Bí thư chi bộ hết lòng với cộng đồng

Lam Giang| 11/05/2021 06:25

(HNM) - Đó là bà Vũ Thị Thanh Bình (sinh năm 1954), Bí thư Chi bộ 11, Tổ trưởng tổ dân phố 27 phường Láng Thượng, quận Đống Đa - người đã có 10 năm tham gia cấp ủy ở khu dân cư. Với tinh thần trách nhiệm cao, phương pháp làm việc khoa học, chủ động, cộng với tài dân vận khéo, bà Bình đã có nhiều đóng góp trong xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, đoàn kết tại khu dân cư, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao.

Bà Vũ Thị Thanh Bình (áo xanh) trao đổi công tác với các cán bộ khu dân cư 11, phường Láng Thượng (quận Đống Đa). Ảnh: Hà My

Chung tay xây dựng nhà văn hóa

Tuy ẩn sâu trong ngõ 33 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa), nhưng nhà văn hóa khu dân cư 11 phường Láng Thượng có không gian khang trang, sạch đẹp, đầy đủ trang thiết bị với diện tích gần 100m2. Đây là kết quả từ nỗ lực của cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể và người dân tại khu dân cư 11, trong đó có vai trò đầu tàu của bà Vũ Thị Thanh Bình, Bí thư Chi bộ 11 kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 27.

Nhiều năm trước, khu dân cư 11 đã có nhà văn hóa song xuống cấp, không thuận tiện cho hoạt động của người dân, các đoàn thể... Nhận thấy việc cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa là nhu cầu bức thiết của nhân dân, với vai trò là Bí thư Chi bộ 11, bà Bình đã bàn với cấp ủy, cán bộ khu dân cư, thống nhất chủ trương, sau đó vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn đóng góp được hơn 200 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp và mua sắm thiết bị cho nhà văn hóa. Sau một thời gian sửa chữa, giữa năm 2017, nhà văn hóa khu dân cư 11 đã hoàn thành, hệ thống trang thiết bị cũng được đầu tư, giúp người dân có nơi sinh hoạt ổn định, tạo sự đoàn kết, gắn bó. 

Một trong những người vui nhất khi nhà văn hóa được nâng cấp phải kể đến ông Nguyễn Đình Thọ, phụ trách công tác thanh, thiếu niên, nhi đồng và phòng đọc sách khu dân cư 11. “Từ khi có nhà văn hóa mới, chúng tôi có điều kiện sắp xếp lại phòng đọc sách. Phong trào đọc sách, báo theo đó được phát triển. Nhà văn hóa có gần 5.000 cuốn sách, đáp ứng nhu cầu đọc sách của thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn”, ông Nguyễn Đình Thọ chia sẻ.

Còn bà Phạm Thị Mộng Thu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu dân cư 11 cho biết, trước đây việc tổ chức sự kiện của Chi hội phụ nữ cũng như các đoàn thể khác rất bất tiện, phải mượn nhờ hội trường của một số cơ quan trên địa bàn. Từ khi có nhà văn hóa rộng rãi, hoạt động của khu dân cư nói chung và các đoàn thể nói riêng được triển khai đều đặn, hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên, nhân dân tham gia.

Nâng cao nếp sống văn minh

Bà Vũ Thị Thanh Bình từng là giảng viên trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, sau đó là Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam. Năm 2010, ngay sau khi nghỉ chế độ, bà được các cán bộ và nhân dân khu dân cư tín nhiệm giới thiệu, bầu giữ nhiều vị trí công tác và bầu làm bí thư chi bộ từ năm 2016. Tham gia công tác tại địa phương, bà Vũ Thị Thanh Bình đặc biệt quan tâm tới triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Bà tập trung tuyên truyền, vận động bà con khu dân cư giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tuyến đường xanh - sạch, tạo nếp sống văn minh, không gian sạch đẹp.

Chị Ngô Thị Phú, người dân khu dân cư 11 cho hay, sáng thứ bảy hằng tuần, bà Bình thường cùng các cán bộ khu dân cư tới từng gia đình vận động nhân dân quét dọn ngõ, phố, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. "Mưa dầm thấm lâu", đến nay, phong trào vệ sinh môi trường đã lan tỏa sâu rộng, trở thành nền nếp trong khu dân cư, ngày càng nhiều người dân tự giác dọn vệ sinh hằng ngày quanh nhà, quanh ngõ, phố nơi mình sinh sống. Trước thực tế một số hộ kinh doanh hàng ăn đun nấu bằng bếp than tổ ong, gây ô nhiễm môi trường, trong năm 2020 bà Bình tích cực tuyên truyền, vận động, chỉ rõ tác hại của việc sử dụng loại bếp này. Đến nay, việc đun nấu bằng bếp than tổ ong tại địa bàn cơ bản chấm dứt.

Với những đóng góp tích cực của bà Vũ Thị Thanh Bình, nếp sống văn minh ở khu dân cư số 11 ngày càng được nâng cao. Các phong trào, cuộc vận động của thành phố, quận Đống Đa luôn được khu dân cư 11 triển khai sâu rộng, hiệu quả. Chi bộ khu dân cư 11 nhiều năm liền là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổ dân phố 27 liên tục được công nhận là Tổ dân phố văn hóa cấp quận.

Chủ tịch UBND phường Láng Thượng Phạm Thị Hồng Hải nhận xét: “Bà Vũ Thị Thanh Bình là người tận tâm, trách nhiệm, có phương pháp làm việc khoa học, chủ động do đó triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào kết quả trên mọi mặt hoạt động của khu dân cư 11 nói riêng và phường Láng Thượng nói chung”.

Ghi nhận sự đóng góp đó, Quận ủy, UBND quận Đống Đa đã khen thưởng bà Vũ Thị Thanh Bình danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2019; "Tấm gương dân vận khéo" năm 2020 và mới đây là khen thưởng cá nhân có thành tích điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư chi bộ hết lòng với cộng đồng