh thần đoàn kết, tình nhân ái trong cộng đồng dân cư.

Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đặng Thúy Vân nhận xét: “Bà Vũ Thị Toán là cán bộ nhiệt huyết, năng nổ, có uy tín cao nên quy tụ được đông đảo nhân dân tham gia các phong trào tại địa bàn dân cư. Cùng với cách làm việc sâu sát, quyết liệt, bà Vũ Thị Toán đã đóng góp tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại tổ dân phố và phường Giang Biên”. Ghi nhận những thành tích đó, bà Vũ Thị Toán đã được UBND quận Long Biên tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt” năm 2018; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội khen thưởng là cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng vì cộng đồng